Hàng trăm giáo viên lo lắng bị truy thu tiền đứng lớp

Thứ Sáu, 13/07/2018, 09:00
UBND huyện Krông Ana (Đắk Lắk) vừa giao các ngành chức năng rà soát lại việc chi trả phụ cấp đứng lớp đối với hàng trăm giáo viên hợp đồng khiến nhiều người lo lắng vì có thể bị giảm thu nhập, bị truy thu số tiền hàng chục triệu đồng đã nhận, thậm chí có nhiều người có thể bị mất việc…

Theo trình bày của các giáo viên, họ được ký “hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế” từ 5-7 năm nay nhưng mãi không được thi, xét tuyển vào biên chế. Lương giáo viên hợp đồng, đặc biệt ở bậc mầm non được trả rất thấp nên khi được huyện trả phụ cấp đứng lớp (35% lương) nhiều người mới đủ điều kiện bám trụ với nghề. Thế nhưng, trước thông tin bị giảm thu nhập, bị truy thu số tiền phụ cấp đứng lớp đã nhận khiến hàng trăm giáo viên hợp đồng rất hoang mang…

Cô N.T.H., (một giáo viên dạy mầm non ở xã Ea Na, huyện Krông Ana) lo lắng, những giáo viên mầm non như cô thường phải đi sớm, về muộn để đón - trả trẻ nên công việc khá bận rộn. “Với mức lương hơn 2 triệu đồng/tháng cộng với phụ cấp đứng lớp gần 4 triệu đồng/tháng thì cuộc sống tạm ổn. Tuy nhiên, giờ có thông tin cho rằng những giáo viên như chúng tôi sẽ bị cắt tiền đứng lớp. Với đồng lương eo hẹp như hiện nay rồi đây sẽ không biết phải xoay xử như thế nào để lo cho gia đình, con cái”, cô H. buồn bã nói.

Cũng theo trình bày của các giáo viên, họ không chỉ lo lắng cho đồng lương eo hẹp, có nguy cơ bị cắt giảm, mà mới đây một số trường ra thông báo cho các giáo viên hợp đồng rằng có thể bị “truy thu” số tiền phụ cấp đứng lớp đã được chi trả nhiều năm qua. “Kế toán nhà trường nói từ tháng 7-2018 sẽ không chi trả phụ cấp đứng lớp nữa và tôi còn có thể bị truy thu khoảng 25 triệu đồng số tiền đã nhận. Tôi không biết lấy tiền đâu để trả nếu bị truy thu”, cô P.T.A., một giáo viên mầm non tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana lo lắng nói.

Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Krông Ana, nơi hàng trăm giáo viên công tác đang lo lắng trước vụ việc.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Võ Trung Dũng, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Krông Ana cho biết, việc rà soát này là nhằm mục đích đảm bảo việc chi trả phụ cấp đứng lớp cho các giáo viên đã đúng quy định, đúng đối tượng chưa.

“Đến nay, chưa có kết luận chính thức là có tiếp tục chi trả hay truy thu số tiền đã trả cho giáo viên trước đó hay không. Tuy nhiên, sau khi có thông tin, đã có nhiều giáo viên lo lắng, có ý kiến lên phòng nên đơn vị đang tổng hợp, rà soát lại để báo cáo UBND huyện cũng như các cấp liên quan có hướng giải quyết hợp lý”, ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, các giáo viên hợp đồng lương rất thấp nên phụ cấp đứng lớp giúp họ yên tâm hơn trong việc giảng dạy.

Trong khi đó, ông Nguyễn Dương Hường, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Krông Ana khẳng định, việc rà soát là để chuẩn bị cho đề án vị trí việc làm trong ngành giáo dục của huyện nhà đang được cấp trên thẩm định.

“Việc rà soát nhằm xác định giáo viên hợp đồng nào đủ điều kiện hưởng phụ cấp đứng lớp. Việc này cũng giúp tự chủ về biên chế, tài chính trong các đơn vị công lập theo quy định. Khi tỉnh phê duyệt đề án vị trí việc làm thì huyện mới có thể giao tự chủ tài chính, biên chế về các trường. Khi đó mới xét đến việc có tiếp tục chi trả tiếp, truy thu hay không”, ông Hường thông tin.

Không chỉ lo lắng trước việc bị cắt giảm, truy thu số tiền đứng lớp mà nhiều giáo viên hợp đồng tại huyện Krông Ana cũng đang lo lắng sẽ bị mất việc như đã từng xảy ra tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tổng số lao động trong 33 trường học của huyện Krông Ana đến hết tháng 5-2018 là 1.514 người, trong đó có 1.193 biên chế và 321 giáo viên, nhân viên hợp đồng. Theo đề án vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục công lập huyện Krông Ana sẽ có 1.545 vị trí (THCS 441, Tiểu học 679 và mầm non là 425). Huyện cũng giao Phòng Giáo dục rà soát vị trí việc làm đối với từng giáo viên, nhân viên hợp đồng để có xây dựng phương án xét tuyển, thi tuyển sau khi được phê duyệt đề án.

Mới đây, Huyện ủy, UBND huyện Krông Ana cũng đã cho kiểm tra dấu hiệu sai phạm trong việc chi trả tiền phụ cấp đứng lớp, tiền thu hút theo Nghị định 116 của Chính phủ cho các giáo viên theo đơn tố cáo. Trao đổi về vấn đề này, bà HDung Niê KĐăm, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Krông Ana cho biết, việc xác minh, kiểm tra dấu hiệu sai phạm ở các trường trong việc chi trả tiền phụ cấp đứng lớp, tiền thu hút là theo đơn tố cáo nặc danh gửi về huyện.

“Hiện chúng tôi đang cho kiểm tra, rà soát lại cụ thể. Khi nào có kết quả, huyện sẽ có thông tin chính thức đến các cơ quan báo chí”, bà HDung nói.

Văn Thành
.
.
.