Rét dưới 10 độ, con được nghỉ học bố mẹ trở tay không kịp

Thứ Ba, 30/01/2018, 14:09
Sáng ngày 30-1, nhiệt độ tại khu vực Hà Nội xuống dưới 10 độ C. Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, học sinh mầm non và tiểu học sẽ được nghỉ học. Tuy nhiên, việc các con phải nghỉ học trong khi bố mẹ đều phải đi làm đã khiến cho nhiều gia đình nhốn nháo, sinh hoạt bị đảo lộn vì không có chỗ gửi con.


Sinh hoạt đảo lộn vì bất ngờ được thông báo nghỉ học

Anh Nguyễn Thành Luận, phụ huynh có con theo học tại trường Tiểu học Bình Minh, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang chuẩn bị cho con đến trường thì nhận được điện thoại của cô giáo thông báo hôm nay các con nghỉ học vì nhiệt độ dưới 10 độ C. 

Học sinh lớp A1, trường Mầm non Giáp Bát được trải nghiệm với hoạt động gói bánh chưng ngày Tết trong sáng 30-1.

Do không kịp trở tay vì nhà không có ông bà và người giúp việc, việc trông con chủ yếu đều do hai vợ chồng tự phân công nhau nên anh Luận đã phải gọi điện lên cơ quan xin nghỉ làm buổi sáng để trông con, còn vợ anh thì phải xin nghỉ buổi chiều để thay ca. 

Chị Mai Quỳnh Trang, phụ huynh đang có con theo học tại Trường tiểu học Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cũng cho biết: “Buổi sáng theo dõi bản tin thời tiết thấy thông báo nhiệt độ ngoài trời là 9.9 độ C. 

Theo quy định của nhà trường dưới 10 độ các cháu được nghỉ học nhưng do nghĩ chỉ chênh 0,1 độ, có thể nhà trường vẫn học bình thường nên tôi vẫn cho con tới lớp. Khi đến nơi mới biết các con được nghỉ. Không chỉ mình tôi mà nhiều phụ huynh cũng khá bất ngờ và lúng túng".

Chị Nguyễn Thu Phương, phụ huynh con theo học tại một trường Tiểu học trên địa bàn quận Thanh Xuân chia sẻ: "Thực sự chỉ mất quãng đường đưa các con đến trường là lạnh, còn trong lớp rất ấm, vì lớp có điều hòa và các con cũng rất hiếu động. Thường thì đến trưa là trời hửng, nhiệt độ tăng dần. Như cháu lớn nhà tôi vẫn hào hứng đi học, nhưng khi tôi gọi điện cho cô giáo hỏi đưa cháu đến lớp được không thì cô bảo trường đã thông báo thì bếp bán trú cũng nghỉ, nên để con ở nhà". 

Cũng theo chị Phương, dù đây là quy định nhân văn, nhưng nhà trường nên phối hợp trông giữ các con thì thuận lợi hơn cho các gia đình. "Khi dưới 10 độ C mà mưa gió, giá rét thì bất tiện trong khâu đưa đón các con, chứ nếu trời khô ráo sạch sẽ thì không vấn đề gì"- chị Phương đặt vấn đề.

Nhiều trường tiểu học cho học sinh nghỉ học trong sáng 30-1.

Anh Vũ Tuấn Minh, phụ huynh có con đang theo học tại trường Tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông (Hà Nội) cũng cho biết: Sáng nay nhận được thông báo nghỉ học của nhà trường, anh đã phải đưa con đi làm cùng vì ở nhà không có người trông. 

“Cuối năm công ty nhiều việc nên không thể nào xin nghỉ được. Trời lạnh như vậy, tôi mang con đi làm còn sợ con bị nhiễm lạnh hơn là cho đến lớp vì quãng đường từ nhà đến công ty dài gấp 3 quãng đường đến trường. Nhưng nhà trường đã thông báo nghỉ học, mình đâu còn lựa chọn nào khác”, anh Minh chia sẻ. Điều đáng nói, trường hợp như anh Minh không phải là cá biệt khi trong sáng nay, rất nhiều phụ huynh tại nhiều quận nội thành của Hà Nội đều cho biết, họ đã phải mang theo con đến chỗ làm vì không biết gửi các cháu ở đâu.

Nhiều trường linh động chia sẻ trách nhiệm với phụ huynh

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, trong khi phần lớn các trường tiểu học đều có thông báo nghỉ học thì vẫn có một số trường mầm non, tiểu học trên địa bàn chủ động tổ chức nhận học sinh cho những gia đình không có điều kiện chăm trẻ. Tại trường mầm non Giáp Bát, quận Hoàng Mai (Hà Nội), thay vì dạy học như mọi ngày, các cô giáo phụ trách lớp mầm non 5 tuổi đã tổ chức cho các con gói bánh chưng và trải nghiệm với các hoạt động của ngày Tết cổ truyền ngay trong lớp học. 

Tại các phòng học, nhà trường đều đóng kín cửa, làm rèm chắn tại các lành lang, trải xốp toàn bộ nền nhà và bật điều hòa để giữ ấm cho các con. Tương tự, tại trường Tiểu học Trần Đăng Ninh, quận Hà Đông, Hà Nội, nhà trường cũng linh động cho các gia đình không có điều kiện trông con. 

“Theo như thống nhất ở cuộc họp đầu năm, trường hợp trời rét dưới 10 độ C thì tùy phụ huynh quyết định cho trẻ đi học hay không. Nếu ai không có điều kiện để bố trí người trông con tại nhà thì đưa đến trường, chúng tôi vẫn đón nhận và dạy bình thường đảm bảo tránh rét cho học sinh"- cô Nguyễn Thảo Vy, giáo viên chủ nhiệm lớp 3 cho biết. 

Tại hệ thống trường Tiểu học và Mầm non Vinschool, nhà trường cũng thông báo phụ huynh được linh động cho con nghỉ học, nếu học sinh nào có nhu cầu đến lớp, giáo viên vẫn nhận và dạy bình thường. Và để đảm bảo quyền lợi cho các học sinh không đến lớp, các cô chỉ cho các con ôn bài cũ và tham gia các hoạt động trải nghiệm ngay trong lớp.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các trường được chủ động quyết định cho học sinh nghỉ học tùy theo tình hình thực tế. Cụ thể, học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ dưới 10°C. Học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7°C. 

Tuy vậy, Sở GD&ĐT cũng lưu ý: Nhà trường phải thông báo rõ quy định nghỉ rét tới tất cả các học sinh và phụ huynh qua cổng thông tin điện tử của đơn vị, hệ thống tin nhắn, sổ liên lạc điện tử hoặc loa truyền thanh, in và có thông báo ngoài cổng trường. Nếu vẫn có học sinh đến, nhà trường phải bố trí cho các cháu vào một phòng để giữ ấm và quản lý tới khi phụ huynh đón về, không được để học sinh đứng ngoài cổng trường.

Huyền Thanh
.
.
.