Đẩy nhanh tiến độ xây dựng kho tài nguyên giáo dục mở trong khu vực

Thứ Sáu, 19/06/2020, 20:02

Diễn đàn chính sách Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á với chủ đề “Giáo dục trong thế giới hậu COVID-19” (Education in a post COVID-19 World) được tổ chức theo hình thức trực tuyến đã thu hút hơn 16.000 người theo dõi. 


Đây là Diễn đàn đặc biệt được tổ chức nhằm bàn các giải pháp quản lý hệ thống giáo dục trong thời gian gián đoạn do đại dịch COVID-19, việc đảm bảo cho học sinh tiếp tục được học tập bất kể khi các em đến trường hay ở nhà và tương lai của giáo dục giai đoạn hậu COVID-19.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT các nước Đông Nam Á tham gia diễn đàn bằng hình thức trực tuyến

Trao đổi kinh nghiệm với Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á về việc mở lại trường học sau đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh đến ba khía cạnh mà Việt Nam đã làm tốt. 

Trước hết, đó là việc đảm bảo chất lượng học tập để bù lại thời gian giãn cách xã hội cho tất cả học sinh, trong đó dành sự quan tâm đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Đặc biệt, đã đưa ra được phương án để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi quan trọng khác vẫn được diễn ra theo kế hoạch. Điều này rất quan trọng để đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập. 

Tiếp đến, theo Bộ trưởng là phải hiểu những khó khăn của học sinh. Trong đó chú ý đến những học sinh không quay trở lại trường học, hoặc những học sinh quay lại trường học nhưng không bắt nhịp được với việc học. Cuối cùng, người đứng đầu ngành Giáo dục Việt Nam cho rằng, đại dịch COVID-19 đã tạo ra cơ hội để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tập hợp các video clip được thực hiện và chia sẻ bởi giáo viên trong thời gian qua để tạo thành một kho tài liệu số trực tuyến. Kho học liệu này cũng sẽ được dịch sang tiếng Anh để chia sẻ với giáo viên và học sinh các nước.

Kết thúc diễn đàn, Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á nhất trí sẽ tiếp tục thảo luận, hướng tới thông qua Tuyên bố chung với 3 nội dung ưu tiên: Nâng cao năng lực của giáo viên, đặc biệt chú trọng phát triển các kỹ năng sử dụng công nghệ thay thế khi khu vực thích nghi với thực tế của COVID-19; duy trì sự phát triển bền vững và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các kho các tài nguyên giáo dục mở trong khu vực nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giáo dục của người học ở Đông Nam Á; phát triển quan hệ đối tác và liên minh chiến lược, đảm bảo đầu tư đầy đủ cho giáo dục trong Giai đoạn phục hồi COVID-19.



Minh Thu
.
.
.