Đà Nẵng xét nghiệm SARS-CoV-2 cho giáo viên và học sinh thi tốt nghiệp THPT

Thứ Năm, 27/08/2020, 18:11
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức xét nghiệm toàn bộ thí sinh và cán bộ làm công tác thi để sàng lọc, đảm bảo an toàn cho thí sinh khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 tại Hội đồng thi TP Đà Nẵng.

Ngày 27/8, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng cho biết: Nhằm bảo đảm an toàn cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 tại Hội đồng thi TP Đà Nẵng, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp Sở Y tế tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn thể thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi.

Đà Nẵng xét nghiệm SARS-CoV-2 cho giáo viên và học sinh thi tốt nghiệp THPT. 

Theo đó, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng khẳng định: Việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 là khâu quan trọng và bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, phục vụ tốt kì thi. Vì vậy, yêu cầu toàn thể thành phần được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm, đặc biệt là các thí sinh phải chấp hành nghiêm kế hoạch đề ra.

 Thí sinh không tham gia lấy mẫu xét nghiệm phải được bố trí thi riêng tại phòng thi dự phòng của điểm thi; đồng thời những cá nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm phải tuyệt đối tự cách ly ở nhà trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm.

Cơ quan chức năng sẽ thông báo kịp thời những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 để cách ly, điều trị trước 12h00 ngày 02/9/2020; những trường hợp không được thông báo là có kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục tham gia Kì thi.

Đối với thí sinh ngoài thành phố Đà Nẵng trở về tham dự kỳ thi, sau khi qua chốt kiểm soát, thí sinh về thẳng nhà và nghiêm túc thực hiện việc tự cách ly tại nhà, thực hiện khai báo y tế, thông báo với cơ quan y tế (trạm y tế, trung tâm y tế các quận, huyện) và chính quyền địa phương được biết để quản lý khai báo y tế, hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

 UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã, tổ dân phố, công an, y tế địa phương tăng cường theo dõi, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện cách ly tại nhà của thí sinh theo quy định.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng bà Lê Thị Bích Thuận cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Đà Nẵng có gần 11.000 thí sinh tham gia, tại 26 điểm thi chính thức. Trong đó, có 1 điểm thi trường THPT Võ Chí Công cho thí sinh thuộc diện F1, F2 và 1 điểm thi trường THCS Trần Quý Cáp dành cho thí sinh đang ở tại các khu cách ly y tế. 

Ngoài ra, Sở GD&ĐT đã bố trí 6 điểm thi dự phòng, sử dụng trong trường hợp có phát sinh các ca dương tính phải đổi điểm thi. Hiện Sở GD&ĐT đã yêu cầu 31 điểm thi chuẩn bị cơ sở vật chất, dọn dẹp các phòng thi, chuẩn bị nước sát khuẩn, thiết bị đo nhiệt độ; phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phun thuốc diệt khuẩn tại tất cả các điểm thi, địa điểm in sao đề thi, làm phách, chấm thi. 

Tiến hành lắp đặt và kiểm tra hệ thống camera tại các điểm thi, địa điểm in sao đề, làm phách, chấm thi. Đồng thời, tập huấn khảo sát cho 100% cán bộ thanh tra Sở và cộng tác viên thanh tra dự kiến làm nhiệm vụ thanh tra thi. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Đà Nẵng có gần 11.000 thí sinh tham gia, tại 26 điểm thi chính thức. Trong đó, có 1 điểm thi cho thí sinh thuộc diện F1, F2 và 1 điểm thi dành cho thí sinh đang ở tại các khu cách ly y tế.

Để đảm bảo công tác tổ chức kỳ thi an toàn, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã thu thập danh sách tất các cán bộ, giáo viên, nhân viên và các thành viên khác tham gia vào các Ban của kỳ thi để phối hợp với Sở Y tế tiến hành xét nghiệm, đảm bảo 100% cán bộ tham gia công tác của kỳ thi được xét nghiệm. Thực hiện các đợt tập huấn trực tuyến cho gần 2.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi để đảm bảo tất cả các cán bộ tham gia công tác coi thi đều được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ. 

Đặc biệt, bổ sung cán bộ giáo viên tại các điểm thi nhiều hơn so với yêu cầu của quy chế, để đảm bảo có số cán bộ coi thi, cán bộ giám sát dự phòng đủ trong trường hợp có giáo viên không thể tham gia dự thi. 

Công an TP Đà Nẵng tiến hành tổ chức phân luồng giao thông, hướng dẫn phụ huynh và thí sinh, tránh tập trung đông người. Lực lượng tại các chốt chặn tạo điều kiện cho phụ huynh (của thí sinh ngoài thành phố về Đà Nẵng dự thi) được qua chốt chặn, tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.


Hoài Thu
.
.
.