Học sinh Hà Nội được chuyển đổi khu vực tuyển sinh lớp 10

Chủ Nhật, 21/02/2021, 18:02
Ngay sau khi UBND TP Hà Nội có Quyết định số 839/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 -2022, trong đó có những điều chỉnh và đổi mới theo hướng học sinh (HS) có hộ khẩu thường trú ở đâu thì phải đăng ký thi ở khu vực đó khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Ngày 21/2, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã có những phản hồi cụ thể về vấn đề này.


Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 quy định, mỗi HS được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3; trong đó, NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà HS có hộ khẩu thường trú, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. 

HS không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký. Quy định này khiến không ít phụ huynh lo lắng nhất là khi học sinh có hộ khẩu ở một nơi, nhưng cư trú thực tế tại nơi khác; khi thực hiện theo quy định đăng ký NV 1, 2 vào lớp 10 ở nơi HS đăng ký hộ khẩu thường trú thì sau này trúng tuyển sẽ đi học xa, rất bất tiện. Đó là chưa kể, các em sẽ mất cơ hội học tại những trường THPT có chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện và năng lực thực tế của bản thân.

Hà Nội sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể về đăng ký NV dự tuyển vào lớp 10. (Ảnh minh họa)

Trước băn khoăn của nhiều phụ huynh học sinh liên quan đến những quy định mới trong tuyển sinh vào lớp 10, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Năm học 2021- 2022, đối với các trường công lập, TP Hà Nội vẫn phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh theo địa giới hành chính các quận, huyện, thị xã. 

Nếu như các năm trước, mỗi học sinh được đăng ký 2 NV thì năm học 2021-2022, mỗi học sinh được đăng ký NV dự tuyển vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3 ; trong đó, NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà HS có hộ khẩu thường trú, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Như vậy, là học sinh có thêm một NV đồng nghĩa với cơ hội trúng tuyển nhiều hơn.

Cũng theo ông Đại, với quy định NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà HS có hộ khẩu thường trú nhằm bảo đảm việc thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn, đồng thời tránh những xáo trộn không cần thiết trong công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, trong các trường hợp cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn tạo điều kiện cho HS được chuyển đổi khu vực tuyển sinh. 

Nếu HS có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú tại nơi khác thì phụ huynh làm đơn, có xác nhận của địa phương, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét, cho phép được đăng ký NV dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế. Tới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc đăng ký NV dự tuyển nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho HS trong quá trình học tập, di chuyển. 

Ngoài ra, ông Đại cũng lưu ý, năm nay học sinh sẽ không được đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký dự tuyển, bởi năm nay các em có nhiều lựa chọn. Học sinh lưu ý tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng phù hợp với năng lực.

    

Huyền Thanh
.
.
.