Lễ Khai giảng ở ngôi trường hát quốc ca… bằng tay

Thứ Tư, 05/09/2018, 10:38
Lễ khai giảng ở ngôi trường đặc biệt này, mỗi lần thầy cô hoặc khách mời lên phát biểu sẽ có một “phiên dịch” đứng bên cạnh.

Sáng nay, cùng với hơn 320.000 học sinh của tỉnh, thầy và trò của Trường khiếm thính Lâm Đồng cũng đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2018-2019.

Lễ khai giảng ở ngôi trường đặc biệt này, mỗi lần thầy cô hoặc khách mời lên phát biểu sẽ có một “phiên dịch” đứng bên cạnh. Công việc của “phiên dịch viên” này là thực hiện việc chuyển thể ngôn ngữ, từ ngôn ngữ nói sang ngôn ngữ ký hiệu và ngược lại, để giúp các em có thể hiểu được nội dung người đang phát biểu chuyển tải. 

Khác với tất cả các ngôi trường, ở phần hát quốc ca, học sinh của trường thay vì hát thành tiếng như những người bình thường, các em hát bằng tay, đó là ngôn ngữ ký hiệu dành riêng cho những học sinh thiếu may mắn, khiếm khuyết về chức năng nghe và nói. 

Hai học sinh nói chuyện với nhau bằng tay

Chào mừng năm học mới, mỗi học sinh đều được nhà trường tặng quà, đó là phần hỗ trợ của các mạnh thường quân nhằm động viên, khiến khích các em nỗ lực học tập trong năm học mới. 

Tâm trạng nô nức và hồi hộp hơn cả là những học sinh lớp 1. Tất cả đều bỡ ngỡ, vui mừng pha lẫn sự e dè, sợ sệt. Đôi mắt vừa chăm chú nhìn lên sân khấu khai giảng vừa dõi theo ba mẹ đang ngồi phía sau.

Trường khiếm thính Lâm Đồng đã trải qua gần 40 năm hình thành và phát triển. Đây là cơ sở giáo dục đặc biệt, dành riêng cho những học sinh khiếm khuyết về các chức năng nghe và nói, góp phần củng cố ngôn ngữ đọc viết để các em giao tiếp, hòa nhập cộng đồng. 

Năm học 2018-2019, nhà trường có 15 lớp với trên 120 học sinh, từ lớp can thiệp sớm (dành cho các bé tuổi mẫu giáo và dưới tuổi mẫu giáo), lớp 1 đến lớp 7. Ngoài việc học các môn văn hóa bằng ngôn ngữ ký hiệu đặc biệt, các em học sinh của Trường khiếm thính Lâm Đồng còn được học nghề, như làm bánh, may, thêu…

Hai học sinh lớp một dùng tay để nói chuyện với nhau sau khi nhận quà trong lễ khai giảng

Để nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo nghề, trường đã tuyển dụng nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn cao, trong đó yêu cầu phải có một số giáo viên tốt nghiệp đại học sư phạm kinh tế kỹ thuật, cho các em làm quen với trang thiết bị kỹ thuật hiện đại. 

Sáng nay, 704 trường học từ mầm non đến THPT của tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 717 trường từ mầm non, phổ thông, GDTX và cao đẳng (tăng 1 trường so với năm học trước). Tổng số học sinh từ mầm non đến phổ thông năm học 2018-2019 là 320 ngàn học sinh. 

Ngóng mẹ...

Trước đó, ngành giáo dục Lâm Đồng cũng đã tiến hành sắp xếp, điều chuyển giáo viên dôi dư giữa các trường để khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, đảm bảo bố trí đủ số lượng giáo viên cho các trường, nhất là những trường nằm ở khu vực vùng sâu, vùng xa vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Một phụ nữ người Hà Quốc tặng học bổng cho 4 học sinh của Trường khiếm thính Lâm Đồng
Các em được nhận quà ngày khai giảng
Mỗi người phát biểu sẽ có một người "phiên dịch"
Khắc Lịch
.
.
.