Chấm thi THPT quốc gia: Ít điểm tối đa, nhiều trung bình

Thứ Tư, 13/07/2016, 17:45
Theo đánh giá của các trường ĐH chủ trì các cụm thi, nhìn chung điểm thi năm nay không cao, điểm tối đa tương đối khan hiếm, điểm liệt cũng ít hơn năm ngoái, trong khi đó điểm trung bình chiếm tỷ lệ khá cao.

Ngày 13-7, PGS.TS Nguyễn Cảnh Thái, Phó Hiệu trưởng ĐHThủy lợi cho biết: Cụm thi số 3 đã hoàn thành việc chấm thi. Trong hai ngày 13 và 14, trường tiếp tục thực hiện các thủ tục kiểm tra, ghép điểm.

Thống kê sơ bộ ban đầu cho thấy, cụm thi do ĐH Thủy lợi chủ trì, điểm cao nhất ở môn Toán là 9,5; Văn: 8,75; Lịch sử 9,5; Địa lý: 10; Vật lý: 10; Hóa học: 10; Sinh học: 9,8. Bộ phận thư ký của trường ĐH Thủy lợi bao gồm 120 người sẽ tiếng hành ghép điểm với phách; ghép điểm, phách và số báo danh.

Kết quả chấm thi sơ bộ cho thấy, số lượng điểm tối đa và điểm liệt năm nay đều thấp hơn năm ngoái.

Sau khi hoàn thiện các công đoạn này, cụm thi số 3 sẽ gửi dữ liệu lên Bộ GD&ĐT, theo sự chỉ đạo của Bộ để chủ động công bố điểm thi. 

Trong đó, ở môn thi tiếng Anh, có tổng 11.339 bài thi. Phần trắc nghiệm và tự luận được chấm riêng biệt, đều có thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Phổ điểm môn tiếng Anh trắc nghiệm khá thấp, có đỉnh là 2,5 điểm tương ứng với 2.481 bài. 

Môn Hóa học có phổ điểm cân đối nhất, điểm số tập trung nhiều nhất là các điểm từ 5-7, trong đó đỉnh của phổ điểm là điểm 6. Môn Sinh học có đỉnh phổ điểm là 4.

Theo đánh giá của trưởng môn thi, môn Toán năm nay đề thi khá khó, tại cụm thi số 3 không có điểm tuyệt đối, thí sinh trường chuyên mới có thể đạt điểm cao. “Sau khi hoàn thiện công tác chấm thi, cụm thi số 3 sẽ gửi dữ liệu lên Bộ GD&ĐT, theo sự chỉ đạo của Bộ để chủ động công bố điểm thi. Năm nay, ĐH Thủy lợi đã chuẩn bị sẵn sàng thiết bị, đường truyền để thuận lợi cho việc công bố điểm thi”-ông Thái cho biết.

Tại cụm thi do ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì, PGS. TS Đinh Văn Hải, Trưởng phòng Công tác Chính trị và Học sinh sinh viên trường ĐH Bách Khoa cho biết: Năm nay, trường chủ yếu chấm các môn tự luận, còn môn trăc nghiệm sẽ gửi về Bộ GD&ĐT.

Đến thời điểm hiện tại, môn toán mới chỉ có điểm 9,5 chưa có điểm 10. Phổ điểm chủ yếu rơi vào 6 -7 điểm. Với kết quả thi này, nhiều giáo viên đánh giá đề thi có tính phân loại tốt. Môn lịch sử năm nay không có nhiều bài thi bị điểm liệt như năm ngoái. Sơ bộ đã có một số bài thi được 9,5 điểm.

Hiện nay, các môn trắc nghiệm đang được Bộ GD &ĐT chấm. Thông tin ban đầu cho thấy,  những bài thi trắc nghiệm phổ điểm rơi vào 5- 6 điểm, rất hiếm điểm 9 và điểm 10.

Tại cụm thi do Trường ĐH Lâm Nghiệp Hà Nội chủ trì, môn Toán đã có bài thi đạt 9,75 điểm và môn Vật lý có bài thi đạt điểm 10. Còn tại cụm thi do trường ĐH Công nghiệp Hà Nội chủ trì, ở môn Toán, kết quả cho thấy có nhiều em được 9 điểm đến 9,25 điểm, số điểm 9,5 đến 9,75 điểm ít hơn. Đáng chú ý, đã có 1-2 em được điểm 10 tuyệt đối ở môn thi này.

Tại cụm thi do ĐH Vinh chủ trì, thống kê sơ bộ cho thấy, trong tổng số 20.887 thí sinh đăng ký dự thi môn Toán có 2 thí sinh đạt điểm 10, hơn 500 thí sinh đạt điểm bài thi từ 9 điểm trở lên. Ngoài ra, có hơn 1.800 bài thi đạt điểm từ 8- 8,75 điểm.

Ở môn Ngữ Văn, mặc dù không có thí sinh đạt điểm 10 nhưng có hơn 80 bài có điểm 9 và hơn 700 bài có điểm 9 trở lên. Các môn còn lại, môn Địa lý, có 81 bài có từ điểm 9 trở lên và 321 từ điểm 8 trở lên. Riêng môn Lịch sử mặc dù chỉ có hơn 2.000 thí sinh đăng ký, nhưng có khoảng 10 bài điểm 9 và gần 200 bài từ điểm 8 trở lên.

Ở với ôn Ngoại ngữ, số học sinh đạt điểm tối đa bài luận (từ 1,5 đến 2 điểm) có 648 bài. Đặc biệt, số thí sinh bị điểm liệt năm nay rất ít, đơn cử như môn Địa lý chỉ có một trường hợp...

Dự kiến, đến 15-7, cụm thi do Trường ĐH Vinh chủ trì sẽ hoàn thành việc chấm thi và sẽ công bố điểm thi trước ngày 20-7. Còn tại cụm thi do ĐH Hồng Đức chủ trì, thống kê sơ bộ cho thấy, trừ môn Văn và môn Lịch sử, ở các môn thi còn lại đều đã có thí sinh đạt điểm 10.

Tuy nhiên, nếu so với năm ngoái, số lượng thí sinh đạt điểm tuyệt đối ít hơn, phổ điểm tập trung nhiều ở quãng từ 4-7 điểm, số lượng thí sinh bị điểm liệt cũng ít hơn năm ngoái.

Dự kiến, đến 17-7, cụm thi do ĐH Hồng Đức chủ trì sẽ hoàn thành việc chấm thi, chuyển kết quả về Bộ để có thể công bố điểm thi trước ngày 20-7.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT khẳng định: Để kiểm tra độ chính xác của việc quản lý chấm thi bằng máy tính, tránh xảy ra sai sót trong khâu hồi phách và vào điểm thi, năm nay Ban Chấm thi tiến hành khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận.

Đối với những bài thi phải lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức, thì điểm trung bình cộng phải được quy về thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân; không quy tròn điểm để đảm bảo khách quan, công bằng.

Theo quy chế thi THPT quốc gia, trước ngày 20-7 tất cả các hội đồng thi phải gửi kết quả chấm thi về Bộ GD&ĐT. Các cụm thi do đại học chủ trì sẽ công bố kết quả điểm thi và các sở GD&ĐT công bố kết quả xét tốt nghiệp THPT trước ngày 1-8.

Huyền Thanh
.
.
.