Hội đồng thẩm định nêu lý do bộ sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị loại

Thứ Sáu, 13/09/2019, 15:08
Hội đồng thẩm định SGK cho rằng, đánh giá các Bộ SGK được tiến hành theo nguyên lý ưu tiên sự phù hợp với chương trình mới. Nếu xét về các tiêu chí này, sách của GS Hồ Ngọc Đại không phù hợp.


Thông tin bộ sách Công nghệ giáo dục  của GS Hồ Ngọc Đại nhận đánh giá 'không đạt' của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa (SGK) ngay từ vòng 1 đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Hội đồng thẩm định SGK cho rằng, đánh giá các Bộ SGK được tiến hành theo nguyên lý ưu tiên sự phù hợp với chương trình mới. Nếu xét về các tiêu chí này, sách của GS Hồ Ngọc Đại không phù hợp. Tuy nhiên, GS Hồ Ngọc Đại có thể sửa để đáp ứng các tiêu chí và tiếp tục trình thẩm định.

Sách Tiếng Việt công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.

Thông tin về lý do Sách Tiếng Việt- Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại vốn đã tồn tại 40 năm, đã có 900.000 học sinh theo học bị xếp loại “không đạt” trong vòng thẩm định, GS Trần Đình Sử - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn Tiếng Việt cho biết: Lâu nay sách của GS Hồ Ngọc Đại đã được sử dụng và có hiệu quả tốt. 

Việc này cũng giống như SGK hiện hành và cũng thực hiện tốt từ trước đến nay. Tuy vậy, tất cả SGK mới hiện nay đều phải soạn theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, phải tương thích với chương trình. Do đó tất cả các sách của GS Hồ Ngọc Đại cũng như bộ SGK hiện hành đều phải được viết lại cho phù hợp. 

“Chương trình mới yêu cầu phải giúp học sinh lớp 1 phát triển 4 tiêu chí đọc, viết, nghe, nói những câu đơn giản, phân biệt được các trường hợp chính tả, giao tiếp, chào hỏi, kể chuyện… nhưng sách của GS Hồ Ngọc Đại chủ yếu dạy về âm, chữ và quy tắc chính tả. Như vậy, cách dạy của sách GS Hồ Ngọc Đại có những ưu điểm nhất định, nhưng các mặt khác, đối chiếu với chương trình phổ thông mới yêu cầu thì không thể hiện được. Trong khi đó,  sách lại có những nội dung vượt chương trình. 

Ví dụ SGK dạy cho học sinh lớp 1 không cần phải có kiến thức về ngữ âm tiếng Việt, hay cấu trúc ngữ âm của từ tiếng Việt, hoặc những khái niệm về âm đầu, âm đệm. Nhìn chung, có những tiêu chí chưa đạt yêu cầu của chương trình và có những nội dung vượt quá chương trình nên chúng tôi đánh giá “Không đạt”-GS Trần Đinh Sử nói.

GS Trần Đình Sử cũng khẳng định, trong quá trình thẩm định, không có sự phân biệt nào với các bộ sách, các tác giả viết sách. Việc đánh giá, thẩm định các bộ sách dựa vào các tiêu chí của Thông tư 33 quy định cụ thể về các tiêu chuẩn SGK phù hợp với chương trình GDPT mới do Bộ GD&ĐT ban hành. 

“Sau vòng 1, ngoài sách Tiếng Việt và Toán của GS Hồ Ngọc Đại, còn có những  cuốn sách ở môn khác bị hội đồng thẩm định đánh giá chưa đạt”-GS Trần Đình Sử cho biết.

PGS Trần Kiều - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn Toán cũng khẳng định: Sách không đạt không có nghĩa bỏ hẳn. 

“Chúng tôi đã góp ý với GS Hồ Ngọc Đại nên viết theo chương trình của Bộ GD&ĐT, có quyền giữ lại những điểm hay. Bộ GD&ĐT chắc chắn sẽ chờ GS Hồ Ngọc Đại để thẩm định lại từ đầu, vì Bộ không thể thay chương trình để theo sách của GS Đại. Chương trình chỉ có một, đó là văn bản pháp quy và duy nhất đã được chuẩn bị suốt 6 năm. 

Có như vậy, các sách giáo khoa được thẩm định và phê duyệt mới đáp ứng được kỳ vọng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông trong bối cảnh triển khai chương trình mới với nhiều thay đổi”-PGS Trần Kiều nói. 

Thông tin thêm về quy trình thẩm định SGK, Ông Thái Văn Tài - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết: Về quy trình thẩm định, Bộ trưởng GD&ĐT thành lập Hội đồng thẩm định theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT. Số lượng các thành viên lẻ, trong đó hội đồng ít gồm 7 người, nhiều là 15 người. 

Về cơ cấu, hội đồng thẩm định bao gồm giáo sư đầu ngành về chuyên môn, giảng viên trường đại học và giáo viên. Thành viên chuyên gia đến từ ba miền Bắc, Trung, Nam, gồm cả thành thị và vùng sâu, xa để đánh giá SGK có tính chất đa dạng vùng miền.

Theo quy trình, sau khi tiếp nhận bản thảo SGK do tác giả và nhà xuất bản gửi, thành viên hội đồng thẩm định sẽ đọc trong 15 ngày. 

“Cuốn sách không đạt như của GS Hồ Ngọc Đại chẳng hạn, có thể chỉnh sửa sao cho đáp ứng đúng tiêu chí để tiếp tục trình thẩm định, bởi mỗi bộ SGK là công trình nghiên cứu tâm huyết của các nhà nghiên cứu”- ông Thái Văn Tài chia sẻ.

Huyền Thanh
.
.
.