Bộ sách công nghệ Giáo dục lớp 1 bị loại khỏi vòng thẩm định, GS Hồ Ngọc Đại nói gì?

Thứ Năm, 12/09/2019, 21:43
Ngày 12-9, trong khuôn khổ buổi sinh hoạt chuyên đề do Hội Truyền thông số tổ chức tại Hà Nội, Giáo sư (GS) Hồ Ngọc Đại đã có những chia sẻ trước thông tin Bộ sách công nghệ giáo dục lớp 1 của ông gồm Tiếng Việt, Toán vừa bị Hội đồng thẩm định SGK loại khỏi vòng 1 vì không đạt các tiêu chí theo quy định.


Theo GS Hồ Ngọc Đại, ngay sau khi được Hội đồng thẩm định công bố loại khỏi vòng 1, ông đã ra về và không có ý kiến gì. GS Hồ Ngọc Đại cho biết, tâm trạng của ông khá thanh thản và không bất ngờ. 

Tuy nhiên, GS Hồ Ngọc Đại cũng đã đặt câu hỏi về việc 15 người trong hội đồng thẩm định hơn hay 930.000 học sinh đang theo học bộ sách này, đã tồn tại 40 năm qua, hơn? Giữa bộ sách đang thuê người viết vội được thông qua hay bộ sách ông nghiên cứu cả cuộc đời hơn? 

GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ về bộ sách Công nghệ giáo dục tại Hà Nội ngày 12-9

“Thẩm định bộ sách là việc nghiêm túc, không phải chỉ là cuộc họp biểu quyết thông qua của 15 người. Tôi không sửa bộ sách, không điều chỉnh gì cả, vì đó là công trình của cả đời. Việc điều chỉnh phải có kỹ thuật”- GS Hồ Ngọc Đại nói. 

Trả lời câu hỏi về việc, nếu bộ sách của ông không được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông mới, làm thế nào để cuốn sách được sống, GS Hồ Ngọc Đại cho rằng: “V. Lê Nin nói một câu rất hay: Không có tình huống nào không lối thoát vì chân lý sẽ tồn tại”.

Trước đó, trong đợt thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 1 đầu tiên, bộ SGK Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đã bị 15/15 thành viên hội đồng xếp loại "Không đạt" với gần 300 nội dung, chi tiết cần sửa, cần bỏ, phần lớn là những nội dung mà hội đồng cho rằng sách "vượt chương trình", "quá khó với học sinh lớp 1", một số vấn đề kỹ thuật, trình bày. 

Ở sách Toán 1 - Công nghệ giáo dục, cũng bị hội đồng thẩm định cho rằng, có nhiều nội dung "không nằm trong yêu cầu của chương trình", "vượt yêu cầu của chương trình". Theo quy định, hội đồng quốc gia thẩm định SGK sẽ có ba mức xếp loại "Đạt", "Đạt nhưng cần sửa chữa" và "Không đạt". 

Sách Công nghệ giáo dục gồm Toán và Tiếng Việt đều bị xếp "Không đạt" trong đợt thẩm định này. 

Được biết, hiện có 5 bộ SGK đầy đủ các môn của lớp 1 được đăng ký để Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định. Dự kiến, trong tháng 10 tới, Bộ GD&ĐT sẽ công bố những bộ sách được chọn sau khi thẩm định. 

H.Thanh
.
.
.