Đăng ký xét tuyển vào nhóm trường GX, thí sinh cần lưu ý gì?

Thứ Tư, 27/07/2016, 19:31
Năm 2016, lần đầu tiên một nhóm gồm 12 trường đại học (ĐH) lớn tại Hà Nội do ĐH Bách Khoa chủ trì, được gọi là nhóm GX đã tổ chức tuyển sinh ĐH theo nhóm trường. Thí sinh cần hết sức lưu ý điều gì?

PGS. TS. Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đơn vị chủ trì nhóm trường GX cho biết: Nhóm GX gồm 12 trường, gồm ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại thương, ĐH Thủy lợi, ĐH Giao thông vận tải, ĐH  Xây dựng, ĐH Mỏ-Địa chất, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Công nghệ Giao thông vận tải, Học viện Ngân hàng, ĐH Thăng Long và Học viện Chính sách và Phát triển.

Nhóm GX thực hiện việc xét tuyển dựa trên kết quả của Kỳ thi THPT  quốc gia 2016 tại các cụm thi trên cả nước do các trường ĐH chủ trì và áp dụng một phần mềm xét tuyển chung. Điều kiện xét tuyển chung của nhóm GX là thí sinh tốt nghiệp THPT, có điểm thi các môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ GD&ĐT và không có môn thi nào trong tổ hợp môn xét tuyển có kết quả từ 1 điểm trở xuống.

Cũng theo PGS. TS Trần Văn Tớp, quy chế tuyển sinh đại học năm 2016 của Bộ GD&ĐT quy định, trong mỗi đợt tuyển sinh, mỗi thí sinh được đăng ký nguyện vọng tối đa vào 2 trường, mỗi trường 2 ngành khác nhau. Tuy nhiên, khi đăng ký vào nhóm trường GX, thí sinh được phép đăng ký xét tuyển (ĐKXT) tối đa 4 trường,  mỗi trường là một hoặc hai nguyện vọng nhưng tổng số nguyện vọng đăng ký không quá 4 nguyện vọng ở đợt 1 và không quá 6 nguyện vọng ở các đợt xét tuyển bổ sung.

Các trường ĐH tổ chức tư vấn cho thí sinh tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016.

Ngoài ra, thí sinh có thể vừa ĐKXT vào một trường trong nhóm GX, vừa có thể đăng ký thêm một trường bên ngoài nhóm nhưng chỉ được đăng ký tối đa 2 trường, mỗi trường 2 ngành theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Nếu đã đăng ký hai trường trong nhóm ở đợt một hoặc ba trường trong nhóm ở đợt bổ sung, thí sinh sẽ không được đăng ký thêm các trường bên ngoài nhóm.

Về phiếu ĐKXT, nhóm GX sử dụng mẫu phiếu riêng, được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của tất cả các trường trong nhóm GX để thí sinh dễ dàng tải về và tiến hành đăng ký. Trong đó, thí sinh không nhất thiết phải đăng ký đủ tất cả các nguyện vọng. Những nguyện vọng không đăng ký phải gạch chéo để khẳng định. Thí sinh phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới.

Các trường ĐH tổ chức tư vấn cho thí sinh tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016.

Thời gian nhận ĐKXT đợt 1, từ 8h00 ngày 1-8 đến 17h00 ngày 12-8; ĐKXT bổ sung đợt 1: Từ 8h00 ngày 21-8 đến 17h00 ngày 31-8;  ĐKXT bổ sung đợt 2: Từ 8h00 ngày 11-9 đến 17h00 ngày 21-9. Thí sinh thực hiện ĐKXT vào nhóm GX theo 1 trong 3 cách gồm đăng ký online, gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc có thể nộp trực tiếp phiếu đăng ký xét tuyển tại một trường bất kỳ thuộc nhóm. Thí sinh có thể tìm hiểu thông tin chi tiết tại website chung của nhóm GX tại địa chỉ http://tsgx.vn.

Ba trường trong nhóm GX có thêm điều kiện xét tuyển riêng

Ngoài những điều kiện xét tuyển chung, 3 trường trong nhóm GX gồm ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Ngoại thương còn có thêm điều kiện riêng.

Trong đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội yêu cầu tổng điểm trung bình của các môn học thuộc tổ hợp môn xét tuyển, tính cho sáu học kỳ THPT từ 20 trở lên và nhà trường sẽ kiểm tra học bạ THPT khi thí sinh trúng tuyển đến nhập học; điểm xét tính từ kết quả thi của tổ hợp môn xét tuyển không thấp hơn 6,0, trừ các chương trình đào tạo quốc tế với mã QT21, QT31, QT32 và QT33.

Trường ĐH Kinh tế quốc dân có điều kiện xét tuyển riêng là điểm ba môn thi của tổ hợp môn xét tuyển cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ GD&ĐT ít nhất 2 điểm.

Trường ĐH Ngoại thương yêu cầu điểm trung bình chung học tập của từng năm lớp 10, 11, 12 từ 6,5 trở lên, hạnh kiểm của từng năm lớp 10, 11, 12 từ khá trở lên, điểm ba môn thi theo tổ hợp môn xét tuyển đạt mức điểm thông báo nhận hồ sơ xét tuyển của nhà trường, thường cao hơn điểm sàn xét tuyển của Bộ GD&ĐT từ 2 điểm trở lên.

Huyền Thanh
.
.
.