Đề tham khảo thi THPT quốc gia năm 2020 phù hợp với tinh thần giảm tải

Thứ Bảy, 04/04/2020, 13:21
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố bộ đề tham khảo kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2020. 


Theo đánh giá của các thầy cô giáo, nhìn chung đề thi năm nay bám sát tinh thần và chủ trương giảm tải, có cấu trúc tương đương với các năm trước. Thậm chí ở một số môn, đề thi còn được đánh giá “dễ thở” hơn năm 2019. Điều chỉnh này là hoàn toàn phù hợp khi học sinh cả nước đang phải nghỉ học dài ngày để phòng tránh dịch COVID-19.

Môn Ngữ văn: “Cấu trúc đề thi quen thuộc”

Theo đánh giá của giáo viên tổ Ngữ văn, Hệ thống giáo dục Hocmai, đề tham khảo thi THPT quốc gia môn Ngữ văn năm 2020 nhìn chung không có thay đổi so với đề thi THPT quốc gia các năm trước. 

Các đơn vị kiến thức và kĩ năng được kiểm tra không vượt ra ngoài nội dung chương trình được điều chỉnh theo hướng tinh giản mà Bộ GD & ĐT mới công bố gần đây. 

Cấu trúc đề vẫn gồm hai phần, đó là phần đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Câu hỏi đọc hiểu gồm ngữ liệu đọc hiểu nằm ngoài sách giáo khoa cùng 4 câu hỏi đọc hiểu theo các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đó là những dạng câu hỏi quen thuộc với học trò từ nhiều năm nay. 

Phần làm văn, câu nghị luận xã hội (2 điểm) với yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 chữ, nội dung nghị luận là vấn đề có quan hệ hữu cơ với nội dung trong ngữ liệu đọc hiểu-đó cũng là kiểu dạng câu hỏi quen thuộc từ năm 2016. 

Câu nghị luận văn học yêu cầu nêu “Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Mị tromg đêm mùa xuân ở Hồng Ngài ( Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài)”. Đây là phần kiến thức trong chương trình Học kì II lớp 12, không ra ngoài nội dung tinh giản của Bộ GD & ĐT. 

Đồng thời cũng là đơn vị kiến thức nhỏ, phù hợp với dung lượng bài văn 5 điểm trong thời lượng đề thi 120 phút;  kiểu dạng bài nghị luậnquen thuộc với học trò mấy năm gần đây. 

Đồng quan điểm trên, TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Trường THPT Chu Văn An Hà Nội cũng khẳng định: Nếu đề thi Ngữ văn trong kì thi THPT quốc gia năm 2020 bám sát mô hình đề minh họa, học trò sẽ rất thuận lợi về tâm thế cũng như kiến thức, kĩ năng đã được ôn luyện. 

Tuy vậy, TS Trịnh Thu Tuyết cũng đề xuất, trong đề thi chính thức, Ban ra đề cần lưu tâm diễn đạt chặt chẽ hơn các câu lệnh, tránh gây hoang mang cho học trò. Ví dụ câu nghị luận xã hội trong đề thi minh họa, học trò sẽ yên tâm hơn nếu đề bài xác định rõ là “…trình bày suy nghĩ của anh,chị về ý nghĩa, hiệu ứng, tầm quan trọng những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường”.

Theo nhiều giáo viên, đề tham khảo một số môn thi THPT quốc gia năm 2020 “dễ thở” hơn so với năm 2019 (ảnh minh họa).

Môn Toán: Bám sát tinh thần tinh giản và “dễ thở” hơn

Nhiều giáo viên môn Toán cho rằng, đề thi tham khảo môn Toán năm 2020 vẫn bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố. Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình kì I của lớp 12; 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. 

Đặc biệt, đề tham khảo không xuất hiện những nôi dung thuộc chương trình tinh giản. Số lượng các câu hỏi ở kiến thức học kì II lớp 12 giảm đi đáng kể. 

Có khoảng 35 câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, chiếm 70%. Phần còn lại là các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao (30%). Mặc dù đề tham khảo không xuất hiện các câu hỏi quá khó nhưng để lấy được điểm cao cũng không phải là dễ dàng. Điều này là phù hợp với mục tiêu của kì thi THPT quốc gia nói chung cũng như kì thi THPT quốc gia năm 2020 nói riêng. 

