Cô gái Huế trở thành đại sứ giáo dục tại Australia

Thứ Hai, 25/12/2017, 11:11
Với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của bản thân để cải thiện môi trường sống được tốt đẹp hơn, Lê Thái Uyên Chi, người con gái Cố đô Huế, đã dày công học tập, nghiên cứu theo ngành môi trường học và vinh dự được Thống đốc bang Victoria, Australia trao tặng giải thưởng giáo dục quốc tế…

Trò chuyện với chúng tôi, Uyên Chi kể rằng, nhà em ở khu ngoại ô An Ninh Thượng, thuộc phường Hương Long, TP Huế. Năm 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp THPT với tấm bằng loại giỏi, năm 2002, em thi đỗ vào ngành môi trường tại Trường Đại học Khoa học Huế.

“Với mong muốn hiểu rõ cơ chế gây ô nhiễm môi trường và con người có vai trò như thế nào trong việc gây ra ô nhiễm, giải pháp cải thiện môi trường sống nên em chọn ngành môi trường để học và nghiên cứu, với hy vọng được đóng góp một phần nhỏ bé của mình trong đó để làm cho môi trường sống tốt đẹp hơn”, Uyên Chi tâm sự.

Lê Thái Uyên Chi (đứng giữa) đón nhận giải thưởng giáo dục quốc tế bang Victoria, Australia.

Đến năm 2006, rời ghế giảng đường với tấm bằng loại ưu, em được nhận vào làm việc tại Đại học Huế và tiếp tục hoàn thành chương trình liên kết “Cao học quốc tế Okayama - Huế về sự bền vững các hệ thống nông nghiệp và môi trường nông thôn”, sau đó tốt nghiệp loại giỏi.

Tuy nhiên, niềm đam mê với ngành môi trường lại thôi thúc, em tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu và tháng 3-2015, may mắn nhận được học bổng toàn phần cho khóa học Tiến sĩ tại Trường Đại học La Trobe University, Australia với chuyên ngành đào tạo quản lý môi trường.

Theo lời kể của Uyên Chi, ngoài thời gian học tập, em tình nguyện tham gia đón tiếp và giúp đỡ các sinh viên quốc tế mới đến học tại Trường La Trobe, cơ sở Albury-Wodonga. Cuối năm 2015, em tham gia sáng lập Câu lạc bộ (CLB) Kết nối sinh viên quốc tế tại Trường La Trobe và điều hành hoạt động CLB này.

“CLB được thiết lập với mục đích liên kết các bạn sinh viên quốc tế với sinh viên địa phương, tạo môi trường cho các sinh viên trao đổi kinh nghiệm trong học tập và cuộc sống. Ngoài ra, CLB cũng tổ chức rất nhiều hoạt động giao lưu, tìm hiểu nét đẹp về văn hóa, thiên nhiên, con người của địa phương nhằm tạo ra những trải nghiệm tốt đẹp cho sinh viên quốc tế, giúp các bạn vượt qua những rào cản ngôn ngữ, văn hóa để hòa nhập vào cuộc sống tại xứ người”, Uyên Chi chia sẻ.

Với những việc làm có ý nghĩa đó, tháng 8-2017, Uyên Chi được Trường La Trobe đề cử tham dự giải thưởng giáo dục quốc tế bang Victoria. Đây là giải thưởng thường niên của Chính phủ bang Victoria, Australia nhằm tôn vinh những sinh viên xuất sắc trong việc học tập và đóng góp cho cộng đồng, chứng minh khả năng thích nghi và truyền cảm hứng đến cộng đồng sinh viên.

Giải thưởng còn nhằm quảng bá hình ảnh và chất lượng nền giáo dục bang Victoria đến cộng đồng quốc tế. Vượt qua rất nhiều ứng cử viên xuất sắc, Uyên Chi vinh dự được Thống đốc bang Victoria trao tặng giải thưởng cao quý này và trở thành đại sứ giáo dục của bang Victoria…

Nói về nhiệm vụ làm đại sứ giáo dục của mình, Uyên Chi bày tỏ: “Ngoài giúp đỡ, truyền cảm hứng cho sinh viên quốc tế mới đến trường và quảng bá cho nền giáo dục bang Victoria, mình còn tham gia các buổi nói chuyện qua radio, qua mạng để chia sẻ kinh nghiệm học tập với các sinh viên quốc tế, trong đó có nhiều sinh viên Việt Nam, để giúp các bạn thích nghi với môi trường mới. Đồng thời tham gia các buổi tọa đàm, hội thảo sinh viên quốc tế để truyền cảm hứng và làm cầu nối giữa sinh viên quốc tế với các hiệp hội bảo vệ quyền lợi sinh viên...”.

Bằng sự nỗ lực không ngừng, cô gái Huế - Uyên Chi không những là đại sứ giáo dục mà còn là tấm gương sáng cho việc tự học, tự rèn luyện, dũng cảm bước qua những giới hạn để theo đuổi ước mơ, hoài bão, hướng về một tương lai tươi sáng.

Lê Thái Uyên Chi (đứng giữa) đón nhận giải thưởng giáo dục quốc tế bang Victoria, Australia.
Anh Khoa
.
.
.