Khắc phục thiếu giáo viên ở những vùng tăng trưởng “nóng”

Thứ Năm, 02/08/2018, 10:43
Sáng 2-8, Bộ GD & ĐT đã tổ chức hội nghị Tổng kết năm học 2017 – 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học mới theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị.


Nhiều đại học đã có tên trong bảng xếp hạng khu vực và thế giới

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm học vừa qua, ngành giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra và đạt được một số kết quả nổi bật: 

Chất lượng các hoạt động GDĐT ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao. Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi. Mạng lưới, quy mô giáo dục phổ thông tiếp tục ổn định, từng bước được rà soát, sắp xếp. 

Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều thành tựu quan trọng với kết quả nổi bật của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực, thi khoa học kỹ thuật quốc tế. Công tác xây dựng xã hội học tập từng bước đã lan tỏa và phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Nhiều trường đại học của nước ta đã có tên trong bảng xếp hạng khu vực và thế giới. 

Kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao như đánh giá của Ngân hàng Thế giới: 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng là ở hệ thống giáo dục của Trung Quốc và Việt Nam (hai quốc gia tiên phong trong đổi mới giáo dục).

Hội nghị Tổng kết năm học 2017 – 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học mới theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm.

Bên cạnh những kết quả nổi bật trên, Bộ trưởng thừa nhận vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần phải nghiêm túc xem xét rút kinh nghiệm như: Đó là tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non. 

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh còn hạn chế; cá biệt có một số giáo viên, học sinh có hành vi ứng xử thiếu văn hóa gây mất niềm tin của cha mẹ học sinh, bức xúc trong xã hội. 

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có một số địa phương để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng, sử dụng giáo viên. 

Tình trạng lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục còn diễn ra ở nhiều địa phương. Đổi mới chương trình, sách giáo khoa chưa đạt tiến độ đề ra. 

Công tác tổ chức Kỳ thi THPTQG năm 2018 còn một số hạn chế, thiếu sót như: 

Đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao; Phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; Công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GDĐT đối với các địa phương đã được tăng cường hơn nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát. 

Tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm còn nhiều; chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước. Cơ chế, chính sách về tự chủ đại học còn thiếu và chưa đồng bộ.

Quyết liệt rà soát, quy hoạch lại các cơ sở giáo dục

Năm học mới, ngành giáo dục sẽ rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước, trong đó sẽ xây dựng và ban hành các tiêu chí, tiêu chuẩn trường học, lớp học để các địa phương áp dụng thực hiện quá trình lập quy hoạch. 

Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và đào tạo giáo viên; triển khai thực hiện theo lộ trình quy hoạch sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành. Bộ sẽ xây dựng đề án sắp xếp, tổ chức lại các trường sư phạm để nâng cao việc đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng giáo viên và viên chức quản lý giáo dục.

Về đội ngũ nhà giáo, sẽ rà soát, điều chỉnh hoặc ban hành mới định mức số lượng người làm việc theo vị trí việc làm ở các cơ sở giáo dục theo chủ tương tinh giản biên chế của Nghị quyết 18-NQ/TW và Nghị quyết 19-NQ/TW

Các địa phương thực hiện rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, có phương án phù hợp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở những vùng tăng trưởng “nóng” về quy mô học sinh.

Để chuẩn bị chương trình giáo dục phổ thông mới, sẽ ưu tiên bồi dưỡng đối với đội ngũ giáo viên dạy lớp 1, bồi dưỡng giáo viên qua mạng trên phạm vi cả nước.

Ngoài ra, Bộ GD & ĐT sẽ đẩy mạnh đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo…

Thu Phương
.
.
.