Học sinh tiểu học có thể học vượt lớp trong phạm vi cấp học

Thứ Hai, 11/05/2020, 15:33
Dự thảo thông tư mới cho phép học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo 3 bước. 

Đó là nội dung đáng chú ý của Dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lấy ý kiến để thay thế cho Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT sau 10 năm tồn tại đã không còn phù hợp với thực tiễn. 

Theo đó, dự thảo thông tư mới cho phép học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. 

Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo 3 bước. Thứ nhất, cha mẹ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường. Bước thứ hai, hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội. Cuối cùng, căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng xem xét quyết định. 

Ngoài  các nhiệm vụ của học sinh như trong quy định hiện hành, Dự thảo có bổ sung nhiệm vụ mới, là học sinh phải “biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên”. Các em cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm. Đặc biệt là biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Đây là yêu cầu quan trọng, đồng thời cũng được xem là “đích đến” của việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

H.Thanh
.
.
.