Giáo viên vùng cao góp tiền, góp gạo lo bữa ăn cho học sinh nghèo

Chủ Nhật, 24/03/2019, 09:08
Mong muốn học sinh không bỏ học buổi chiều, các thầy cô giáo Trường Tiểu học thị trấn Đắk Glei, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum tự nguyện góp của, góp công để tổ chức bữa cơm trưa cho học sinh nghèo đi học xa nhà. Vì thương học sinh nghèo mà những bữa cơm nghĩa tình của các thầy cô giáo được hình thành...

Có dịp đến thăm Trường Tiểu học thị trấn Đắk Glei, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum trong những ngày nắng như đổ lửa của vùng đất cao nguyên còn nhiều gian khó mới hiểu tình thương thầy trò vùng cao. Cũng dạy và học như rất nhiều địa phương khác trên cả nước nhưng nơi đây, tình cảm thầy trò khăng khít, gắn chặt và thương yêu đến lạ. Học trò quấn quýt thầy, thầy ân cần chỉ bảo trò.

Đặc biệt, từ tháng 9-2018 đến nay, các thầy cô giáo của trường đều đặn tổ chức nấu cơm trưa cho các học sinh thôn Long Nan, thị trấn Đắk Glei đi học xa nhà.

Hơn 10 giờ sáng, thực phẩm dùng để nấu ăn đã được gọt rửa sạch sẽ và tập trung tại khu hành lang của trường. Ở khu vực bếp nấu ăn, các thầy cô giáo không có giờ lên lớp và phụ huynh học sinh đang tất bật để chuẩn bị cơm trưa cho các học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 của trường. Mọi việc đều diễn ra rất khẩn trương trong không khí vui tươi, phấn khởi.

Cô giáo chia đồ ăn cho học sinh đảm bảo đủ no, đủ chất.

Thời gian học buổi sáng của học sinh kết thúc cũng là lúc cơm trưa được chuẩn bị xong. Trong lúc các em rửa tay chân và làm công tác vệ sinh thì cơm trưa đã được các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh phân chia đồ ăn và đặt ngay ngắn trên bàn của các em. Nhìn những nụ cười tươi rói của các em khi ăn cơm, niềm vui sướng xen lẫn hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt của từng thầy cô giáo nơi đây.

Thầy Trần Xuân Ninh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Đắk Glei cho hay: Trường không thuộc diện bán trú nên không có chế độ nấu ăn cho các em.

Từ tháng 9-2018, khi học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 ở thôn Long Nan chuyển về điểm trường chính học thì quãng đường từ nhà đến trường của các em xa hơn, nhiều đoạn dốc cao nên việc đi lại khó khăn. Các cháu có ngày học 2 buổi, trong khi nhà khó khăn, bố mẹ thường xuyên lên rẫy nên không có người nấu cơm trưa. Trước đây, nhiều em học buổi sáng, trưa về nhà nhưng chiều lại không đến lớp nữa, thầy cô giáo phải lặn lội xuống từng nhà động viên các em đi học.

Với mong muốn giúp các em đến lớp đều đặn, không bỏ lớp, bỏ trường, tập thể giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Đắk Glei đã bàn bạc và thống nhất nấu ăn buổi trưa cho các học sinh ở thôn Long Nan đi học xa nhà. Việc tổ chức nấu ăn cho các em rất vất vả, khi chưa được phụ huynh học sinh phụ giúp, các thầy cô giáo phải tự đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp…

Tuy nhiên, xuất phát từ tình yêu thương và mong muốn “gieo tròn con chữ” đến học trò mà các thầy cô giáo của trường rất quyết tâm triển khai, duy trì hoạt động này.

Thời gian đầu, để có kinh phí duy trì bữa cơm, hàng chục giáo viên của trường tự bỏ tiền túi, góp gạo, mì tôm, thịt lợn…và trực tiếp nấu ăn cho các em, sau đó mới trở về làm công việc nhà. Sau này, nhiều phụ huynh thấy hoạt động ý nghĩ nên tự nguyện đóng góp tiền, công sức; nhiều người dù không có con em ở lại ăn cơm trưa cũng tự nguyện đóng góp.

Nhằm quản lý tiền và học sinh trên lớp, nhà trường đã thành lập tổ tự quản. Tất cả tiền hoặc thịt, cá, trứng, mì tôm mà mọi người hỗ trợ đều được lập danh sách và công khai để đảm bảo minh bạch. Ngoài ra, một tổ tự quản phụ huynh học sinh cũng được thành lập. Phụ huynh học sinh tự giác phân công nhau lên trường để phụ giáo viên nấu ăn, trông coi các cháu buổi trưa cho đến khi các cháu vào học buổi chiều thì về.

“Từ lúc tổ chức nấu ăn, học sinh của nhà trường không còn nghỉ học như trước đây nữa. Điều này chính là động lực cho thầy cô giáo tiếp tục triển khai công việc đầy nhân văn và ý nghĩa này”, thầy Ninh chia sẻ.

Chị Y Na Trang (thôn Long Nan, thị trấn Đắk Glei), mẹ của học sinh Y Cạn, đang học lớp 2 của trường hôm nay được phân công phụ giúp các thầy cô giáo nấu cơm trưa. Chị vui vẻ cho biết, nhiều ngày trong tuần con chị phải đi học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, nhà chị xa trường, trong khi vợ chồng chị thường đi làm rẫy nên không có ai nấu cơm trưa cho con. Khi nghe trường thông báo sẽ nấu cơm trưa cho học sinh, chị rất mừng và đồng ý ngay.

“Đồ ăn ở trường đầy đủ, con tôi ăn cứ khen ngon. Hôm nay theo sự phân công của tổ tự quản, tôi tranh thủ làm rẫy sớm rồi lên trường phụ nấu ăn với giáo viên và trông nom các cháu buổi trưa cho đến khi các cháu vào học tiếp buổi chiều. Tính ra một tháng tôi lên trường khoảng 3 lần. Tôi muốn trường tiếp tục duy trì hoạt động nấu ăn buổi trưa này vì nó rất có ích”, chị Y Na Trang nói.

Đánh giá về cách làm sáng tạo và đầy tâm huyết của các thầy cô giáo Trường Tiểu học thị trấn Đắk Glei, ông A Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glei cho biết: Huyện đã biết việc giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Đắk Glei tổ chức nấu ăn trưa cho học sinh. Đa phần các em điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn.

Nhiều em có nhà xa trường nên những lúc học 2 ca, một số phụ huynh không có điều kiện đưa đón con. “Việc trường kêu gọi rồi tự tổ chức nấu ăn cho các em là điều rất tốt và đáng tuyên dương, nhân rộng trong thời gian tới”, ông A Phương nói.

An Khang
.
.
.