Chủ đề sự hâm mộ thần tượng của giới trẻ đi vào đề thi văn lớp 10

Thứ Sáu, 02/06/2017, 13:49

10 h sáng ngày 2-6 thí sinh thi tuyển 10 đã kết thúc đề thi môn Ngữ Văn. Nhận định chung ban đầu của phần lớn học sinh là đề Ngữ văn hay và không khó. Đề thi năm nay có điểm khác biệt đó là học sinh được phép chọn 1 trong 2 đề ở câu 3, trong đó có một đề mang kiến thức sách giáo khoa và một đề hoàn toàn mở.


Em Nhật Minh tại điểm thi THCS Colette phấn khỏi cho biết: “Em thấy đề năm nay dễ, có nhiều câu mở nên em làm bài rất thoải mái. Trong đề thi, em thích nhất câu “Tuổi trẻ có cần sống khác biệt không”. Em nghĩ em làm tốt môn thi này, có thể đạt được 8 điểm”.

Thí sinh tại điểm thi THCS Colette quận 3 TP Hồ Chí Minh phấn khởi sau giờ thi Ngữ văn.
Bàn tán sôi nổi sau giờ thi Ngữ văn tại điểm thi THCS Nguyễn Du-Gò Vấp.

Bạn Uyên Phương tại điểm thi này cũng cho nhận xét:  “Em thích đề thi này, thích nhất là với câu hỏi, nhận xét về cách thể hiện sự hâm mộ của các bạn trẻ ngày nay đối với thần tượng. Câu có tính chất mở nhưng lại không xa với, gần gũi với giới trẻ nhất là lứa tuổi của chúng em. Kể cả các bạn không ôn tập kỹ đều có thể làm được câu này."

Em Hoàng Nguyên học sinh tại điểm thi Nguyễn Du Gò Vấp nói: đề không khó nhưng cũng không dễ, nhìn chung các bạn trong phòng đều rất vui . Đề cũng không có chỗ nào đánh đố học sinh hay có tính chất xa vời với nhận thức của lứa tuổi học trò. Em không giỏi môn văn nhưng xác định cũng đạt khoảng 6-7 điểm.

Bạn Nguyễn Hải Thuý Quỳnh, thí sinh tại điểm thi Nguyễn Du quận Gò Vấp cũng nhận định: đề Văn năm nay chỉ cần đọc hiểu là làm được. Trong câu hỏi nghị luận đề cập tới vấn đề Tuổi trẻ có cần sống khác biệt, ở đây không nói rõ sống khác biệt theo hướng tiêu cực hay tích cực. Nên khi phân tích em nghĩ phải đưa ra cả hai hướng. Theo em, đề mở nhưng cũng không có gì quá khác lạ ".

Cô Thanh Hà, giáo viên Ngữ văn tại TP Hồ Chí Minh cho biết, đề năm nay rất tạo điều kiện cho học sinh. Ngoài 2 câu đầu là câu hỏi chung và đều có tính mở thì câu cuối cùng cho học sinh 2 chọn lựa. Ôn tập kỹ theo sách giáo khoa thì sẽ làm rất tốt phần này với yêu cầu phân tích về tình yêu biển quê hương qua tác phẩm “Đoàn thuyền đánh cá”. Nếu bạn nào không chắc về bài thơ này thì có thể chọn đề mở về “Đọc một tác phẩm – đi muôn dặm trường”. Với đề thi này, học sinh không khó để đạt được điểm 6-7.

H.Nga
.
.
.