Đà Nẵng kiến nghị nới lỏng giãn cách xã hội

Thứ Bảy, 29/08/2020, 06:49
Ngày 28/8, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 trong tình hình mới, đi đôi với việc nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục và phát triển kinh tế.


Đến thời điểm này, ngành Y tế Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm hơn 200 triệu mẫu, xác định 387 ca dương tính với virus SASR-CoV-2. Trong số đó, đến sáng 28/8 đã có 168 bệnh nhân ra viện, 24 ca tử vong, hiện còn 186 người đang điều trị. Số  ca nhiễm COVID-19 những ngày qua giảm mạnh; các ổ dịch trong cộng đồng được khoanh vùng kịp thời, hạn chế tối đa lây nhiễm. Đà Nẵng cũng đã đưa hơn 1,7 triệu khách du lịch rời TP và đưa người lao động phổ thông đến từ các tỉnh khác về địa phương theo nguyện vọng.

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhìn nhận, công tác PCD COVID-19 thời gian qua đã được thực hiện quyết liệt, hiệu quả cao. Tuy nhiên, để kiểm soát tốt dịch bệnh, người dân và chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội, không được lơ là, chủ quan.

Đà Nẵng vẫn đang thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Lê Trung Chinh, cần điều chỉnh các giải pháp PCD phù hợp với diễn biến thực tế, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống của người dân.

Ngày 27/8, TP Đà Nẵng cũng kiến nghị với Trung ương xem xét nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ thay vì Chỉ thị 16, tuy nhiên vẫn kết hợp thực hiện nội dung theo Chỉ thị 16 tại những khu vực dân cư có dịch.

 Thời gian qua, 7 cơ sở  y tế trên địa bàn, chủ lực là CDC Đà Nẵng đã xét nghiệm cho những người có nguy cơ cao như đối tượng F1, tiểu thương các chợ, cán bộ y tế, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, 2 khu công nghiệp (KCN) có công nhân mắc COVID-19, người nước ngoài…

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, đề nghị dành thêm thời gian 1 tuần để xét nghiệm khoảng 100 nghìn mẫu, tập trung là công nhân tại 4 KCN còn lại để đảm bảo công tác sàng lọc, khoanh vùng chống dịch. Sau đó, TP bước sang giai đoạn 2 với việc xây dựng và thực hiện chiến lược “sống chung” với COVID-19 trên tất cả các lĩnh vực.

Tại cuộc họp, đại diện các bệnh viện trên địa bàn cũng có nhiều ý kiến đóng góp để nâng cao hiệu quả công tác PCD; nhanh chóng ứng phó nếu dịch xuất hiện trong cộng đồng, tránh lây nhiễm chéo trong các bệnh viện, các khu cách ly…

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng xác định tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp PCD COVID-19 cho đến khi tình hình được kiểm soát. Trong trường hợp dịch bệnh từng bước được kiểm soát, TP xem xét nới lỏng một số ngành, lĩnh vực chủ yếu để từng bước phục hồi hoạt động của nền kinh tế, đồng thời có hướng dẫn cụ thể về chung sống an toàn trong điều kiện dịch bệnh.

TP sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội; chủ động đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách cho riêng Đà Nẵng trong việc khôi phục sản xuất kinh doanh vì là tâm dịch.

Trước mắt, thực hiện tốt việc hỗ trợ đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, người nghèo; tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất tại các KCN, không để tình trạng đứt gãy nền kinh tế; hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; đổi mới cách thức lãnh đạo quản lý điều hành...

Lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng cũng đề nghị các ngành, địa phương cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém khi để xảy ra dịch bệnh bùng phát cuối tháng 7 vừa qua, đồng thời phải ban hành quy định các biện pháp PCD trong tất cả khu vực dân cư, nhà máy, cơ quan, trường học, tránh để lặp lại những hạn chế yếu kém đã mắc phải.

Lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng đồng ý với đề xuất của ngành Y tế, thống nhất dành thời gian 1 tuần tới để xét nghiệm rộng có trọng điểm các đối tượng nguy cơ, phân luồng xét nghiệm bệnh nhân vào bệnh viện. Với tình hình dịch bệnh được kiểm soát như hiện nay, bắt đầu từ tháng 9-2020, Đà Nẵng sẽ thực hiện Chỉ thị 19 và Chỉ thị 16 tùy theo từng khu vực. Đồng thời yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP xây dựng Chỉ thị sống chung với dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Chỉ thị này quy định cụ thể trách nhiệm từng ngành, địa phương, nâng cao năng lực, tính chủ động của chính quyền cơ sở với mục tiêu vừa PCD hiệu quả, vừa tạo điều kiện để khôi phục, phát triển kinh tế.

Thân Lai
.
.
.