Kỳ thi THPT quốc gia 2018 có tiếp tục điều chỉnh?

Thứ Ba, 27/06/2017, 08:38
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 đã kết thúc một cách khá nhẹ nhàng, êm ả. Cái được lớn nhất của kỳ thi năm nay là tiết kiệm được chi phí chung của xã hội trong chuyện thi cử, từ 2 kỳ thi đã gộp thành một. Bên cạnh đó, kỳ thi đã được chuyển về cho địa phương chủ trì, khiến việc đi lại của thí sinh và phụ huynh đỡ vất vả hơn rất nhiều, không còn cảnh “khăn gói” đổ dồn về các thành phố lớn như các kỳ thi trước.

Việc chuyển từ hình thức thi tự luận sang thi trắc nghiệm và mỗi thí sinh trong một phòng thi có 1 mã đề khác nhau cũng làm giảm được chuyện quay cóp, triệt tiêu được việc thí sinh mang “phao” vào phòng thi; chấm dứt tình trạng thí sinh nườm nượp kéo nhau đến các lò luyện thi.

Tuy vậy, vẫn còn những băn khoăn đòi hỏi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 cần tiếp tục có những điều chỉnh, cải tiến để phù hợp hơn với mục tiêu của một kỳ thi “hai trong một”.

Năm 2017 là năm đầu tiên hầu hết các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia đều được chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên thí sinh được thi theo bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) với 3 môn thành phần là Lý, Hóa, Sinh và bài thi Khoa học xã hội (KHXH) với 3 môn thành phần gồm Sử, Địa và Giáo dục công dân.

Do đây là năm đầu tiên có nhiều đổi mới trong phương thức thi nên ngay trước thời điểm diễn ra kỳ thi, dư luận xã hội vẫn còn nhiều băn khoăn, nghi ngại. Tuy vậy, sau khi kỳ thi kết thúc, bước đầu đã thu nhận được những tín hiệu khá tích cực.

Tuy vậy, do là năm đầu tiên tổ chức theo bài thi KHXH và KHTN nên theo nhiều giáo viên và học sinh, vẫn còn một vài điều chưa hợp lý, cần tiếp tục điều chỉnh để áp dụng khoa học, phù hợp hơn cho kỳ thi năm tới. Trong đó, theo phản ánh của nhiều học sinh, dù mỗi môn thành phần của bài thi tổ hợp là 50 phút nhưng do thời gian thí sinh phải chờ đề, nghỉ giải lao tại chỗ để chuẩn bị cho môn thi thành phần kế tiếp là 20 phút/môn.

Con số này nhân cho 3 môn thành phần là 60 phút, cộng với thời gian làm bài chính thức là 150 phút/3 môn, tức là thí sinh phải làm bài tổ hợp trong vòng 210 phút, hơn 3 tiếng rưỡi đồng hồ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, nếu tính từng buổi, thời gian trong phòng thi của thí sinh dự bài thi tổ hợp dài hơn bất cứ môn thi nào từ trước đến nay. Trên thực tế, điều này đã gây căng thẳng, mệt mỏi cho thí sinh và khiến kết quả của môn thi thành phần cuối cùng trong mỗi bài thi tổ hợp ít nhiều bị ảnh hưởng vì thời gian cuối, thí sinh đã đuối sức nên dễ chọn cách khoanh bừa đáp án.

Cũng theo phản ánh của nhiều thí sinh, trong quá trình làm bài thi tổ hợp, một số thí sinh trong phòng đã tìm cách “gian lận” thời gian. Cụ thể, trước khi giám thị thu đề môn thứ nhất và thứ hai, nhiều thí sinh đã kịp dùng bút chì chép lại đề những câu chưa kịp làm trên thẻ dự thi, thậm chí là trên bàn. Sau đó, trong thời gian làm bài môn tiếp theo, thí sinh tiếp tục tô đáp án của các môn trước vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Do đó, nhiều thí sinh đề xuất, nếu năm 2018 vẫn tiếp tục thi theo bài thi tổ hợp, cần tiến hành thu phiếu trả lời theo từng môn ngay sau khi kết thúc để tránh tình trạng như trên.

