Sáng nay, gần 870 nghìn thí sinh bắt đầu kỳ thi THPT quốc gia

Thứ Tư, 21/06/2017, 19:35
Ngày 21-6, gần 870 nghìn thí sinh trên cả nước đã có mặt tại các hội đồng thi để nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi, làm thủ tục dự thi và đính chính sai sót về thông tin.

Sáng nay, 22-6, khoảng 860.000 thí sinh sẽ làm bài thi Văn trong 120 phút. Theo đề tham khảo do Bộ Giáo dục công bố, đề Văn sẽ gồm 2 phần là đọc hiểu và làm văn. Phần đọc hiểu hướng tới kiểm tra các mức độ nhận biết - thông hiểu - vận dụng và vận dụng cao của thí sinh. Trong đó câu 4 yêu cầu thí sinh có cái nhìn tổng thể với văn bản, rút ra bài học, thông điệp tư tưởng... sâu sắc nhất. Câu hỏi nghị luận xã hội ở phần làm văn cũng sử dụng ngữ liệu bài đọc hiểu này.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, Văn là môn duy nhất duy trì hình thức thi truyền thống tự luận. Mùa thi năm trước, môn này có lượng thí sinh được điểm 5 nhiều nhất, hơn 70.000. Có 200 em bị điểm 0. Mức điểm cao nhất môn Văn của kỳ thi năm 2016 là 9,5 với 15 em. Đây là môn có số thí sinh bị đình chỉ do vi phạm quy chế vì mang tài liệu vào phòng thi nhiều nhất, 89 trường hợp. 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ  chính thức diễn ra từ ngày 22 đến ngày 24-6, toàn quốc sẽ có 866.005 thí sinh dự thi tại 2.364 điểm thi với 36.382 phòng thi. Trong đó, có 75% thí sinh đăng ký dự thi quốc gia có nguyện vọng xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng.

Chiều 21/6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi kiểm tra công tác làm thủ tục thi của thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017 tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Ban giám hiệu THPT Nguyễn Hữu Huân báo cáo với Bộ trưởng công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trực tiếp kiểm tra phòng thi, cơ sở vật chất cũng như động viên các em học sinh, gặp gỡ  phụ huynh có mặt trực tiếp tại điểm thi. 

Theo Bộ trưởng, kỳ thi năm nay gọn gàng, không gây nhiều áp lực cho xã hội vì vậy các bậc phụ huynh yên tâm, không nên quá lo lắng. 

Làm việc với cán bộ, giảng viên coi thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết kì thi THPT quốc gia 2017 có điểm mới là công tác tổ chức giao cho các địa phương. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng điểm thi lớn nhất cả nước với 114 điểm thi, số học sinh dự thi hơn 71.000 em. Vì vậy các giáo viên cần phải dành thời gian nắm quy chế, hướng dẫn để kì thi diễn ra an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.  

Các cán bộ coi thi cần phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi từ điểm thi, cụm thi, tuyến ngoài, tuyến trong. Tuy nhiên cũng không gây áp lực quá cho thí sinh. 

Bộ trưởng cũng chỉ đạo, sau thi thì yếu tố bảo mật bài thi là rất quan trọng, đặc biệt thời tiết của TP.HCM thỉnh thoảng có mưa, đề phòng khi vận chuyển đề thi, bài thi có thể bị ướt, dẫn đến sự thiếu chính xác khi chấm thi. Vì vậy bài thi cần bảo mật nghiêm ngặt. Chấm thi nghiêm túc để đảm bảo công bằng cho học sinh. Sau thi, việc công bố điểm cũng phải tiến hành nhanh chóng, tạo sự thuận lợi trong việc truy cập rồi đến khâu xét tuyển. 

Được biết, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân có 744 thí sinh dự thi của 2 trường là THPT Thủ Đức và THPT Nguyễn Hữu Huân. Tổng cán bộ coi thi là 102 người, trong đó có 80 cán bộ trực tiếp coi thi. Công tác chỉnh sửa, điều chỉnh sai sót thông tin của thí sinh vào chiều 21/6 cũng đã xong.

(*) Chiều 21-6, hàng vạn thí sinh của Hà Nội đã có mặt tại 112 điểm thi trên địa bàn thành phố để làm thủ tục đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2017 và điều chỉnh các thông tin cá nhân nếu có sai sót. 

