Đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2 có độ khó tương đương với đợt 1

Thứ Năm, 03/09/2020, 18:13
Ngày 3/9, hơn 26 nghìn thí sinh tại 27 tỉnh, thành trên cả nước đã thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại 11 Hội đồng thi. Theo đánh giá của giáo viên, đề thi môn Ngữ văn và môn Toán đợt 2 có độ khó tương đương với đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 đúng như cam kết của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).


Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, cô Trịnh Thu Tuyết-nguyên giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết: Đề thi chính thức môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 bám sát cấu trúc, mức độ, tính chất các câu hỏi như đề thi tham khảo lần 2 do Bộ GD&ĐT công bố. Nhìn chung, đề thi vẫn đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp THPT. Cũng như đợt 1, đề không khó, nhất là ngữ liệu của câu nghị luận văn học có lẽ đã được điều chỉnh cho phù hợp với thời lượng làm bài của học trò, về cơ bản đáp ứng được tâm thế lo lắng, cảm giác thiệt thòi của các thí sinh thi đợt 2.

Tuy nhiên, cũng chính yếu tố đó cũng đã làm giảm đi tính phân loại cho đề thi và kết quả chung của kì thi, có thể sẽ đem lại cảm giác hụt hẫng cho một bộ phận học trò khao khát sự mới mẻ trong  những thông điệp tư tưởng, những vấn đề bàn luận vốn luôn có khả năng mang lại hứng thú và nhu cầu suy ngẫm trong một đề thi Ngữ văn.

Còn theo nhận định của các giáo viên Tổ Toán của hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi chính thức môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 bám sát mức độ, tính chất các câu hỏi như Đề thi tham khảo lần 2 đã được công bố, đồng thời có cấu trúc và độ khó tương đương với đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Đề thi vẫn bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung mà học sinh đã được làm quen và ôn luyện.Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Nội dung đề thi vẫn chủ yếu rơi vào học kì I của lớp 12. Có khoảng hơn 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụngvà vận dụng cao (14% tương đương 7 câu). 

Nhìn chung, cấu trúc này là phù hợp với mục tiêu của kì thi, những câu hỏi ở mức điểm 8,9,10 thuộc kiến thức lớp 11 và học kì I lớp 12 và nhằm mục tiêu phân hóa thí sinh. Những câu hỏi vận dụng cao có dạng thức tương tự như các câu hỏi của đề lần 1. Với đề thi này, tỉ lệ điểm 8,9 sẽ tương đối nhiều. Điều này cũng tương tự với kết quả đã công bố và phổ điểm của đề thi đợt 1.


Huyền Thanh - Sỹ Hiếu
.
.
.