Ronaldo và khoảnh khắc lịch sử

Thứ Năm, 07/07/2016, 08:30
Cùng thời điểm này 12 năm trước, Ronaldo đã khóc. Những giọt nước mắt tức tưởi khi nhìn kẻ lạ mặt Hy Lạp nẫng tay trên chức vô địch EURO 2004 ngay trên sân nhà. Nhưng giờ đây, chính Ronaldo tạo nên cơ hội thứ 2 cho mình.


Giải đấu nhiều khả năng là kỳ EURO cuối cùng của Ronaldo cũng là nơi anh chịu chỉ trích nhiều nhất. Ronaldo đã ghi bàn, nhưng với tần suất bất ổn 2 trận tịt ngòi mới được 1 trận nổ súng.

Sau mỗi đường chuyền sai của đồng đội là sự cáu gắt ra mặt của CR7 hoặc không thì cũng là lời than vãn với trọng tài. Rồi những chuyện bên lề, từ việc không đổi áo với thủ quân Iceland đến ném micro của phóng viên tác nghiệp, tất cả tạo nên hình ảnh một Ronaldo chẳng đẹp đẽ gì.

Nhưng có lẽ những tiểu tiết đó đều phải làm nền cho một dấu tích lịch sử: Bồ Đào Nha đã vào chung kết EURO 2016. Đây là lần thứ 2 những chàng trai bán đảo Iberia làm được điều đó.

Trong cả 2 trận chung kết, chỉ có 1 chứng nhân lịch sử: Ronaldo. Nếu ai đó còn chưa tin vào nỗ lực và khả năng của Ronaldo, thì đây là câu trả lời hùng hồn nhất. Ronaldo, như số phận đã sắp đặt, là người của những khoảnh khắc.

Trận bán kết EURO 2004, Bồ Đào Nha gặp Hà Lan. Đoán xem ai là người mở tỷ số. Đó là Ronaldo. 12 năm sau, cũng chính cái tên phi thường đó bật cao như một tòa tháp, dũng mãnh đánh đầu tung lưới Xứ Wales, phá vỡ thế cân bằng của trận bán kết đầu tiên EURO 2016.

Cũng chính Ronaldo là người tung ra cú sút sau đó tạo điều kiện cho Nani ấn định tỷ số 2-0 vào lưới Xứ Wales. Một bàn thắng cùng một kiến tạo, chẳng thể đòi hỏi gì hơn từ một người đã chịu vô vàn áp lực.

Nhìn vào Ronaldo, bất giác chợt nghĩ tới Messi. Siêu sao của Barcelona hiện đang ở Bahamas du hí cùng gia đình để trốn xa những thị phi từ thất bại của ĐT Argentina đến scandal trốn thuế.

Chính lúc này, chúng ta mới phải khẳng định. Nếu Messi là thiên tài trời phú, thì Ronaldo là thiên tài nỗ lực. Trong khi một người đã chịu đầu hàng số phận, chọn cuộc sống dễ dàng để chôn giấu đi những thất vọng cùng cực thì một người khác chọn phương án khó khăn: tiếp tục chiến đấu.

Nói về đau khổ, Ronaldo từng phải chịu những ký ức tồi tệ không kém gì Messi. Chức vô địch EURO 2004 bị cướp tức tưởi trên sân nhà là một vết sẹo dài hằn sâu vào tiềm thức của chú nhóc khi đó mới 19 tuổi. Nếu có gì để nuối tiếc, Ronaldo hẳn còn nhớ chính mình đã bỏ lỡ một cơ hội đáng tiếc để ghi bàn vào lưới Hy Lạp.

Sẽ có người đầu hàng trước sức nặng từ quá khứ, dư luận đến cả những ánh mắt soi mói của đối thủ, nhưng không phải Ronaldo. Anh sinh ra đã chọn một cuộc sống không dễ dàng, làm những thứ không dễ dàng để đạt được mục đích.

Giờ thì nỗ lực đó đã được đền đáp, chí ít là cho Ronaldo có cơ hội sửa chữa những sai lầm trong quá khứ của mình. Người ta cố gắng cả đời chỉ để được một lần quay ngược thời gian, còn Ronaldo làm được điều đó ngay cả trong hiện tại.

Khoảnh khắc và lịch sử, tất cả đều đang ủng hộ anh, Ronaldo!

Khải Huyền
.
.
.