Phân tích cụ thể hơn về đề thi môn Toán, thầy Nguyễn Công Chính, giáo viên môn Toán của Tuyensinh 247.com cho biết: Với đề thi này, học sinh trung bình nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm được  trên 6 điểm, đủ đảm bảo để xét tốt nghiệp; học sinh khá có thể làm được đến khoảng 40 câu, đạt khoảng 7-8 điểm; 10 câu cuối có sự phân hóa rõ rệt nhưng không khó hơn so với đề 2019. 

“Phổ điểm trung bình dự đoán từ 6-6,5 điểm. Số điểm 7-8 sẽ tương đối nhiều vì vừa sức nhiều em và với  học sinh học lực tốt hoàn toàn có thể đạt được điểm 9,10 với đề này, tuy rằng 9,10 tuyệt đối có thể không nhiều với tình hình năm nay. 

Đề Toán chính thức nếu có hình thức như đề minh họa này sẽ tạo tâm lý “dễ thở ” hơn cho học sinh vì đã sắp xếp các câu hỏi theo từng mức độ từ dễ đến khó, học sinh dễ dàng làm bài hơn”- thầy Chính chia sẻ.

Môn Tiếng Anh: “Độ khó” tương đương với các năm trước

Theo đánh giá của giáo viên tổ Tiếng Anh của hệ thống giáo dục Hocmai, đề tham khảo môn Tiếng Anh năm 2020 giữ nguyên cấu trúc, có độ khó tương đương với đề thi THPT quốc gia  năm 2019. 

Nội dung các câu hỏi trong đề tham khảo thuộc chương trình lớp 11 và lớp 12, trong đó tập trung chủ yếu vào lớp 12 chiếm khoảng 90%. Chủ đề các bài đọc nằm trong sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 11 và 12, baogồm Family life, Higher education và Environment. 

Các câu hỏi dễ và trung bình vẫn là các câu hỏi về kiến thức ngữ pháp. Các câu hỏi khó thường tập trung vào các câu hỏi về word choice, idioms. Nhóm câu hỏi thuộc phần dưới 5 điểm rơi vào các kiến thức rất cơ bản, chủ yếu tập trung vào các kiến thức ngữ pháp lớp 12. 

Nhóm câu hỏi thuộc phần trên 5 điểm nằm tập trung vào một số câu ngữ pháp khó dạng bài hoàn thành câu và từ vựng. Nhận xét thêm về đề thi môn Tiếng Anh, cô Hoàng Xuân, giáo viên môn Tiếng Anh của Tuyen sinh247.com cho biết: Đề thi tham khảo vẫn giữ nguyên số lượng câu hỏi là 50. Ngoài việc các dạng bài vẫn giữ nguyên so với đề thi chính thức năm 2019, thì có một số chủ điểm ngữ pháp cũng được giữ nguyên, ví dụ câu điều kiện, thì của động từ, câu tường thuật, đảo ngữ, so sánh, động từ khuyết thiếu, đại từ quan hệ, mệnh đề rút gọn, trạng từ liên kết (câu), phân biệt cách sử dụng của liên từ và giới từ có cùng nghĩa. Học sinh cần ôn kỹ hơn các chủ điểm ngữ pháp này trước khi đi thi…

90% câu hỏi của bài thi tổ hợp thuộc phần kiến thức lớp 12

Theo đánh giá của các giáo viên, đề tham khảo bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội và bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên năm 2020 đều không xuất hiện những câu hỏi thuộc phần kiến thức đã được tinh giản, khoảng 90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12 (chủ yếu học kỳ II) và chỉ có 10% câu hỏi thuộc phần kiến thức lớp 11. Đối với tổ hợp Khoa học xã hội, mỗi môn thi thành phần Địa lí; Lịch sử và Giáo dục công dân vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 60 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố. Trong đó, môn Lịch sử  có khoảng 20% tổng số câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. 

Môn Địa lý, tỉ lệ câu hỏi thực hành cao, chiếm 40% là cơ hội lấy điểm cho học sinh. Hơn 50% số câu hỏi dưới ở mức độ nhận biết và thông hiểu thuộc phần sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam để trả lời. Môn Giáo dục công dân vẫn đảm bảo tính thời sự khi đưa những vấn đề trong cuộc sống. Tỉ lệ câu hỏi thực hành giảm so với đề thi THPT quốc gia 2019. 

Đối với bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, mỗi bài thi thành phần có 60 câu hỏi. Trong đó, 70% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 30% số câu hỏi còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Các câu ở mức độ nhận biết phần lớn thuộc chương trình lớp 12 và chủ yếu tập trung vào phần kiến thức của học kỳ II, một số ít rơi vào lớp 11.

Huyền Thanh
.
.
.