Nghị lực phi thường của những thí sinh "đặc biệt" tại trường thi

Thứ Hai, 25/06/2018, 19:01
Đến cổng trường, Thủy tự mình đi lại bằng đầu gối. Đợt thi này, Thủy rất quyết tâm và cho biết em muốn trở thành một giáo viên dạy trẻ đặc biệt và sẽ nỗ lực hết sức mình. 



Chiều 25/6, thí sinh tại TP.HCM tiếp tục thi môn thi thứ 2 của kỳ thi THPT Quốc gia 2018 – môn Toán. Thời tiết tại TP. HCM rất nắng, nóng. Hầu hết thí sinh đến trường với sự động viên quan tâm rất lớn của cha mẹ. 

Nhưng xúc động nhất là ghi nhận tại một số điểm thi có sự hiện diện của những thí sinh khuyết tật nhưng các em cũng không chịu "đặc cách" chỉ nhận tấm bằng tốt nghiệp mà muốn nỗ lực, thử sức cùng "vượt vũ môn" như các bạn bình thường để xét tuyển vào ĐH.

Ghi nhận tại nhiều điểm thi thí sinh tới rất sớm. Tại điểm thi trường Độc Lập, Tân Phú, TP.HCM, nhiều thí sinh có mặt từ 13h, trước giờ thi 1 tiếng. Tại cổng điểm thi, các em đã được sinh viên tình nguyện phát các chai nước tinh khiết, và cả quạt tay giúp các thí sinh phần nào giải nhiệt và giải tỏa bớt căng thẳng. 

Tại điểm thi này có 1 nam thí sinh nam bị bệnh "viêm tủy xương", không thể đi lại được nhưng vẫn quyết tâm đi thi. Em đã được 1 sinh viên tình nguyện cõng lên phòng thi tận tầng 3. Đó là em  Y Nam, học sinh Trung tâm GDTX quận Tân Phú. Nam bị viêm tủy xương 4 năm nay, không đi lại được. Nhiều năm qua, khi đến trường phải nhờ người cõng vào lớp học nhưng em vẫn đi học rất đều và không chịu thua kém các bạn. 

Trong những ngày thi, Nam được sinh viên tiếp sức mùa thi tại điểm thi của trường cõng từ ngoài lên tận phòng thi. Y Nam cho biết, em chọn đăng ký bài thi khoa học xã hội và chỉ thi môn Địa lý. 

Thí sinh Phạm Thị Thu Thủy đi lại không dễ dàng bằng hai đầu gối nhưng đầy lạc quan khi bước vào trường thi.

Tại điểm thi Trường THCS Colette, Q.3, TP.HCM cũng ghi nhận có hai thí sinh khiếm thính là Nguyễn Thị Vinh và Võ Quốc Thắng đều được đặc cách xét tốt nghiệp nhưng cả hai quyết tâm dự kỳ thi THPT Quốc gia để vào ĐH. Cả hai cùng đăng ký vào ngành Giáo dục đặc biệt của ĐH Đồng Nai.  

Thí sinh Y Nam ( Q.Tân Phú) được sinh viên tiếp sức mùa thi cõng lên phòng thi. 

Cũng tại điểm thi này ghi nhận có thí sinh: Phạm Thị Thu Thủy là trường hợp thí sinh đặc biệt. Thủy cho biết, khi sinh ra đã không may khi đôi chân bị teo và liệt hoàn toàn và được Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ Trẻ em Tam Bình (Quận Thủ Đức, TP.HCM) nuôi dưỡng.

8 tuổi mới được đến lớp. 12 tuổi, Thủy được chuyển đến Làng trẻ Hòa Bình (Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM) và được hỗ trợ tham gia các lớp học văn hóa tại Trung tâm Bảo trợ Dạy nghề và Tạo việc làm cho người khuyết tật TP.HCM. Từ làng trẻ đến lớp học khoảng 3 cây số, nhiều năm qua, đều đặn mỗi ngày Thủy được một người anh cùng cảnh ngộ trong Làng trẻ Hòa Bình chở đến lớp bằng xe 3 bánh. 

Đến cổng trường, Thủy tự mình đi lại bằng đầu gối. Đợt thi này, Thủy rất quyết tâm và cho biết em muốn trở thành một giáo viên dạy trẻ đặc biệt và sẽ nỗ lực hết sức mình. 

Em chia sẻ đầy hào hứng, rằng: "Mong muốn lớn nhất của em là góp phần truyền cảm hứng cho người kém may mắn. Nên dù khó khăn em vẫn luôn chấp nhận để vượt qua. Vì bản thân mình dễ gục ngã thì sao có thể truyền cảm hứng cho người cùng cảnh ngộ vươn lên được!”?.

Theo Sở GD-ĐT TP. HCM, buổi thi môn Toán chiều 25/6 diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc. Vắng 414 thí sinh. 

H.Nga
.
.
.