Hơn 4 nghìn thanh tra “cắm chốt” tại tất cả các điểm thi THPT quốc gia 2018

Thứ Bảy, 16/06/2018, 13:35
Đó là thông tin được ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT chia sẻ tại Hội nghị cung cấp thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2018 cho báo chí được Bộ GD&ĐT tổ chức tại Thanh Hóa ngày 16-6.


Theo Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng, điểm mới trong công tác thanh tra kỳ thi THPT quốc gia 2018 năm nay là mỗi Hội đồng thi có 2 cán bộ thanh tra (1 của địa phương, 1 của trường đại học phối hợp) do Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định. 

Như vậy cả nước sẽ có hơn 4.000 cán bộ thanh tra cắm chốt tại tất cả các điểm thi. Bên cạnh thanh tra cắm chốt, Sở GD&ĐT cũng sẽ thành lập các đoàn thanh tra lưu động. 

Ở các khu vực khó khăn hoặc chỗ nào phát sinh vấn đề thanh tra lưu động sẵn sàng đến hỗ trợ thanh tra cắm chốt. Đồng thời Bộ GD&ĐT quy định mỗi Sở GD&ĐT phải thành lập các đường dây nóng, tiếp nhận thông tin phản ánh về kỳ thi để kịp thời xử lý.

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT chia sẻ tại Hội nghị cung cấp thông tin về thi THPT quốc gia năm 2018.

Cũng theo Ông Nguyễn Huy Bằng, xác định thanh tra là hoạt động quan trọng, Bộ GD&ĐT đã  tổ chức tập huấn cho 63 Sở GD&ĐT, thành lập các đoàn thanh tra cả 3 khâu: chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi. 

Về công tác chuẩn bị, Ban chỉ đạo thi của Bộ và Thanh tra tổ chức nhiều đoàn làm việc trực tiếp tại địa phương để kịp nắm bắt tình hình, kịp thời có những chỉ đạo trực tiếp và chỉ đạo chung thống nhất trong toàn quốc. Về coi thi, Bộ sẽ tổ chức các đoàn thanh tra theo khu vực, đồng thời cũng tổ chức đường dây nóng thu thập thông tin, phối hợp các đoàn thanh tra.

Về chấm thi, Bộ cũng  cử về mỗi hội đồng chấm thi 2 cán bộ thanh tra để giám sát liên tục từ khi làm phách đến khi chấm thi. 2 cán bộ thanh tra này được trưng tập từ các trường đại học. Như vậy việc “cài số” công tác thanh tra, kiểm tra đã được triển khai đồng bộ trên toàn quốc.

Theo chia sẻ của Chánh Thanh tra Nguyễn Hữu Bằng, chống gian lận thi cử là một trong những nhiệm vụ được Thanh tra Bộ tiếp tục chú trọng trong năm 2018.

Để làm tốt công tác này, Thanh tra Bộ đã phối hợp chặt chẽ với A83, Bộ Công an chỉ đạo PA83 các địa phương tập huấn cho giám thị coi thi trong việc phát hiện gian lận thi, đặc biệt là việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao. 

Bên cạnh đó, trong quá trình diễn ra kỳ thi, Thanh tra Bộ GD&ĐT luôn phối hợp chặt chẽ với A83 để cơ quan này kịp thời có những chỉ đạo nóng theo ngành dọc với lực lượng PA83 tại các địa phương để xứ lý nhanh những tình huống bất ngờ. 

“Hiện trên thị trường đang bán rất nhiều những thiết bị thông minh được ngụy trăng bằng máy tính (có ghi âm, ghi hình), cải trang qua thẻ ATM, tai nghe siêu nhỏ... Khi sử dụng các thiết bị đó, người sử dụng sẽ có những dấu hiệu không bình thường. Do vậy, nếu giám thị nghiêm sẽ phát hiệu được yếu tố bất thường” - ông Bằng chia sẻ.

Huyền Thanh
.
.
.