Hà Nội tính phương án học sinh đi học trở lại vào nửa đầu tháng 5

Thứ Hai, 20/04/2020, 20:21
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, nếu tình hình tốt lên thì nửa đầu tháng 5 sẽ cho học sinh đi học.


Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, Hà Nội có 40.000 bộ test nhanh, đã dùng hết hơn 15.000 mẫu, còn hơn 24.000 mẫu sẽ tiếp tục thực hiện. Cơ bản trang thiết bị, theo ông Hiền đã đủ quy mô cấp độ 4 là 1000 bệnh nhân. Trong tuần này Bộ Y tế ban hành chiến lược về công tác xét nghiệm thì Hà Nội cũng sẽ ban hành theo.

Ông Hiền cũng bày tỏ lo lắng, nếu nới lỏng giãn cách xã hội thì bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều ra vào viện nhiều hơn. “Chỉ cần 1 người dương tính thì số lượng cán bộ y tế liên quan rất nhiều”, ông Hiền nói. 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, ở địa bàn huyện, một số người đã đi lại trong làng, trong xóm, vài chục người đã ra đồng chăm sóc hoa.

“Thời gian tới, chúng tôi đề xuất cân nhắc nguyện vọng của người dân muốn được ra đồng chăm sóc hoa. Người dân chỉ ra chăm sóc hoa chứ ko bán, vì bán cũng không ai mua. Dân muốn chăm sóc để đảm bảo năng suất trong thời gian tới”, ông Trọng thông tin.

 Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cũng cho biết: “Người dân trong huyện rất lo lắng nếu chợ hoa Mê Linh có vấn đề gì, thu nhập của người dân có thể bị ảnh hưởng. Người dân rất mong nhân dân vẫn đến với chợ hoa Mê Linh”.

Nhận định tình hình dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng, căn cứ vào tình hình, diễn biến từ nay đến ngày 22/4, Thủ tướng có chỉ đạo Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh ở nhóm nguy cơ cao không có ca mắc mới, không phát sinh ổ dịch thì tiếp tục nới lỏng trong thời gian tới.

Hà Nội có thể điều chỉnh lại kế hoạch năm học cho sát tình hình thực tế.

Theo ông Quý, những ngày qua người dân TP Hà Nội ra đường đông hơn, một số cửa hàng có tình trạng hé mở. Nơi công cộng có nhiều người đi tập thể dục, chưa chấp hành đeo khẩu trang.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng của thành phố sẽ nới lỏng có điều kiện. Cụ thể, các đơn vị hoạt động đảm bảo điều kiện an toàn phòng chống dịch. Cùng đó, thành phố sẽ tiếp tục xử lý triệt để các ổ dịch trên địa bàn, chủ động cơ sở vật chất và nguồn nhân lực khi ổ dịch xảy ra.

“Chúng ta chờ đến sau ngày 22/4, nếu thành phố có các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tốt thì sẽ có giải pháp nới lỏng, trên cơ sở điều kiện, nguyên tắc, bảo đảm an toàn đối với dịch bệnh”, ông Quý đề xuất. 

Ông Quý cũng khẳng định: “Nếu tình hình tốt lên thì nửa đầu tháng 5 sẽ cho học sinh đi học. Chúng ta đã có điều chỉnh kế hoạch năm học rồi nhưng điều kiện tốt lên có thể chuẩn bị cho các cháu đi học và nội dung này, thành phố sẽ có chỉ thị sau”.

T.Linh
.
.
.