Cẩn thận với hình thức luyện thi trực tuyến

Chủ Nhật, 09/10/2016, 09:51
Bộ GD&ĐT vừa công bố 14 đề thi minh họa của 9 môn, nằm trong 5 bài thi THPT quốc gia 2017. Do năm nay, tất cả các môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm (trừ Ngữ văn) nên xu hướng luyện thi online đang “hot” với các bạn học sinh lớp 12. Nhưng những bất cập trong việc chọn lò luyện thi cũng như vấn đề học phí và kiến thức đang là nỗi lo lắng của nhiều học sinh và phụ huynh.

Dạo quanh các website luyện thi trực tuyến, chúng tôi ghi nhận, việc tham gia vào các lớp học này cực kì đơn giản. Chỉ cần đăng kí tài khoản, sau đó nạp thẻ cào vào tài khoản đã được đăng kí để mua các khóa học, môn học  hoặc chuyên đề theo nhu cầu của người học.

Các lò luyện thi trực tuyến được mở ra với đa dạng thời khóa biểu, lịch học, không giới hạn số lượng người tham gia, học phí được nạp qua thẻ cào điện thoại với đầy đủ các mức từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng.

Một số trang web như: hocmai.vn, tuyensinh247.vn, thaytro.vn, luyenthi.hoc360.vn, thithudaihoc.vn, luyenthionline.com… nhằm thu hút người học, các lò luyện thi trực tuyến đã tung các chiêu khuyến mãi và quảng cáo vô cùng hấp dẫn, như: đăng kí ngay giảm 25%; bám sát đổi mới Bộ GD&ĐT; đảm bảo đậu THPT…

Xu hướng luyện thi online được cho là một cách học linh hoạt, tận dụng được thời gian trong thời buổi công nghệ thông tin. Tuy nhiên, cần phải nhìn thấy kho dữ liệu trên mạng là kiến thức tự phát, khó kiểm soát về chuyên môn. Luyện thi online rất phù hợp với những học sinh có tinh thần tự học cao cùng với nền tảng kiến thức vững vàng.

Tuy nhiên, với những học sinh học chưa tốt, ham chơi game thì luyện thi trực tuyến sẽ giống như con dao 2 lưỡi. Tham gia luyện thi trực tuyến đồng nghĩa với các em sẽ được tự do học tập mà không chịu sự quản lý hay nhắc nhở của ai.

Chỉ cần học sinh mất tập trung là dễ sa đà vào hoạt động lướt web, chơi game và lơ là việc học tập của mình. Đặc thù của luyện thi trực tuyến là người học sẽ ôn tập kiến thức trên máy tính qua môi trường mạng Internet, do vậy không có được sự tương tác giữa giáo viên và học sinh.

Học viên không có được sự tư vấn và theo sát từ giáo viên. Học sinh không được cung cấp bài tập và hướng dẫn giải chi tiết sau mỗi bài học. 

Chức năng thi thử trên các trang luyện thi diễn ra một chiều, học sinh không được đánh giá kết quả học tập sau mỗi khóa học. Điều này vô tình khiến cho chất lượng ôn tập của học sinh không cao, không có đủ kiến thức và kĩ năng cho kì thi quan trọng.

Những bất cập trong việc chọn lò luyện thi đang là lo lắng của nhiều học sinh và phụ huynh.

Em Trần Hoàng Kha (học sinh lớp 12, THPT Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) cho biết: “Việc ôn thi trực tuyến sẽ giúp em có thêm kiến thức, thế nhưng với nhiều giáo viên khác nhau thì lại có những cách dạy và đáp án khác nhau dẫn đến em bị lan man, không định hướng được đâu là bài giảng đúng”.

Trên các website luyện thi đều có những quảng cáo rất hay về những giáo viên, chuyên gia luyện thi nổi tiếng. Tuy nhiên, lại không có cơ sở để xác minh đánh giá xem mình có được học cùng với giáo viên có chất lượng hay không.

Cùng với đó, chất lượng dạy của các trang học online chủ yếu tự nâng tầm lên, không có được sự kiểm định. Hầu hết các nhà đầu tư khi kinh doanh vào loại hình giáo dục này đều chú trọng tập trung vấn đề lợi nhuận, chưa có được sự quan tâm đúng mức đối với chất lượng luyện thi cho sĩ tử.

Ông Trần Văn Hoàng (phụ huynh học sinh) lo lắng: “Năm nay, con trai tôi học lớp 12, nhưng do thay đổi của Bộ GD&ĐT, giờ đa phần các môn điều thi trắc nghiệm nên khi nghe con xin ôn thi trực tuyến, gia đình đồng ý, nhưng cũng rất lo lắng”.

 Nhiều chuyên gia cho rằng, việc nhiều bài giảng được cho là luyện thi mang hình thức trắc nghiệm, nhưng chỉ đưa ra mẹo và tỉ lệ để chọn đáp án. Nếu muốn làm bài thi trắc nghiệm đạt kết quả tốt thì cần phải có vốn kiến thức cơ bản và khả năng vận dụng chắc chắn.

Không nên chạy theo quảng cáo mà cần lựa chọn cho mình các website có uy tín, chọn phần kiến thức mình còn thiếu để nâng cao và bổ sung.

Trần Lĩnh
.
.
.