Đạt 29,5 điểm, thí sinh nữ có thể vẫn trượt trường công an

Thứ Bảy, 30/07/2016, 11:38
Các thí sinh nữ đăng ký vào trường công an cần có sự cân nhắc kỹ vì điểm chuẩn năm 2015 của một số ngành lên đến 30 điểm.

Bạn Nguyễn Thị Trà My hỏi: Em thi tổ hợp 3 môn khối C được 29 điểm, đã cộng điểm ưu tiên, dự định đăng ký vào ngành Luật của Học viện An ninh Nhân dân. Nhưng qua tìm hiểu, em được biết điểm chuẩn ngành này năm 2015 của Học viện là 30 điểm. Xin thấy cô cho em lời khuyên.

- Trả lời: 

Theo Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân, năm 2016, các trường thuộc Bộ Công an tuyển sinh 5.000 sinh viên, giảm gần 50% chỉ tiêu so với năm ngoái. Trong đó, quy định rõ về tỷ lệ học viên nữ là 10% - 15%.

Vì thế, các nữ sinh cần có sự xem xét trước khi quyết định nộp hồ sơ vào trường công an.

Dat 29,5 diem, thi sinh nu co the truot truong cong an hinh anh 1
Điểm chuẩn Học viện An ninh nhân dân năm 2015.

9 điểm mỗi môn chưa chắc đỗ

Theo tiến sĩ Phạm Hữu Cường, người có gần 20 năm kinh nghiệm giảng dạy và luyện thi đại học môn Ngữ văn cho thí sinh thi các trường công an, quân sự, thí sinh nữ thi vào các trường ngành công an, cơ hội không nhiều.

Ảnh: Lê Hiếu.

Năm 2016, vị tiến sĩ dự đoán tỷ lệ "chọi" của thí sinh nữ khoảng 1/70. Để trúng tuyển vào các trường đại học, học viện ngành công an, nữ sinh cần đạt từ 27-30 điểm. Vì vậy, nếu thí sinh có kết quả thi chưa thật xuất sắc cần cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ.

Năm 2015, Học viện An ninh Nhân dân lấy chỉ tiêu ngành Luật (Khối C) đối với nữ rất ít. Nếu xét cả ba tổ hợp xét tuyển khối A, D, C, ngành Luật chỉ lấy 70 chỉ tiêu (cả nam và nữ).

Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng cán bộ nữ trong ngành Công an Nhân dân có hạn, tỷ lệ nữ được tuyển chỉ chiếm 10-15% chỉ tiêu đào tạo. Điều này có nghĩa, số chỉ tiêu cho nữ vào ngành này khoảng 10 người.

Tiến sĩ Phạm Hữu Cường gợi ý, các thí sinh nữ muốn theo ngành Công an Nhân dân có 3 lựa chọn:

Một là có kết quả thi xuất sắc, đủ điểm trúng tuyển.

Hai là “đi đường vòng”: Đăng ký và theo học các ngành dân sự như Luật, Y, Kinh tế, Công nghệ thông tin, Ngoại ngữ. Sau khi tốt nghiệp - tất nhiên phải xuất sắc - sẽ tham gia thi tuyển vào lực lượng công an.

Ba là tham gia nghĩa vụ Công an Nhân dân, rồi phấn đấu để được chuyển chuyên nghiệp. Nhưng điều này rất khó, vì chỉ tiêu nữ chiến sĩ nghĩa vụ Công an Nhân dân rất ít.

Trước đó, tư vấn cho thí sinh, thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám - Cục trưởng Cục Đào tạo, Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân đưa lời khuyên, thí sinh có điểm thi 7 điểm mỗi môn khó đỗ vào trường công an, kể cả hệ trung cấp.

"Thậm chí, năm 2015, 9 điểm mỗi môn thi cũng chưa chắc đỗ. Các em phải có sự lựa chọn chính xác”, ông Giám chia sẻ.

Chỉ tiêu nữ ít, điểm chuẩn cao

Điểm tuyển cho nữ cao như vậy vì những năm gần đây, các trường khối ngành công an không chủ trương tuyển thẳng thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, mà thực hiện chế độ cộng điểm.

Số thí sinh nữ đi thi học sinh giỏi quốc gia khá nhiều, điểm thi cao, lại được cộng điểm thưởng, chỉ tiêu lại hạn chế, nên điểm chuẩn tất yếu phải cao.

Riêng Học viện An ninh Nhân dân, trường hợp nhiều thí sinh nữ bằng điểm nhau và vượt quá chỉ tiêu, sẽ căn cứ các chỉ số phụ để xét tuyển và điểm chuẩn công bố đã bao gồm cả điểm ưu tiên (khu vực, dân tộc…).

Ngoài số lượng tuyển sinh ít, cộng điểm ưu tiên, Học viện còn có chính sách tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển (không quá 50% theo từng ngành). Việc tuyển thẳng sẽ được thực hiện trước, sau đó đến ưu tiên xét tuyển.

Theo news.zing.vn
.
.
.