Học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ dài

Thứ Hai, 04/05/2020, 07:50
Sau gần 3 tháng tạm nghỉ do ảnh hưởng dịch COVID-19, sinh viên, học sinh tại 63 tỉnh thành đi học trở lại sau đợt nghỉ dài tránh dịch. Nhiều địa phương cho học sinh học tuần trước. Cấp tiểu học, mầm non nhiều nơi vẫn nghỉ thêm một tuần.


Tại Hà Nội:

Sáng 4/5, 51 tỉnh thành cho học sinh THCS, THPT đến trường, sau thời gian nghỉ phòng chống dịch COVID-19. Đảm bảo an toàn cho học sinh là vấn đề được các trường quan tâm.
Ghi nhận của PV CAND tại trường Marie Curie, các em học sinh trước khi vào lớp đều được phát tài liệu hướng dẫn về công tác an toàn phòng chống dịch COVID-19.
Cùng với đó, các em đều phải được đo thân nhiệt trước khi vào trường.
Niềm vui trong ngày trở lại lớp học của hai nữ sinh trường Marie Curie.
Tại điểm trường THPT Chu Văn An, các em học sinh đi học trở lại đều tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi ra ngoài đường.
Công tác đo thân nhiệt được thực hiện nghiêm tục ngay cổng vào trường.
Phía trong lớp học, Ban giám hiệu trường Chu Văn An đã bố trí các em học sinh ngồi giãn cách nhau, mỗi bàn chỉ 1 em để đảm bảo an toàn phòng dịch.
Điểm trường Trần Phú vào sáng 4/5.
Các em học sinh xếp hàng chờ kiểm tra thân nhiệt.
Rửa tay khử khuẩn trước khi vào trường.

Bộ GD&ĐT cùng với Bộ Y tế đã ban hành công văn hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học. Thứ nhất trước khi đến trường, học sinh cần được thăm khám sức khỏe, đặc biệt trường học phải đo nhiệt độ để đảm bảo các em đến trường với thân nhiệt cơ thể tốt.

Thứ hai, trường học phải có đủ nơi rửa tay, nước khử khuẩn cho học sinh.

Thứ ba, học sinh phải đeo khẩu trang, không nhất thiết là khẩu trang y tế mà có thể là khẩu trang vải kháng khuẩn.

Thứ tư, không tổ chức cho học sinh các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể. Hoạt động chào cờ diễn ra trong lớp học.

Thứ năm, để đảm bảo giãn cách xã hội, yêu cầu học sinh phải đảm bảo khoảng cách ngồi là 1,5m. Nếu lớp học quá đông, phải tách ra làm đôi hoặc hơn nữa để giúp cho học sinh đảm bảo trong phòng học không quá 20 em và khoảng các giữa các em là 1,5m.


Tại Cần Thơ

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, thành phố có 16.886 học sinh khối 8, 15.233 học sinh khối 9 và 31.383 học sinh khối THPT.

Ngày 4/5, học sinh lớp 8, 9 và khối lớp THPT tại Cần Thơ đã đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ giãn cách xã hội. Tại Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều, có gần 1.600 học sinh. 

Học sinh xếp hàng chờ kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp.

Buổi sáng đầu tiên các học sinh trở lại trường đều được giáo viên yêu cầu phải đeo khẩu trang, thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch COVID-19. Nhà trường bố trí 3 giáo viên bên trong sân trường, tiến hành kiểm tra thân nhiệt tất cả các học sinh khi vào lớp. Bên ngoài cổng trường, một cán bộ Công an túc trực, hỗ trợ nhà trường đảm bảo công tác an ninh trật tự.

Giáo viên kiểm tra thân nhiệt học sinh. 
Sau thời gian dài nghỉ giãn cách xã hội, học sinh khối 8, 9 và cấp THPT ở Cần Thơ đi học trở lại.
Trong tuần đầu tiên, nhà trường sẽ củng cố, ôn tập lại kiến thức cho học sinh.
Giáo viên tổ chức nghi lễ chào cờ sáng thứ 2 đầu tuần.
Các em học sinh tổ chức chào cờ tại lớp học. 

Theo công văn của UBND TP Cần Thơ, học sinh khối lớp 8, 9 và các khối lớp THPT, học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 4/5. Học sinh khối lớp 6, 7 và học sinh tiểu học đi học trở lại từ ngày 11/5. Trẻ mầm non đi học trở lại từ ngày 18/5.

