Đề thi tốt nghiệp THPT giữa đợt 1 và đợt 2 sẽ có độ khó tương đương

Thứ Bảy, 08/08/2020, 17:27

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10/8. Để đảm bảo công bằng cho thí sinh dự thi, Bộ GD&ĐT cho biết để thi giữa đợt 1 và đợt 2 sẽ có độ khó tương đương.  

Chiều 8-8, hơn 850 nghìn  thí sinh cả nước tập trung tại địa điểm thi để để làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế, lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Tại phòng thi, các em đã được nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi. Đồng thời tiến hành rà soát lại toàn bộ thông tin đăng ký dự thi của mình để kịp thời phát hiện các sai sót (nếu có) và báo ngay cho hội đồng thi để sửa đổi, bổ sung. Tại tất cả các điểm thi, các thí sinh đều phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. 

Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm nay cả nước có hơn 900 nghìn thí sinh đăng ký dự thi. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 đang lan rộng và diễn biến phức tạp tại một số địa phương nên kỳ thi được chia làm 2 đợt. Trong đợt thi đầu tiên, có khoảng hơn 850 nghìn thí sinh dự thi; khoảng 50 nghìn thi sinh của Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk và các thí sinh thuộc diện F1, F2 ở nhiều địa phương sẽ thi vào đợt 2.

 Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cho biết: Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị thi tại các địa phương đều đã sẵn sàng. Toàn bộ cơ sở dữ liệu đăng ký dự thi, sắp xếp phòng thi, thông tin đến thí sinh, đều đã hoàn tất. Cơ sở vật chất, trang thiết bị như camera, máy tính xách tay, máy quét, hệ thống công nghệ thông tin đã triển khai đầy đủ. Công tác lựa chọn cán bộ liên quan các khâu trọng yếu của kỳ thi như đánh phách, coi thi, chấm thi đều được các tỉnh, thành đặc biệt quan tâm. Hầu hết các địa phương đều xác minh rất kỹ lưỡng cả về trình độ chuyên môn lẫn phẩm chất chính trị của cán bộ tham gia phục vụ kỳ thi. 

Thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi và nghe quy chế thi tốt nghiệp THPT

Việc thực hiện các giải pháp an toàn phòng chống dịch COVID-19 cũng được Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tuân thủ theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID. Phòng thi được giãn cách tối đa, đảm bảo thông thoáng, có quạt, đủ ánh sáng và an toàn. Thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi, đeo khẩu trang trong quá trình thi… 

Về công tác ra đề thi, để đảm bảo công bằng đề thi giữa hai đợt thi, Bộ GD&ĐT đã xây dựng cấu trúc đề thi ma trận, xuất phát từ ngân hàng câu hỏi phong phú, được xây dựng theo hướng chuẩn hóa. Vì vậy, đề thi đợt một hay đợt 2 đều sử dụng các câu hỏi trong nguồn chung này. Đề thi đợt 2 cũng sẽ có độ khó, tương đồng ở mức chấp nhận được so với đợt một để đảm bảo công bằng, quyền lợi cho thí sinh thi sau.

 
H.Thanh
.
.
.