Xử lý cán bộ sai sót trong quá trình khớp kết quả thi lớp 10

Thứ Sáu, 19/07/2019, 18:26
Ngày 19 – 7, UBND TP Hải Phòng cho biết, vừa có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy về sự cố khớp kết quả thi dẫn đến việc phúc khảo điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2010.

Theo nội dung báo cáo, tại kỳ thi này Hải Phòng có 1.024 bài thi vào lớp 10, được thí sinh đề nghị phúc khảo. Từ ngày 5 đến 7 - 7, trong quá trình phúc khảo, Hội đồng phúc khảo phát hiện có 8 bài thi môn Toán có sự khác nhau giữa đầu phách và thân bài về chữ viết, màu mực, số tờ. Điểm trên bài thi không thay đổi so với điểm đã được chấm ở lượt đi. Các bài thi này đều được chấm đúng đáp án, biểu điểm đảm bảo chính xác, nhưng điểm trên bài thi khác với điểm công bố ở lần thứ nhất. Hội đồng phúc khảo đã thống nhất trả lại đúng điểm của 8 bài thi và đã công bố điểm cho học sinh.

Kết quả phúc khảo kỳ thi vào lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng

Ngay sau khi phát hiện sự cố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã thành lập tổ công tác thực hiện việc rà soát, kiểm tra hồ sơ và làm việc với các thành viên có liên quan. Tiến hành kiểm tra rà soát 2 túi bài thi gốc có chứa 8 bài thi đề nghị phúc khảo trên thì thấy điểm thi của 24 thí sinh ở hai túi bài so với điểm đã công bố có sự hoán vị ở 12 cặp thí sinh. Điểm thực của em này trở thành điểm công bố của em kia và ngược lại. Khi trả lại điểm thực của 24 thí sinh thì có 6 thí sinh từ không trúng tuyển thành trúng tuyển và 6 thí sinh từ trúng tuyển thành không trúng tuyển.

Theo đó UBND TP Hải Phòng khẳng định, nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch điểm bài thi môn Toán của 24 thí sinh, trong đó có 8 thí sinh có đơn đề nghị phúc khảo là do lỗi kỹ thuật. Cụ thể là người đánh nhắc lại mã túi trên thân bài khi sửa mã sai đã đánh không đúng với mã túi do phần mềm máy tính xuất ra. Bên cạnh đó bộ phận khớp phách chưa tập trung cao trong việc đối chiếu sự khớp nhau giữa số tờ, màu mực, chữ viết của phần đầu phách và phần thân bài nên không phát hiện lỗi kỹ thuật trong khâu làm phách.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cũng đã triệu tập các đơn vị và cán bộ, giáo viên có liên quan đến lỗi kỹ thuật để họp kiểm điểm, giúp kinh nghiệm. Trong đó có 8 cá nhân trực tiếp liên quan đến sự cố đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, đồng thời sẽ xem xét xử lý theo quy chế thi.

V. Huy
.
.
.