Đà Nẵng chuẩn bị khai giảng năm học mới trong mùa dịch

Chủ Nhật, 30/08/2020, 09:31
Tại hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng diễn ra vào ngày 28/8, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện và các phòng GD&ĐT về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021.

Theo bà Thuận, ngày khai giảng 5/9, tuy nhiên căn cứ tình hình thực tế, dự kiến tuần đầu tiên, các em học sinh có thể chưa đến trường được, vì vậy sẽ tổ chức học qua mạng Internet. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường chuẩn bị tất cả các nội dung, chương trình học, sau đó chuyển tải qua các kênh thông tin, Internet, mạng xã hội để các em học sinh có thể tiếp cận được. Và, nếu tuần thứ hai cũng chưa đến trường được, thì sẽ tiếp tục học qua mạng Internet cho đến khi các em học sinh chính thức đến trường, bước vào năm học mới. Về chương trình khai giảng, sẽ khai giảng theo hình thức trực tuyến.

“Qua tìm hiểu và nắm tâm tư của giáo viên, học sinh, phụ huynh, thì hình thức khai giảng trực tuyến cũng gặp nhiều trở ngại. Đơn cử như có một số em học sinh không có điều kiện trang bị mạng Internet nên các em sẽ không theo dõi được. Vì thế, Sở đã chuẩn bị kịch bản xây dựng chương trình Chào năm học mới để phát trên truyền hình vào đúng ngày khai giảng 5/9”, bà Thuận nói. Đồng thời cho biết, nội dung chương trình có các phần như phóng sự ngắn về việc chuẩn bị cho năm học mới tại các trường; sau đó sẽ đến phần tọa đàm (trao đổi giữa lãnh đạo Sở GD&ĐT với một số lãnh đạo Phòng GD&ĐT) và cuối cùng là đọc Thư chúc mừng năm học mới của lãnh đạo TP Đà Nẵng đến toàn thể các em học sinh.

Ngoài ra, sau khi phát sóng trên truyền hình, thì các trường sẽ đăng tải nội dung này lên trang web của mình; đồng thời đăng tải kế hoạch năm học mới của trường, giới thiệu toàn thể các lớp học đầu cấp; giới thiệu hình ảnh về cô giáo chủ nhiệm kèm theo danh sách lớp để các em học sinh nắm những thông tin cơ bản đó, tránh bỡ ngỡ khi đến lớp...

Đối với công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng, theo bà Thuận, đến thời điểm này, đã cơ bản hoàn tất. TP Đà Nẵng có 25 điểm thi, trong đó có 1 điểm thi trường Võ Chí Công dành cho thí sinh (TS) diện F1, F2 và TS ở các khu cách ly y tế. Tuy nhiên, số TS hiện ở các khu cách ly y tế, đến thời điểm kỳ thi chính thức diễn ra có thể đã hết thời hạn cách ly nên các em sẽ trở về TS bình thường, không còn là F1 nữa, nên Sở đang tính toán phương án cho các em tham gia thi như các TS bình thường.

Mặt khác, tại điểm thi trường Võ Chí Công, Sở đã phối hợp với ngành Y tế trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị, phương tiện để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

 Bên cạnh đó, Sở cũng đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện hỗ trợ việc đưa đón TS diện cách ly y tế đến điểm thi theo đúng thời gian. Bà Thuận cho biết thêm, tổng số giáo viên, cán bộ làm công tác thi và TS tham dự trên địa bàn TP đến nay là hơn 14 ngàn người, trong số đó có 41 TS ngoại tỉnh được gửi về dự thi tại các điểm thi ở Đà Nẵng và có 15 TS của Đà Nẵng hiện đang ở các địa phương xin dự thi tại các điểm thi của TS ngoại tỉnh.

Đà Nẵng đã chuẩn bị kỹ cho ngày khai giảng 5-9.

Để kì thi THPT diễn ra an toàn, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, đặc biệt là lực lượng Công an trong công tác tổ chức thi, bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm thi; lên phương án chuyên chở TS, hỗ trợ việc giám sát, kiểm tra các điểm thi trong những ngày thi…

Ngoài ra, Sở cũng đã chuẩn bị phương án đề phòng các trường hợp sau khi đã xét nghiệm sàng lọc COVID-19, nếu có một vài trường hợp TS nhiễm bệnh thì sẽ xem xét xử lý theo quy định của Bộ GD&ĐT, không để bị động, lúng túng. Trong ngày 28/8, Ban in sao đề thi đã nhận được đề, cùng ngày sẽ tiến hành in sao, dự kiến đến hết ngày 4/9 sẽ hoàn tất việc in sao đề, phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn.

Nguyên Hưng
.
.
.