Yêu cầu chấm dứt hoạt động đối với trường "quốc tế tự xưng" nhiều sai phạm

Thứ Năm, 19/09/2019, 16:00
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Đà Nẵng: Trường St.Nicolas, theo quyết định thành lập, tên gọi của trường là “Trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT St.Nicholas” không gắn kèm chữ “quốc tế”. Vì vậy, nếu trường St.Nicholas cũng như các trường khác tự gắn thêm cụm từ “quốc tế” trong các giao dịch là không đúng với quy định.

Ngày 19-9, thông tin từ UBND TP Đà Nẵng cho biết đã có văn bản thống nhất ý kiến đề xuất của Sở Xây dựng về việc hình thành Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông St. Nicholas (địa chỉ số số 458 Nguyễn Hữu Thọ, quận Cẩm Lệ) là không đúng quy hoạch, quy chuẩn xây dựng và giấy phép xây dựng được cấp. Đồng thời giao Sở GDĐT và các cơ quan chức năng làm việc với đại diện trường St.Nicholas lên phương án chấm dứt hoạt động giảng dạy, di dời học sinh, giáo viên…

Văn bản của UBND TP Đà Nẵng về xử lý sai phạm trường “quốc tế” Nicholas. 

Được biết, Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông St.Nicholas do Công ty cổ phần đầu tư giáo dục Mudd Harvey Việt Nam làm chủ đầu tư. Năm học 2018-2019,  nhà trường đã tuyển sinh và đi vào hoạt động. Trước đó, công trình này được cấp phép để xây dựng văn phòng với quy mô một tầng hầm và 9 tầng nổi. Nhưng sau đó, Công ty cổ phần đầu tư giáo dục Mudd Harvey Việt Nam lại "biến" nơi đây trở thành trường quốc tế với quy mô một tầng hầm và 4-5 tầng nổi. Ngôi trường quốc tế sai phép này đã được Sở GDĐT Đà Nẵng kiểm tra, thẩm định để làm tờ trình UBND thành phố cho phép thành lập trường. 

 Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông St. Nicholas. 

Xung quanh vụ việc này, Sở GDĐT thành phố Đà Nẵng cũng cho biết, căn cứ Luật Giáo dục Việt Nam và Nghị định 86/2018/NĐ-CP (ngày 6-6-2018) của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng không có trường quốc tế, chỉ có 3 trường có vốn đầu tư nước ngoài trong tên gọi có cụm từ quốc tế, bao gồm: Trường mầm non quốc tế Little giants; Trường liên cấp quốc tế Singapore tại Đà Nẵng; Trường tiểu học, THCS, THPT Quốc tế Hoa Kỳ APU - Đà Nẵng.

Ngoài ra, còn có 1 trường tư thục trong tên gọi có cụm từ quốc tế là Trường tiểu học và THCS Quốc tế Việt Nam - Singapore. Các trường này đều có vốn đầu tư từ nước ngoài, có sử dụng chương trình đào tạo của nước ngoài và có cả học sinh đến từ các quốc gia khác. Riêng Trường St.Nicolas, theo quyết định thành lập, tên gọi của trường là “Trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT St.Nicholas” không gắn kèm chữ “quốc tế”. Vì vậy, nếu trường St.Nicholas cũng như các trường khác tự gắn thêm cụm từ “quốc tế” trong các giao dịch là không đúng với quy định.

Theo Sở GDĐT, việc quản lý các trường có yếu tố nước ngoài (không gọi là trường quốc tế) được UBND thành phố và UBND các quận, huyện phân cấp quản lý. Tuy nhiên, việc quản lý các trường này cũng gặp những khó khăn do các nhà đầu tư cung cấp không đầy đủ thông tin về các hoạt động giáo dục của trường trong các báo cáo định kỳ cũng như đột xuất; công tác sinh hoạt chuyên môn theo cấp học đối với đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các trường này cũng gặp khó khăn nhất là đối với các trường giảng dạy chương trình nước ngoài.

Hoài Thu
.
.
.