Chuyên gia nói gì về việc học sinh phàn nàn đề thi môn Toán lớp 10 quá khó?

Chủ Nhật, 03/06/2018, 21:40

Sáng 3-6, nhiều thí sinh ở TP HCM rầu rĩ ngay sau khi bước ra khỏi phòng thi môn Toán. Có không ít thí sinh còn bật khóc. 


Ghi nhận tại điểm thi THCS Quang Trung-Gò Vấp, nhiều thí sinh bước ra khỏi cổng điểm thi trong tâm trạng buồn bã mệt mỏi. Thu Thảo, HS của THCS Phan Tây Hồ Gò Vấp nói: "Em cứ thấy khó ở câu 6 và câu 4. Đề cũng dài nữa. Khó tương tự như đề toán năm 2017. Em chắc chỉ được 4-5 điểm thôi!".

Thế nhưng qua hỏi thí sinh tên Minh Quân HS trường THCS Nguyễn Du -Gò Vấp thì cho biết: "Em thấy đề cũng bình thường thôi, không khó nhưng đúng là hơi dài. Riêng em làm được hết. Các bạn trong phòng cũng khá nhiều bạn tỏ vẻ mệt mỏi. Mới đọc đề thi thấy có vẻ mới lạ nên hơi lo lắng nhưng em đọc kĩ và ứng dụng vào làm bài thì phát hiện cũng là kiến thức cơ bản. Em đoán chắc mình cũng sẽ được 8 điểm".

Sáng 3-6 nhiều thí sinh ủ rũ, buồn và lo sau khi thi môn Toán.

Rất nhiều ý kiến thí sinh cho rằng, đề Toán năm nay quá khó, khó tương tự như đề ra năm ngoái. PV báo CAND đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngai- nguyên Phó GĐ sở GD-ĐT TP HCM, cũng là giáo viên dạy Toán khối phổ thông nhiều năm. "Đề lạ, hơi dài nhưng không khó" là kết luận của ông Nguyễn Văn Ngai về đề thi toán.
Thí sinh phấn khởi sau khi this môn ngoại ngữ chiều 2/6

Cũng theo phân tích của ông Ngai, nhiều học sinh "chới với" khi đọc đề toán năm nay có thể hiểu là, các em đã bị mất bình tĩnh và đọc đề không kĩ. Trong đó, một điều mới lạ trong đề thi năm nay là cách ra đề liên hệ với cuộc sống thực tế, tránh tính hàn lâm lại khiến nhiều em "hốt hoảng" với đề thi theo hướng đổi mới. 

Ông Ngai phân tích: Năm nay theo xu hướng đề ra đổi mới có tích hợp liên môn, tăng cường liên hệ thực tế. So với định hướng của Sở GD-ĐT như vậy thì đề  thi đã đáp ứng được yêu cầu này. Đánh giá đề thi của nhiều thí sinh cho rằng khó. Theo tôi là không khó. Chỉ có yếu tố là "lạ" và hơi dài. Lạ vì nó đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chắc chắn HS "học tủ" thì sẽ thấy khó, nhưng nếu HS nắm vững kiến thức cơ bản thì cũng làm được". 

Nếu nhìn về tổng quát đề thi Toán năm 2017 có thể nhận định là khó hơn đề năm nay. Vì đề toán 2017 có những câu phải là học sinh giỏi thực sự mới làm được. Còn đề thi năm nay rõ ràng là có hơi dài nhưng nếu đọc kĩ và hiểu chính xác yêu cầu thì sẽ vận dụng kiến thức cơ bản là làm được. Những kiến thức liên môn vận dụng thì người ra đề cũng đã đưa vào bài, có thể hiện sự liên quan giữa "chất liệu" với công thức toán có thể ứng dụng. Nên nếu thí sinh bình tĩnh đọc thì sẽ thấy đề không đến nỗi khó mà bật khóc.

Ngay cả câu 4 -"kim tự tháp" thì đây chính là kiến thức vận dụng hình học không gian. Trong lớp 8 đã học rồi. Vận dụng kiến thức đó. Còn phần b- Câu 3 đề cập tới con dế. Nghe đọc qua thấy giật mình tưởng là đề Toán xa lạ, không phổ biến, không gần gũi gì với Toán học. Nhưng đi vào xem xét thì đề đã cho công thức rồi. HS nào thấy chới với thì theo tôi có lẽ vì các em quen làm bài theo khuôn mẫu. Nên gặp dạng đề thi mới mẻ một chút là hụt hẫng, thấy xa lạ và thấy là khó". 

"Tôi cho rằng, đề toán năm nay có lạ nhưng không khó như năm ngoái. Với học sinh giỏi, khá kiếm 9-10 điểm cũng không phải khó. Còn HS trung bình, trung bình khá là cũng có thể đạt điểm trung bình trở lên" ông Ngai nhận định.

Cũng theo ông Ngai, từ lần thi đổi mới này, hy vọng vào những năm sau, cách dạy của giáo viên, cách ôn tập và giao bài làm cho các em cũng như cách học tập của HS phải thay đổi, tránh khuôn mẫu. 

Vì đề thi năm nay có thể đưa ra đề cập vận dụng thực tế trong lĩnh vực này (như vấn đề đưa tình huống trả tiền ở siêu thị, tính nhiệt độ của dế khi kêu), thì năm sau sẽ là vấn đề khác nên giáo viên dạy cho học sinh cần năng động, mềm dẻo. Và từ năm sau chắc chắn học sinh sẽ biết rằng, nắm chắc và vận dụng kiến thức mới là quan trọng, còn học theo đề thi mẫu là khó có thể kiếm điểm cao.

Huyền Nga
.
.
.