Ronaldo: Tất cả chỉ là hào nhoáng?

Chủ Nhật, 19/06/2016, 17:54
Có quá nhiều lý do để Cristiano Ronaldo tự cảm thấy xấu hổ với màn trình diễn của bản thân trong trận đấu trước Áo vào tối thứ Bảy (rạng sáng Chủ nhật theo giờ Việt Nam). Nhưng phản ứng của anh sẽ là gì?

Để tiến bộ, bước đầu tiên mỗi người cần làm là “nhận ra”. Cristiano Ronaldo sẽ cần nhận ra rằng anh đang thi đấu không hề tốt, theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, đặc biệt trước Áo. Đó là lý do anh nên cảm thấy xấu hổ cho riêng trận đấu ấy.

Nhưng rồi sau đó là gì? Thường sẽ có hai cách phản ứng của những người tự tin. Kiểu tự tin thứ nhất là cho rằng mình sẽ tự cải thiện được, tự sửa lỗi sai được và tìm cách khắc phục. Kiểu tự tin thứ hai là cho rằng mình chẳng việc gì phải thay đổi cả, và những vấn đề kia chỉ là nhất thời.

Ronaldo chỉ hướng tới sự hào nhoáng?

Ronaldo sẽ làm gì?

Có một sự thật là màn trình diễn của Ronaldo trước Áo không thiếu những pha xử lý hào nhoáng. Một vài cú đảo chân thiện nghệ. Một cú đánh gót cho hậu vệ trái Raphael Guerreiro chồng biên tấn công. Một cú sút xa nửa nảy đòi hỏi cái cổ chân rất vững.

Nhưng nó chỉ đẹp, chứ không hiệu quả. Cú đảo chân không giúp Ronaldo qua người. Cái giật gót quá non khiến Raphael bị “bẻ lưng”. Cú sút xa đi thẳng, thủ môn đã có sự chuẩn bị và dễ dàng hóa giải.

Nó giống như những cú sút phạt. Mọi bàn thắng đá phạt trực tiếp của Cristiano Ronaldo luôn rất đẹp mắt, với quĩ đạo bóng thuộc dạng không thể cản nổi. Nhưng đằng sau một bàn thắng đá phạt đẹp mắt của anh là hàng chục cú đá phạt hỏng ăn đáng chê trách khác. Hãy hỏi Philipp Lahm. Ở World Cup 2014, Đức dựng rào chắn... một người trước cú sút của Ronaldo, Lahm đứng một mình. Ấy vậy mà Ronaldo vẫn sút trúng chân của Lahm!

Mọi thứ Ronaldo làm đều dường như quá đẹp đẽ, hào nhoáng, đến độ người ta phải đặt dấu hỏi rằng liệu có phải anh đơn thuần chỉ muốn sự hào nhoáng chứ không phải hiệu quả? Trừ một điểm: với các bàn thắng, con số mới là quan trọng nhất.

Nhắc đến Ronaldo là lại phải nhắc tới kỳ phùng địch thủ đương thời Lionel Messi. Có một sự thật là, Ronaldo thì ít ai dám chắc rằng anh sẽ tỏa sáng cho Bồ Đào Nha, nhưng Messi thì sẽ làm tốt với Argentina. Tại Copa American Centenario năm nay, Messi đã có 4 bàn thắng, một loạt các pha kiến tạo để giúp Argentina lọt vào bán kết.

Cách chơi bóng của Messi kỹ thuật, nhưng hàm chứa sự đơn giản, cơ bản. Nó không hào nhoáng như Ronaldo. Và khi đứng trước một quả phạt trực tiếp, dường như Ronaldo tìm cách để ghi bàn hào nhoáng nhất, còn Messi chỉ đơn giản là tìm cách ghi bàn.

Bởi nếu Ronaldo muốn sự hiệu quả thì thực ra luôn có những đồng đội khác đá phạt trực tiếp hiệu quả hơn anh.

Dũng Lê
.
.
.