Tại Sóc Trăng:

Sáng 4/5, học sinh các cấp học của tỉnh Sóc Trăng đồng loạt trở lại trường học sau kỳ nghỉ kéo dài gần 4 tháng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Ở nhiều điểm trường, học sinh đi học rất đông, công tác đảm bảo an toàn cho học sinh được thực hiện tích cực, nghiêm túc. Tất cả các trường đều thực hiện việc đo thân nhiệt, yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trên đường đến trường và trong suốt buổi học. 

Học sinh thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang đến trường và trong lớp học. 

Tại trường THPT Hoàng Diệu (TP Sóc Trăng), công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh được thực hiện nghiêm túc. Đối với giáo viên và học sinh khi vào trường được đo thân nhiệt ngay tại cổng trường trước khi vào lớp dạy và học. 

Nhà trường đã thông báo, khuyến cáo các bậc phụ huynh không tụ tập trước cổng trường. Khi đưa, đón học sinh nhanh chóng rời khỏi cổng; đến đón con em đúng giờ, không đến quá sớm để tránh tụ tập đông người trước cổng. 

Theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh, nếu có biểu hiện ho, sốt hoặc khó thở phải cho học sinh nghỉ ở nhà và thông báo với giáo viên chủ nhiệm; nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang khi đến trường và trong suốt buổi học. 

Nhà trường cũng khuyến khích học sinh ăn sáng ở nhà và mang theo nước khi đi học. Đối với học sinh, nhà trường luôn nhắc nhở các em thực hiện nghiêm túc nội qui nhà trường và chấp hành nghiêm chỉnh những hướng dẫn của thầy cô khi thực hiện đo thân nhiệt; đeo khẩu trang suốt buổi học.

Và rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. 

Ở Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Sóc Trăng), việc giảm, giãn cách số lượng học sinh trong từng lớp học, theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Sóc Trăng, các đơn vị bố trí việc thực hiện giảm, giãn cách số lượng học sinh trong từng lớp phù hợp theo điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất của nhà trường.

Cụ thể, đối với những trường đủ điều kiện, thống nhất chia nhỏ số lượng học sinh (1/2 học sáng, 1/2 học chiều) đảm bảo giảm, giãn cách 1m/1 học sinh trong phòng học. 

Những trường không đủ điều kiện để giảm, giãn cách học sinh cả 2 buổi sáng, chiều thì bố trí khoảng cách bàn ghế giữa các học sinh không gần nhau, không ngồi đối mặt nhau. 

Căn cứ vào số lượng học sinh, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để bố trí lệch giờ học, giờ ra chơi, tan học… đảm bảo không tập trung quá đông cùng một lúc. 

Tại TP Hồ Chí Minh:

Sáng 4-5, thực hiện theo qui định hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh, hơn 150.000 học sinh thuộc các khối lớp 9 và lớp 12 được trở lại trường học sau một thời gian nghỉ dài từ Tết tới nay do dịch COVID-19. Theo chỉ đạo trước đó, giáo viên, nhân viên và học sinh các trường tiếp tục thực hiện, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn để bắt đầu học chính thức từ ngày 5-5.

Riêng khối học sinh lớp 6 đến lớp 11 sẽ đến trường từ 8-5 để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; ngày 11-5, học sinh các lớp này bắt đầu đi học bình thường.

Chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại, các trường đều đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, qui trình an toàn thực phẩm, y tế tại trường học; đặc biệt trang bị thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng và dung dịch sát khuẩn...

Học sinh THCS Lê Quý Đôn TP Hồ Chí Minh xếp hàng thứ tự, giữ đúng khoảng cách để được đo thân nhiệt trước khi vào trường sáng 4-5.

Được hướng dẫn ngồi giãn cách nhau 2m trong lớp học, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Trong ngày đầu tiên trở lại trường 4-5,  các trường không tổ chức hoạt động học tập mà chỉ kiểm tra tình trạng sức khỏe, tiến hành khai báo y tế, tập huấn, hướng dẫn học sinh các biện pháp tự phòng ngừa và phòng chống dịch bệnh.
Thực hiện đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào nhà xe

Ghi nhận, ngay từ 6h30 sáng, tại nhiều trường học, phụ huynh đã chở con mình đến trường, các phụ huynh và học sinh đều nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang. Không tụ tập đông, các em tạm biệt ba mẹ, theo hướng dẫn của các cán bộ y tế tại trường học nghiêm túc xếp hàng  để tiến hành đo thân nhiệt. Nhà trường nói rõ, nếu  em nào có biểu hiện sốt sẽ được yêu cầu đưa về nhà hoặc đến cơ sở y tế để theo dõi.

Sơn - Thắng - Bình - Ngọc - Vĩnh - Đức - Xuân - Nga
.
.
.