Kiến nghị giảm bớt môn thi THPT quốc gia và thi vào lớp 10

Thứ Hai, 16/03/2020, 16:06
Trong thư kiến nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Khang đề nghị  các vị lãnh đạo xem xét, cắt giảm số môn thi của 2 kỳ thi quan trọng là thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2020.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến học sinh phải nghỉ học kéo dài, ngày 16-3, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Marie Curie  Hà Nội đã gửi thư cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.Trong thư kiến nghị, ông Nguyễn Xuân Khang đề nghị  các vị lãnh đạo xem xét, cắt giảm số môn thi của 2 kỳ thi quan trọng là thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2020.

Về kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, ông Khang kính đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ xem xét và quyết định chỉ thi các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; bỏ các bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học xã hội. 

Nội dung đề thi năm nay cũng cần có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Năm nay khi chưa xảy ra dịch bệnh, Bộ GD&ĐT chủ trương không công bố đề minh hoạ kỳ thi THPT quốc gia. 

Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh phức tạp khiến học sinh tiếp tục phải nghỉ học như hiện nay, Bộ GD&ĐT cần cân nhắc, xây dựng và sớm ban hành đề minh hoạ các môn thi, giúp học sinh và các nhà trường có kênh tham khảo chính thức để ôn tập và yên tâm về định hướng ra đề trong năm học “đặc biệt” này. 

Về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 của Hà Nội, ông Khang đề nghị Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung xem xét điều chỉnh quyết định về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 -2021. Theo đó, chỉ thi các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; bỏ môn thi thứ tư, là một trong các môn Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân- được Sở GD&ĐT chọn ngẫu nhiên vào cuối tháng 3.

Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang cho rằng,  sở dĩ ông đề xuất giảm bớt một số môn thi trong 2 kỳ thi quan trọng nói trên, trước hết là nhằm giảm áp lực cho giáo viên và học sinh cuối cấp, giúp người dân thêm tin tưởng, yên tâm, đồng lòng chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời cũng giảm được đáng kể quy mô tổ chức các kỳ thi trên cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng.


H.Thanh
.
.
.