Chú trọng giảm tải chương trình giáo dục

Thứ Bảy, 01/09/2018, 23:54
UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo Sở GD&ĐT thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phân cấp quản lý giáo dục theo tinh thần tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục; đẩy mạnh tiến độ thực hiện theo mô hình tiên tiến, hội nhập tại tất cả các cấp học, bậc học.

Chú trọng giảm tải chương trình nhằm khắc phục tình trạng quá tải, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành. Đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, đạo đức của học sinh, sinh viên theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Chuyển trọng tâm đánh giá nội dung học tập sang đánh giá phẩm chất, năng lực của người học.

Chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu, phương pháp làm việc theo nhóm, tự chinh phục kiến thức thay cho nhồi nhét. Tiếp tục thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh, nhằm trang bị những kiến thức cần thiết để học sinh có thể hòa nhập cộng đồng, chủ động, tháo vát, tự giải quyết các vấn đề khó khăn của bản thân gặp phải trong học tập cũng như trong cuộc sống.

UBND thành phố cũng chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện tốt công tác tuyển dụng giáo viên, đảm bảo an toàn, an ninh trong và ngoài trường học. Theo đó, năm học 2018 – 2019, Sở GD&ĐT sẽ bắt đầu thực hiện chủ trương tự chủ biên chế và tổ chức trong các trường THPT.

Từ năm học này, hai trường chuyên là THPT Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa được phân cấp trách nhiệm tự chủ tuyển giáo viên, nhân viên, tiến tới sau năm 2020, tất cả các trường THPT sẽ tự chủ về nhân sự. Để đảm bảo chất lượng nhân sự ở các trường, Sở GD&ĐT sẽ giám sát chất lượng bằng cách thẩm định hồ sơ của tất cả các ứng viên trúng tuyển trước khi trường ký hợp đồng chính thức.

Các đơn vị khi được giao tự chủ sẽ xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để tăng cường công tác quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển hoạt động sự nghiệp.

Một đại biểu phát biểu tại Hội nghị chuẩn bị năm học mới 2018 – 2019 của TP Hồ Chí Minh.

Anh Nghĩa ở Tân Phú nói: “Đây là tín hiệu vui nhất cho ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh để nâng cao trách nhiệm của hiệu trưởng, và có thể các hiệu trưởng không nên là người ở địa phương. Cơ quan quản lý cũng cần giám sát chặt chẽ không để hiệu trưởng lạm quyền”.

Tuy nhiên, theo anh Hiền ở quận Tân Bình cho biết: “Hãy thận trọng khi quyền lực tập trung vào một người, sẽ nảy sinh tham nhũng quyền lực, đưa người thân quen vào. Việc tuyển dụng giáo viên cần nêu rõ tiêu chí và tổ chức thi tuyển công khai là tốt nhất”.

Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, năm nay là năm đầu tiên TP Hồ Chí Minh tuyển dụng giáo viên không yêu cầu có hộ khẩu tại thành phố nên thu hút rất nhiều ứng viên từ các tỉnh thành khác tham gia. Thành phố sẽ tổ chức hội đồng tuyển dụng để chọn những giáo viên thật sự giỏi.

Chủ trương ứng viên không cần hộ khẩu tại thành phố sẽ thu hút được những giáo viên giỏi đến TP Hồ Chí Minh giảng dạy, từ đó chất lượng giáo dục của thành phố sẽ từng bước được nâng lên.

Nhân Sơn
.
.
.