Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có nhiều điểm mới

Thứ Ba, 19/06/2018, 13:10
Theo lịch của Bộ GD - ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hải Phòng có 42 điểm thi đặt tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố với 3054 người phục vụ. Kỳ thi sẽ diễn trong 3 ngày (25, 26 và 27-6).

Có 20.101 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi này, trong đó 17.914 thí sinh THPT. 1.411 thí sinh GDTX và 776 thí sinh tự do. Số thí sinh chỉ đăng kí thi tốt nghiệp là 6.222. Thí sinh thi tốt nghiệp và đăng kí xét tuyển: 13.280 em.

Đến thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang tăng cường ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh để các em sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Các thí sinh tập trung ôn luyện kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi.

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GD - ĐT) Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có 9 điểm mới so với năm trước, Cụ thể là:

1. Thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi năm trước do xếp loại hạnh kiểm yếu không cần phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật như quy định của năm 2017. Tuy nhiên, trên phiếu đăng ký dự thi cần có xác nhận về nhân thân của Công an xã/phường nơi cư trú.

2. Thí sinh tự do không phải nộp Giấy khai sinh trong Hồ sơ đăng ký dự thi.

3. Thí sinh tự do đã tốt nghiệp trung cấp, chưa có bằng tốt nghiệp THPT và không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa trung học phổ thông theo quy định.

4. Chấm bài thi tự luận:  Bài thi được chấm theo thang điểm 10, tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân (năm 2017 làm tròn đến 0,25).

5. Sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý vi phạm tại khoản 6 điều 49 nhằm thay thế quy định chưa hợp hiến: “ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo”  được thay bằng quy định “Huỷ kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đốivới những thí sinh vi phạm một trong các lỗi”:

a) Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích;

b) Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp;

c) Để người khác dự thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức;

d) Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác;

đ) Sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp."

6. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn; thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 trong 2 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

Thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Lưu ý: thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

7. Phiếu trả lời trắc nghiệm phải đóng trong các túi đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm, được giữ nguyên niêm phong đến khi phát cho thí sinh tại phòng thi.

8. Nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ tham gia coi thi, chấm thi, đồng thời tăng cường biện pháp quản lý bài thi, trước khi triển khai công việc của Điểm thi/Ban chấm thi thì Trưởng Điểm thi/Trưởng Ban chấm thi tổ chức đăng ký mẫu chữ ký vào danh sách cán bộ tham gia công tác tại Điểm thi/Ban chấm thi.

Danh sách đăng ký mẫu chữ ký được niêm phong riêng. Riêng danh sách mẫu chữ ký của cán bộ chấm thi được lưu trữ cùng bài thi, thời gian lưu trữ 2 năm.

9. Túi đựng bài thi phải có chữ ký niêm phong có Phỏ trưởng điểm thi là cán bộ của trường đại học.

Đến nay, Sở GD - ĐT Hải Phòng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho Hội đồng sao in đề thi theo đúng quy chế; bố trí đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị; phối hợp với lực lượng Công an và chính quyền địa phương có kế hoạch đảm bảo ANTT- TTATGT cho kỳ thi.

Văn Thịnh
.
.
.