“Lạm thu” trong tuyển sinh đầu cấp?

Thứ Hai, 04/06/2018, 08:11
Trong khi phần lớn các trường công lập, phụ huynh- học sinh không mất tiền dự thi đầu cấp thì tại một số trường hot, trường chất lượng cao, trường quốc tế, lệ phí tuyển sinh lại được thu từ 300.000 đồng, thậm chí lên tới hàng triệu đồng. Sự không thống nhất dẫn đến “loạn” giá trong cách thu lệ phí tuyển sinh của một số trường đã và đang khiến dư luận đặt câu hỏi có hay không việc các trường đang “lạm thu” trong tuyển sinh đầu cấp?

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, nhiều trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội đã và đang tổ chức bán hồ sơ cho thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 1, lớp 6 và lớp 10. Mỗi trường có một mức giá khác nhau, từ ba chục lên đến ba trăm nghìn đồng/hồ sơ, lệ phí thi/môn học.

Tại Trường THPT chuyên Sư phạm, thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, để có được một bộ hồ sơ thi tuyển vào lớp 10 của trường, phụ huynh phải bỏ ra số tiền 300.000 đồng, bao gồm cả hồ sơ và lệ phí thi. Tương tự, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, lệ phí hồ sơ và thi tuyển vào lớp 10 là 350.000 đồng/hồ sơ.

Còn tại trường THPT chuyên Ngoại ngữ, thuộc Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, chi phí hồ sơ và lệ phí thi tuyển là 450.000 đồng. Tại Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, trực thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội, lệ phí mua một bộ hồ sơ dự thi vào lớp 6 và lớp 10 là 30.000 đồng, lệ phí thi tuyển vào lớp 6 là 70.000  đồng/môn; thi vào lớp 10 là 90.000 đồng/môn thi.

Tại các trường ngoài công lập, mức thu lệ phí hồ sơ và thi tuyển cũng không thống nhất. Trong khi một số trường thu lệ phí 30 nghìn đồng/bộ hồ sơ dự tuyển, 70.000 đồng/môn thi thì một số trường khác lại thu vượt gấp hàng chục, hàng trăm lần. Đơn cử như tại trường Tiểu học - THCS Pascal,  lệ phí dự tuyển hệ chất lượng cao là 300.000 đồng/em, hệ quốc tế Cambridge là 1 triệu đồng/em. Trường phổ thông quốc tế Newton thu phí phỏng vấn 500.000 đồng/lần, hệ Cambridge và hệ song ngữ quốc tế 1 triệu đồng /lần.

Tương tự, muốn vào học Trường Quốc tế Singapore, học sinh lớp 6 theo chương trình quốc tế phải kiểm tra đầu vào với phí 2,64 triệu đồng/em. Để được nhập học Trường Quốc tế Anh - Việt, khi nộp đơn đăng ký kiểm tra đầu vào, phụ huynh phải đóng phí tuyển sinh không hoàn lại là 3,4 triệu đồng.

Học sinh thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội (ảnh minh họa).

Theo quy định hiện hành, các trường phổ thông công lập tự chủ tài chính và các trường ngoài công lập, trường quốc tế đều có quyền đưa ra mức giá, lệ phí thi đối với cuộc thi tuyển sinh đầu cấp do trường mình tổ chức, miễn là mức lệ phí được thông báo công khai cho phụ huynh tại website hoặc tại bảng thông báo của trường.

Với các trường quốc tế, do đối tượng học sinh và phụ huynh tương đối đặc thù nên cũng sẽ rất khó để so sánh với các trường công lập hay trường tư thục trong nước. Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh cho rằng, mức lệ phí từ 300.000 - 450.000 đồng/học sinh/3 môn thi mà các trường công lập tự chủ tài chính đưa ra là quá cao. Chẳng hạn như đối với một số trường THPT chuyên nổi tiếng như Chuyên Khoa học Tự nhiên, Chuyên Ngữ và chuyên Đại học Sư phạm, số thí sinh dự tuyển vào trường hàng năm luôn rơi vào khoảng từ 2.000 đến 7.000 học sinh, nếu lấy con số này nhân với số lệ phí tổ chức thi là 300.000-450.000 đồng/3 môn thi lệ phí tổ chức thi mà các trường thu được phải lên đến nhiều tỷ đồng.

Trong khi đó, theo lãnh đạo một trường THCS-THPT ngoài công lập tại Hà Nội, với kinh nghiệm tổ chức thi nhiều năm, chi phí trung bình rơi vào khoảng 200.000/3 môn thi. Mức chi phí này đã được nhà trường dự toán đủ các khâu, trong đó mức chi trả cho cán bộ coi thi là 500.000 đồng/ngày, cao hơn mức trung bình là gần 200.000 đồng/người mà các trường công lập hiện đang áp dụng.

Huyền Thanh
.
.
.