Hơn 70.000 thí sinh đã điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Thứ Ba, 18/07/2017, 08:59
Thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho thấy, tính đến hết ngày 17-7, đã có hơn 70.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, chiếm khoảng 13% số lượng thí sinh trên điểm sàn. Đáng chú ý, số lượng thí sinh điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến chiếm tỷ lệ áp đảo so với số lượng thí sinh điều chỉnh bằng phiếu.

Các chuyên gia lưu ý, khi đã cân nhắc kỹ lưỡng thì các em nên thực hiện công việc thay đổi nguyện vọng ngay, không nên để đến ngày cuối cùng mới điều chỉnh vì nếu lúc đó có trục trặc sẽ không còn đủ thời gian xử lý.

Theo số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có 2.668/4.000 điểm tiếp nhận có thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, trong đó, có chưa đến 10% thí sinh điều chỉnh bằng phiếu, hơn 90% thí sinh còn lại chọn phương thức điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến. Hệ thống phục vụ điều chỉnh khá suôn sẻ, thuận lợi.

Việc xét tuyển học bạ sẽ góp phần giảm căng thẳng về nguồn tuyển cho các trường top dưới và ngoài công lập. Ảnh minh họa.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông), trong số 60 thí sinh đã thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng, chỉ có 5 thí sinh điều chỉnh bằng phiếu. Tương tự tại các trường THPT Yên Hòa, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Việt Đức, THPT Đinh Tiên Hoàng... số lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến cũng chiếm tỷ lệ áp đảo so với điều chỉnh bằng phiếu.

Nhận định về số lượng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Số lượng thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển lớn là chuyện bình thường bởi năm nay thí sinh đăng ký nguyện vọng trước khi các em biết điểm thi. Việc thay đổi nguyện vọng cũng chính là cơ hội  giúp các em tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Năm 2017 đã có nhiều trường ĐH xét tuyển bằng học bạ, như Học viện Tài chính dành 50% chỉ tiêu để xét tuyển học bạ đối với học sinh có học lực loại giỏi và 50% xét tuyển dựa trên kỳ thi THPT quốc gia. Một loạt các trường ĐH công lập khác như ĐH Hàng hải, ĐH Lâm nghiệp Việt Nam, ĐH Mỏ - Địa chất, ĐH Y tế cộng đồng, ĐH Vinh, ĐH Công nghiệp Dệt - may Hà Nội... cũng dành khoảng 10-30% chỉ tiêu xét tuyển học bạ đối với học sinh có điểm trung bình các môn trong tổ hợp xét tuyển từ 6,0 điểm trở lên. Trong đó, có trường xét tuyển 2 kỳ, có trường xét tuyển 6 kỳ.

Một số trường ĐH ngoài công lập như ĐH FPT, ĐH Kinh doanh và Công nghệ, ĐH Đông Đô, ĐH Nguyễn Trãi, ĐH Đại Nam, ĐH Hoa Sen... cũng xét tuyển học bạ đối với các học sinh có điểm tổng kết các môn trung bình từ 6,0 điểm trở lên.

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT ĐH FPT cho rằng: Các trường top dưới và các trường ngoài công lập cũng không nên quá lo lắng bởi năm nay ngoài xét tuyển theo điểm thi, các trường có thể kết hợp xét tuyển theo học bạ. Trong đó, với các đợt tuyển sinh bổ sung, các trường được phép tuyển sinh thành nhiều đợt trong năm.

Huyền Thanh
.
.
.