Chung tay “gieo chữ” cho con em đồng bào vùng cao

Thứ Năm, 10/10/2019, 08:31
Ngôi trường mới được xây dựng kiên cố, khang trang ở điểm trường Tắc Rối vừa được khánh thành là niềm ao ước bấy lâu nay của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh làng Tắk Rối, xã vùng cao Trà Tập, huyện Nam Trà My (Quảng Nam).


Do bởi, làng Tắk Rối đường sá đi lại khó khăn, phải qua bao dốc cao, suối sâu, để đưa được vật liệu đến đây xây trường quả là một kỳ công. Thế nhưng, với tình yêu dành cho các em học sinh vùng cao và mong muốn con chữ sẽ đến gần với các em hơn, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) “Bạn Thương nhau” ở TP Đà Nẵng đã không quản công sức vận động, kêu gọi và xây dựng nên ngôi trường này…

Ngôi trường được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 470 triệu đồng, gồm 2 phòng học, nhà ở giáo viên, phòng bếp… và một số công trình khác. 

Ngôi trường này hoàn thành giúp cho 39 em học sinh, trong đó 19 em lớp 1+2 (Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập) và 20 em học sinh lớp mẫu giáo (Trường mẫu giáo Phong Lan) có điều kiện học tập tốt hơn và giáo viên yên tâm giảng dạy. 

Các thành viên CLB “Bạn Thương nhau” khánh thành ngôi trường mới tại làng Tắk Rối.

Thầy Nguyễn Bảo Toàn, giáo viên tiểu học tại điểm trường Tắc Rối cho biết, trước đây khi chưa có điểm trường này, nhà trường phải mượn tạm một ngôi nhà của người dân để làm nơi dạy học cho các em học sinh. Vì điểm dạy học tạm này không có điện nên việc dạy và học phải phụ thuộc vào… thời tiết. Khi trời có sương mù, hay mưa xuống thì việc học của các em bị gián đoạn. 

“Bây giờ ở đây đã có một ngôi trường kiên cố, tôi mừng lắm. Rồi đây các em sẽ có nơi học ổn định hơn”, thầy Toàn bày tỏ. Ngày khánh thành, bàn giao trường mới, các thành viên CLB “Bạn Thương nhau” còn mang đến tặng cho nhà trường, học sinh hàng chục bộ bàn ghế, dụng cụ học tập, cặp sách, truyện tranh…

Không chỉ điểm trường Tắk Rối, trước đó, CLB “Bạn Thương nhau” cũng đã xây dựng rất nhiều điểm trường khác ở vùng núi cao Nam Trà My. Anh Nguyễn Bình Nam, Chủ nhiệm CLB “Bạn Thương nhau” cho biết, tháng 1-2011, trong một lần đi qua ngang qua điểm trường Nước Ui (Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Trà Mai), thấy phòng học nơi đây xập xệ, tạm bợ nên các thành viên CLB đã nghĩ phải làm việc gì đó để giúp đỡ cho các em học sinh. 

Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, các thành viên trong nhóm quyết định kêu gọi, đóng góp xây dựng điểm trường Nước Ui. Cũng từ đó CLB Bạn Thương Nhau chuyển hướng sang miền núi mà đặc biệt là giáo dục vùng cao. 

“Sau khi đi nhiều nơi chúng tôi mới thấy ở Quảng Nam, đặc biệt là huyện Nam Trà My là địa bàn khó khăn nhất với chủ yếu địa bàn miền núi, giao thông đi lại rất khó khăn. Hình ảnh những bạn nhỏ, thầy cô giáo đã từng gắn bó với điểm trường vùng cao đánh động tâm thức của chúng tôi và của những người đồng hành. Đây là một điểm rất đáng để chúng ta đầu tư về giáo dục nhằm thay đổi nhận thức. Mong rằng các em nhỏ ở đây thay đổi bằng con chữ thay đổi chính cuộc đời, hoàn cảnh khó khăn này”, anh Nam chia sẻ. 

Với phương châm “Sống là cho không chỉ nhận riêng mình”, hằng năm, các thành viên CLB “Bạn Thương nhau” còn thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện ở vùng cao, như “Bữa cơm miền núi”, “Sữa vùng cao”, “Hướng về thầy cô và học sinh vùng cao”… 

“Tuy nhiên, trong các hoạt động thì xây dựng trường học là cơ bản nhất và lâu dài nhất. Cùng với sự chung tay của cộng đồng, mỗi năm CLB chúng tôi đã xây dựng từ 1 đến 4 điểm trường. Hiện tại, ở Nam Trà My, ngoài xây dựng điểm trường Tắk Rối, chúng tôi còn đang xây dựng điểm trường Măng Lùng”, anh Nam cho biết thêm. 

Ghi nhận nghĩa cử của các thành viên CLB “Bạn Thương nhau”, ông Võ Đăng Thuận, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nam Trà My, cho hay, huyện vùng cao Nam Trà My có 116 điểm trường lẻ, nhưng đến nay còn 36 điểm trường chưa kiên cố.

“Tôi rất cảm kích trước những tấm lòng của các thành viên CLB “Bạn Thương nhau” đã giúp kiên cố hóa dần những điểm trường nhỏ lẻ, đưa đến những điểm trường khó khăn này những món quà ý nghĩa, giúp cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao xa xôi hẻo lánh này có một tương lai thay đổi, tốt đẹp hơn”, ông Thuận bày tỏ.

Hà Vy
.
.
.