Hiệu quả đào tạo tính tự lập cho con từ tuổi mầm non

Thứ Tư, 22/02/2017, 14:23

Hiện nay, rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến vấn đề giáo dục cho con trẻ tính tự lập, tự tin cũng như chuẩn bị những hành trình cần thiết để con bước vào đời. Không ít những ngôi trường mầm non đã đi theo tiêu chí đào tạo cho trẻ từ bậc mầm non.

Chúng tôi tìm đến trường non Mia Montessori ngôi trường mang tên bác sĩ và nhà giáo dục người Ý Maria Montessori (1870-1952), tại khu đô thị mới Trung Văn, Nam Từ Liêm. Cô Lê Thị Quyên, hiệu trưởng Nhà trường cho biết, cô cũng có con nhỏ và vì biết tâm lý của trẻ em nên khi được tham gia một lớp học về phương pháp giáo dục Montessori một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa vào việc học qua cảm giác.

Giờ ăn của trẻ.
Một giờ học của trẻ.

Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tùy theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình, nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do  trong việc lựa chọn giáo cụ, lựa chọn hoạt động, hình thành nhân cách trẻ.


Hội thảo về phương pháp của Trường Mia.

Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ cho trẻ các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ và hiện đại. Trường mới tuyển sinh năm học đầu tiên 2017-2018 với số lượng giới hạn  học sinh cho lớp từ 0-3 tuổi và 3-6 tuổi và ban đầu đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi rất tốt của phụ huynh học sinh".

Giờ ngoại khóa của học sinh trường Mia.

Điều đặc biệt nhất là giáo cụ dành cho học sinh tại trường Mia đều được nhập khẩu và chất liệu là gỗ và sành, sứ. Các con trước khi cầm vào học cụ sẽ được các cô hướng dẫn cách cầm, giữ, đi lại và cất đồ học tập vào đúng nơi, đúng chỗ quy định của mỗi học cụ và chính vì thế các con sẽ rèn được tính ngăn nắp và cẩn thận từ khi còn thơ bé. Cũng chưa có trường hợp nào các con làm đổ vỡ từ khi trường bắt đầu hoạt động đến nay...

Không gian chơi của học sinh.

Trẻ sẽ được phát triển cá tính bản thân trong môi trường này thông qua các hoạt động có tính thu hút trẻ, thông qua các giác quan cảm nhận và khuyến khích trẻ khám phá thế giới.

Một giờ học của trẻ.
Huy Tuấn
.
.
.