Một băn khoăn lớn khác đối với nhiều người khi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 kết thúc là liệu kết quả thi THPT có đủ tin cậy để các trường đại học (ĐH) làm căn cứ để xét tuyển khi mà năm nay lần đầu tiên kỳ thi được giao cho các Sở GD&ĐT địa phương chủ trì? Nói cách khác, vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có “bệnh” thành tích chẳng hạn, liệu các địa phương có cố gắng tìm mọi cách để có một kết quả đẹp hơn và có lợi cho mình?

Thực tế những câu hỏi này đã từng được dư luận đặt ra trước thời điểm diễn ra kỳ thi. Tuy nhiên, sau khi kỳ thi kết thúc, những nghi ngại trên hoàn toàn không phải là vô căn cứ. Một số giảng viên ĐH được cử về các địa phương phối hợp tổ chức kỳ thi THPT năm nay cho biết, theo phân công của một số địa phương, giảng viên ĐH thường được bố trí là giám thị 2, thậm chí có một số người còn được phân công làm những nhiệm vụ chẳng mấy liên quan đến chuyên môn như là ngồi trực điện thoại.

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia sẽ vẫn tiếp tục giữ ổn định trong những năm tiếp theo. Ảnh minh họa.

Những sự phân công chưa hợp lý này ít nhiều đã làm vô hiệu hóa khả năng của các giám thị ĐH, những người được xem là có nhiều kinh nghiệm trong việc coi thi và đóng vai trò giám sát để đảm bảo kỳ thi diễn ra khách quan, công bằng... Vì vậy, các giảng viên này cho rằng, trong kỳ thi tới, nếu vẫn giao cho địa phương chủ trì thì việc phối hợp giữa các trường ĐH và các Sở GD&ĐT địa phương cần chặt chẽ và thực chất hơn.

Cập nhật lại đáp án môn Lịch sử do lỗi kỹ thuật

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành đáp án kỳ thi THPT quốc gia 2017, một số giáo viên môn Lịch sử đã đặt ra thắc mắc về phương án trả lời câu 14, trong mã đề 316, tương đương với mã đề 302, câu 22 “Mỹ chính thức tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất khi thực hiện chiến lược chiến tranh nào ở miền Nam: A.Chiến tranh cục bộ; B.Đông Dương hóa chiến tranh. C. Việt Nam hóa chiến tranh; D. Chiến tranh đặc biệt” đã có sự thay đổi về đáp án.

Cụ thể, đáp án đăng trên các phương tiện truyền thông và website của Bộ GD&ĐT trong chiều 24-6 là “A. Chiến tranh cục bộ”. Tuy nhiên, sau đó, Bộ GD&ĐT đăng tải phần đáp án (có in dấu đỏ) là phương án “D. Chiến tranh đặc biệt”.

Trao đổi với báo chí chiều 26-6, TS Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, khẳng định không có chuyện thay đổi đáp án môn Lịch sử so với ban đầu. Cụ thể, đáp án chính thức là phương án D. Chiến tranh đặc biệt. “Khi cung cấp bản mềm các đáp án bằng CD cho các báo rất có thể do lỗi kỹ thuật, nên đáp án bị nhảy từ A sang D.

Một số đề thi được sao chép cùng các đáp án của môn thi trong cùng CD này, khi mở ra cũng bị mất không còn trong dữ liệu" - ông Hồng cho biết. Cũng theo ông Hồng, đây là kinh nghiệm quý báu cho những năm sau khi công bố đáp án chính thức thì nên công bố bản gốc có dấu đỏ của Bộ GD&ĐT để đảm bảo tính pháp lý và tính chính xác.

Huyền Thanh
.
.
.