Trước đó, trong buổi sáng, tại các điểm thi trên địa bàn, các Hội đồng thi cũng tiếp tục phổ biến quy chế lần cuối cho giám thị trước khi truyền đạt lại cho thí sinh để hạn chế thấp nhất những sai sót có thể xảy ra trong quá trình coi thi bởi kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới.

Thí sinh Hà Nội làm thủ tục đăng ký dự thi THPT quốc gia chiều 21-6

PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: Xác định công tác sao in đề được xem là công việc quan trọng, đòi hỏi tính bảo mật cao nên khu vực in sao đã được bố trí thành ba vòng bảo vệ nghiêm ngặt.

Toàn bộ hội trường cũng được niêm phong kín hết, chỉ có 1 cửa duy nhất có lực lượng công an, thanh tra làm công tác in sao. 

Việc vận chuyển đề thi đến các điểm thi được tiến hành theo kế hoạch cụ thể cụ thành phố, đã hoàn tất ngay trong ngày 21-6.

Trong ngày 21-6, các Thứ trưởng dẫn đầu đã tỏa ra các địa phương để kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, qua  kiểm tra các địa phương thì thấy rằng các địa phương vào cuộc nghiêm túc, quán triệt sâu sắc chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ, huy động tất cả nguồn lực tốt nhất tổ chức kỳ thi chu đáo.

Các ban ngành ở các địa phương, sự phối hợp của các trường ĐH cũng diễn ra rất suôn sẻ. Do đó, xã hội hoàn toàn có thể tin tưởng kỳ thi năm nay sẽ diễn ra rất nhẹ nhàng bởi vì thí sinh thi ngay tại địa phương, ngay tại trường mình đang học. 

Về đề thi, một trong những khâu rất quan trọng của kỳ thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng: “Có thể nói chưa năm nào đề thi được chuẩn bị chu đáo như kỳ thi năm nay để đảm bảo đề thi có độ đồng đều, chuẩn cho 24 mã đề thi trong mỗi phòng thi.  Vì vậy, thí sinh có thể hoàn toàn yên tâm về mức độ đồng đều của đề thi. Mức độ khó dễ của đề thi được bố trí từ dễ tới khó vì vậy thí sinh vào phòng thi có thể làm ngay từ câu đầu tiên mà không phải truy tìm trong đề thi những câu hỏi dễ để làm giúp các em tiết kiệm được thời gian”

Cũng theo Thứ trưởng Bùi  Văn Ga,  kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 ngoài mục đích dùng kết quả để xét tốt nghiệp THPT còn dùng kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ. Vì vậy, mức độ yêu cầu về tính công bằng, nghiêm túc của kỳ thi cao hơn rất nhiều. Về giải pháp kỹ thuật mỗi thí sinh trong 1 phòng thi sẽ có 1 mã đề thi riêng. 

Ngoài ra, thanh tra năm nay cũng không có cắm chốt mà thanh tra lưu động, không báo chốt. Thanh tra có thể đến bất cứ điểm thi nào để kiểm tra phát hiện những sai phạm để xử lý. 

Những lưu ý quan trọng đối với thí sinh thi THPT quốc gia 2017

Thí sinh không được đến muộn, không được phép mang điện thoại vào phòng thi. Trong thời gian thi các môn thi trắc nghiệm của kỳ thi THPT quốc gia, ngoài môn Toán (90 phút), các bài khác đều có thời gian làm bài 50 phút, thí sinh không được phép rời khỏi phòng thi. Đối với các bài thi tổ hợp, thí sinh không được phép bỏ môn thành phần. 

Nếu bỏ thi, thí sinh sẽ trượt tốt nghiệp. Thí sinh không được rời khỏi phòng thi sau 2/3 thời gian làm bài môn tự luận. Trong trường hợp cần thiết, thí sinh ra ngoài phải có cán bộ coi thi giám sát.

Theo quy chế, thí sinh chỉ được mang đề ra khỏi phòng thi các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và Sinh học, Giáo dục Công dân, các môn cuối cùng của bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học xã hội.


Huyền Thanh - Huyền Nga
.
.
.