Chuyện về 2 Thủ khoa xuất sắc trường Công an

Chủ Nhật, 15/10/2017, 08:18
Trong số 84 Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2017 trên địa bàn TP Hà Nội vừa được vinh danh tại Văn Miếu Quốc Tử Giám ngày 8-10, các trường CAND có 2 thủ khoa xuất sắc, đó là Thiếu uý Nguyễn Quang Nghị đến từ Học viện CSND và Thiếu uý Tưởng Thị Ngọc Ánh đến từ Đại học Phòng cháy chữa cháy.


1. Nguyễn Quang Nghị, cựu học viên lớp B10-D39 chuyên ngành Tiếng Anh Cảnh sát, Học viện Cảnh sát nhân dân gây ấn tượng với mọi người bằng chiều cao nổi bật 1m80. Sau 4 năm học, Nghị là sinh viên đạt điểm tổng kết cao nhất trường, đạt danh hiệu Học viên giỏi toàn khoá.

Ngay từ khi còn là học sinh phổ thông, Nguyễn Quang Nghị đã mơ ước trở thành chiến sĩ Công an. Với lợi thế và năng khiếu về ngôn ngữ, em quyết tâm học tập và thi đậu vào Học viên Cảnh sát nhân dân. Là người thích tham gia các hoạt động xã hội, vì vậy Nghị còn tích cực tham gia công tác Đoàn.

Thiếu uý Nguyễn Quang Nghị.

Vượt qua những khó khăn thời gian đầu, kết thúc năm học đầu tiên, Nghị đạt danh hiệu Học viên giỏi với số điểm tổng kết 8,53. Năm học thứ 2, Nghị tự phá "kỷ lục" của bản thân với điểm tổng kết 9,11. Với khả năng ngoại ngữ tốt, Nghị vừa là cây bút chủ lực, vừa là người phụ trách chính nội dung tiếng Anh trên Nội san "Người cảnh sát trẻ", góp phần cải tiến hình thức và nội dung. Năm học thứ 4 để lại nhiều dấu ấn đối với Nghị.

Nghiên cứu đề tài "Phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực bán hàng đa cấp của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng, Công an TP Hà Nội", Nghị đã giành được giải nhì của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại cuộc thi "Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc". Đề tài của em được Ban giám khảo đánh giá cao, sát thực tiễn trong bối cảnh lĩnh vực bán hàng đa cấp ngày càng nhiều biến tướng. Trong thời gian thực tập tại Công an phường Hàng Bài, Nghị tham gia truy bắt một đối tượng truy nã với tội danh giết người. Nghị được UBND phường Hàng Bài tuyên dương về đấu tranh phòng chống tội phạm.

Để vừa đạt kết quả cao trong học tập, vừa có thời gian tham gia các hoạt động phong trào, Nghị chủ động nghiên cứu tài liệu trước khi lên lớp. Nghị cho biết, dù có năng khiếu ngoại ngữ nhưng tiếng Anh chuyên ngành Cảnh sát có rất nhiều đặc thù, không hề đơn giản. Em học cách ghi nhớ các từ mới tiếng Anh, cấu trúc ngay từ đầu để không bị dồn ứ kiến thức.

Vì thế, trong 4 năm học tập tại Học viện CSND thì 3 năm liên tiếp Nghị được nhận Bằng khen của Tổng cục Chính trị CAND về thành tích xuất sắc trong học tập. Nghị còn được tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đoàn Thanh niên Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn. Tốt nghiệp đại học Nghị được phân công công tác tại Công an TP Hà Nội.

2. Nếu lần đầu gặp Tưởng Thị Ngọc Ánh có lẽ không ai nghĩ cô gái xinh đẹp, dịu dàng này lại là một nữ sĩ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy. Hỏi lý do vì sao con gái lại chọn nghề mà công việc thường dành cho phái mạnh, Ánh cười bảo rằng vì mê hình ảnh người  lính chữa cháy, mà hình mẫu đầu tiên chính là… bố, một cán bộ ở Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, Công an tỉnh Quảng Bình.

Thiếu uý Tưởng Thị Ngọc Ánh.

Ánh kể rằng khi biết tin em thi đỗ vào trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, cả gia đình ai cũng vui nhưng rồi bố mẹ lại lo con gái không đủ sức để theo học.

Ngay năm đầu tiên, đã phải học rất nhiều môn thể chất nên nhiều lúc Ánh cảm thấy rất áp lực, vì vậy phải mất một học kỳ em làm quen được môi trường mới. Tự nhận học lực của bản thân chỉ ở mức khá, Ngọc Ánh cho biết, phải đến năm thứ 3 đại học, việc học tập của em mới bứt phá mạnh mẽ. Ánh được cô giáo chủ nhiệm giao cho chỉ tiêu phải đạt danh hiệu "Học viên giỏi".

Cũng trong năm học này, việc học tập của Ánh bị gián đoạn khi em phải nghỉ một số buổi học để mổ ruột thừa. Được sự động viên của thầy cô và bạn bè, trong lúc áp lực nhất đã đẩy quyết tâm của Ánh lên cao độ. Ngọc Ánh học cả ngày lẫn đêm, nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ các môn còn thiếu do nghỉ học. Những lúc đi trực gác, em cũng tranh thủ mang sách vở đi ôn bài.

Tổng kết năm học thứ 3, Ngọc Ánh đạt danh hiệu "Học viên giỏi", vừa hoàn thành chỉ tiêu với cô giáo, vừa khiến bạn bè ngưỡng mộ với ý chí quyết tâm mạnh mẽ của em. Ánh chia sẻ: "Em tụt mất 3kg nhưng vẫn rất hạnh phúc vì những nỗ lực của bản thân được ghi nhận một cách xứng đáng".

Ánh kể rằng bố luôn khuyên em phải gắn việc học với thực tiễn để bài học không trở nên nhàm chán, vì vậy khi làm luận án tốt nghiệp, Ánh đã chọn đề tài "Kiểm tra hồ sơ thiết kế so với yêu cầu an toàn PCCC tại khách sạn Thiên Đường, TP Đồng Hới". Và với đề tài này, Ngọc Ánh đã bảo vệ tốt nghiệp thành công với điểm 10, rất hiếm sinh viên phòng cháy đạt điểm tuyệt đối. Sau 5 năm học tập, Ngọc Ánh cũng là người có điểm tổng kết cao nhất trường.

Tốt nghiệp Đại học PCCC với số điểm trung bình toàn khoá đạt 8,55; điểm rèn luyện xuất sắc, đạt danh hiệu học viên giỏi toàn khoá (2012-2017), được kết nạp Đảng từ năm 2014. Ánh còn nhận được nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND với những thành tích vượt trội trong học tập cũng như công tác đoàn. Hiện tại Ngọc Ánh đang công tác tại Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Quảng Bình.

Nhật Trường
.
.