Hơn 97% thí sinh tham dự trong ngày thi đánh giá năng lực đầu tiên

Thứ Năm, 05/05/2016, 18:59
Ngày 5-5, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã chính thức tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 năm 2016. Ngay sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên, ĐHQGHN đã tổ chức họp báo.

Tại cuộc họp, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Phó giám đốc ĐHQGHN cho biết: Trong ca thi ĐGNL sáng ngày 5-5, có 4.931/5100 thí sinh làm bài thi ngoại ngữ, đạt tỷ lệ 96,7 %. 

Số thí sinh thi ĐGNL phải chuyển ca là 2/380, chiếm tỷ lệ 0,53%. Trong đó, một thí sinh bị nhầm môn thi và một thí sinh cảm cúm. Đặc biệt, không có thí sinh, cán bộ coi thi bị kỷ luật trong ngày thi đầu tiên.

Thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi ĐGNL do ĐHQGHN tổ chức ngày 5-5.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, kỳ thi ĐGNL đợt 1 có 70.000 thí sinh tham dự, cao gấp 1,5 lần năm 2015. 

ĐHQGHN vẫn giữ nguyên 21 điểm thi trên 7 tỉnh thành phố nhưng số ca, ngày thi được kéo dài, từ 5-5 đến ngày 15-5. 

Điểm mới đáng chú ý của năm nay là số lượng ngân hàng câu hỏi toàn bộ kỳ thi được tăng lên 8.000, mỗi phòng có 5% máy tính dự phòng và có 8 trường ĐH, CĐ sẽ sử dụng kết quả của kỳ thi ĐGNL do ĐHQGHN tổ chức làm cơ sở để tuyển sinh.

Lý giải về việc vì sao kỳ thi ĐGNL đợt 1 chỉ giới hạn 70.000 thí sinh, Phó giám đốc ĐH quốc gia cho rằng: Khả năng đáp ứng thì không thể đến con số vô cùng, hơn nữa kỳ thi ĐGNL là do ĐHQGHN đứng ra tổ chức chứ không phải cả hệ thống, nên phải giới hạn thí sinh.

 Có những thí sinh chưa đăng ký thi trong tháng 5 thì có thể đăng ký dự thi trong tháng 8. ĐHQGHN cũng sẽ dành một số lượng chỉ tiêu nhất định để dành cho đợt tuyển sinh sau nhằm tuyển được những học sinh giỏi, có nguyện vọng vào các trường thành viên của ĐHQG.

Trong thực tế, khi ĐHQG đóng hệ thống thi ở một số nơi vì đã đầy, một số thí sinh vẫn có nguyện vọng thi nên chấp nhận đi xa. Ví dự một số thí sinh ở Hà Nội muốn thi nhưng Hà Nội đã đủ, tự nguyện đăng ký vào thi tại Nghệ An, Đà Nẵng. 

Tuy nhiên sau khi rà soát dữ liệu, nhận thấy thí sinh sẽ phải đi xa, nên nhà tường đã trực tiếp liên hệ với các em, nếu có nguyện vọng thì ĐHQG sẽ thuê thêm địa điểm và máy tính để các em được dự thi tại Hà Nội. 

Có 124 thí sinh đã xin chuyển về."Cơ hội dành cho thí sinh có nguyện vọng vào ĐHQG trong đợt thi sau vẫn rất lớn, còn tỷ lệ là bao nhiêu thì phải dựa trên kết quả tính toán sau khi có kết quả của đợt thi đầu tiên"-ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, ĐHQGHN không công bố bộ đề nguồn, đáp án, cũng như không tổ chức phúc khảo bài thi ĐGNL bởi đây là kỳ thi có nhiều điểm khác biệt và đã được kiểm định, rà soát qua 13 bước xây dựng và thử nghiệm.

Danh sách những người ra đề thi cũng được bảo mật, bao gồm 100 cán bộ thuộc nhiều đơn vị khác nhau, gồm cả những cán bộ cao niên, nhiều nhà khoa học có kinh nghiệm về hưu nhưng sức khỏe còn tốt và  cán bộ trẻ tuổi. Cán bộ ra đề đều được tập huấn kỹ năng, xác định tiểu mục đề để có lượng câu hỏi là “thước đo”.

Đặc biệt, trong năm 2017, ĐHQGHN sẵn sàng chào đón thêm các trường ĐH có ý định lấy kết quả thi ĐGNL của ĐHQG để xét tuyển, dù đó là các trường ĐH top đầu như Bách Khoa hay Ngoại thương Hà Nội...bởi điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh chung cho các trường mà còn tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

Huyền Thanh
.
.
.