Bất ngờ với chiếc bàn học của cô gái điểm 10 Giáo dục công dân

Thứ Sáu, 13/07/2018, 10:32
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018, toàn tỉnh Quảng Trị có duy nhất 2 điểm 10 của môn Giáo dục công dân. Khi tôi tìm về nhà học sinh Lê Thị Ngọc Ánh, thôn Liêm Công Tây, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, một trong 2 chủ nhân của điểm 10 này, thật bất ngờ về điều kiện học tập của em.

Ánh là bạn học cùng lớp 12B3 trường THPT Cửa Tùng với em Nguyễn Thị Hải Lý. Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn như nhau, nhưng nói về sự vất vã, có lẽ Ánh vất vã hơn Lý gấp nhiều lần. Bởi gia đình Ánh cũng có 3 chị em, nhưng Ánh là con đầu, mọi công việc phụ giúp ba mẹ trong nhà, ngoài đồng đều do một mình Ánh gánh vác, 2 đứa em của Ánh, một sắp lên lớp 8, đứa còn lại mới 4 tuổi.

Mẹ của Ánh chia sẻ: “Khoảng 10 năm lại đây, gia đình tui gặp rất nhiều khó khăn; 2 vợ chồng thấy bà con lối xóm nuôi tôm trúng đậm, nên mình cũng làm theo, nào ngờ năm nào lỗ trắng năm đó. Đến năm ngoái, sau khi bán mọi thứ để trả vơi nợ, thì vợ chồng quyết định dừng lại việc nuôi tôm này. 
Hàng ngày Ánh phải gánh vác nhiều công việc gia đình giúp bố mẹ. 

Do kinh tế gia đình sa sút, khó khăn chồng chất, nên cháu Ánh rất ít có điều kiện để học hành. Chiếc máy tính để bàn là niềm mơ ước của cháu, nhưng 2 vợ chồng cố xoay xở mãi đến khi cháu đã học xong 12 mà vẫn chưa mua được”.

Tôi hỏi góc học tập của Ánh, một nỗi buồn lan nhanh trên khuôn mặt non nớt, nhưng đã đượm những vất vã lo toan của em. “Em có góc học tập đâu. Mỗi tối, sau khi phụ giúp ba mẹ xong việc nhà, em làm bài tập ngay trên cái bàn khách này”, em chỉ tay vào chiếc bàn con đặt ở một góc nhà. Hỏi về môn học yêu thích, em cho biết mình thích nhất môn Địa lý. 
Những lúc rãnh rỗi như thế này đối với Ánh rất ít.
Vậy nên, em đăng ký xét tuyển đại học gồm 3 môn: Toán, Văn và tổ hợp Xã hội, với tổng số điểm gần 19 điểm. Về điểm 10 môn Giáo dục công dân mà em đạt được, Ánh chia sẻ: “Ở lớp em cũng rất thích môn học này. Thường những lúc thầy cô kiểm tra bài, vì không có thời gian đọc sách, làm bài cũ, nên em trả lời câu hỏi bằng những suy nghĩ, những việc làm mà em từng gặp trong cuộc sống hàng ngày. 
Ánh và bạn học cùng lớp Hải Lý. 
Có không ít lần thầy cô giáo tỏ ra ngạc nhiên bởi những câu trả lời này của em. Nhưng các thầy cô bảo, những câu trả lời đó rất nhân văn với cuộc đời; mặc dù không có ghi trong sách vỡ, nó là việc học làm người ai cũng cần phải biết!”.
Thầy Dực Hiểu trưởng trường THPT Cửa Tùng trò chuyện với các em. 
Thanh Bình
.
.
.