“Phản anh hùng” Cristiano Ronaldo

Thứ Năm, 07/07/2016, 17:13
Gây ra nhiều thất vọng từ đầu vòng chung kết Euro 2016 tới nay, nhưng Cristiano Ronaldo đã tỏa sáng ở thời điểm cần thiết. Hai bàn thắng của Bồ Đào Nha in đậm dấu giày của anh, qua đó giúp cho đội tuyển đến từ bán đảo Iberia có lần thứ sáu lọt vào chung kết các giải đấu lớn.

Bàn thắng bằng đầu của Ronaldo ở phút thứ 50 là một tuyệt phẩm, dù nó đã quá đỗi quen thuộc với các khán giả hâm mộ bóng đá suốt nhiều năm qua. Từ quả đá phạt của Raphael Guerreiro, Ronaldo di chuyển rất nhanh, trước khi bật lên thật cao. Người theo kèm anh là James Chester, một cầu thủ từng có thời gian ngắn là đồng đội của Ronaldo tại Manchester United. 

Chester vướng vào những người khác trong vòng cấm địa, không thể theo kịp Ronaldo và cũng chỉ bật nhảy một cách yếu đuối. Anh trở thành cái nền tiêu biểu cho một pha bóng sở trường của siêu sao người Bồ Đào Nha. Ronaldo như treo mình giữa không trung, trước khi đội đầu đưa bóng vào lưới.

Bàn thắng thứ hai của Bồ Đào Nha một lần nữa lại thể hiện phẩm chất của Ronaldo. Bóng được treo vào vòng cấm từ biên. Ronaldo như hiểu rằng sẽ không thể đón được trái bóng này, và anh lùi lại một vài bước, giữ nguyên vị trí ở rìa vòng cấm, mặc cho 4-5 cầu thủ đang chạy tới điểm rơi. 

Ronaldo đã tỏa sáng đúng lúc.

Như định mệnh, bóng nảy ra đúng tới vị trí của anh. Một cú vung chân vô tình đã đưa bóng đến vị trí của Nani, người đưa bóng vào lưới. Nani vui mừng chạy tới chỗ Ronaldo. Hình ảnh họ ăn mừng như thể Ronaldo mới là cái tên đã ghi bàn.

Khác với Gareth Bale, mỗi lần lập công, Ronaldo không chạy về phía các đồng đội. Và dù đồng đội có chạy về hướng anh đi chăng nữa, thì cuối  anh cũng sẽ đứng lên để thực hiện động tác ăn mừng... một mình. Đó chỉ là một trong số rất, rất nhiều những điều khiến cho đại chúng chia đôi trước hình ảnh Ronaldo.

Như các nhà xã hội học đã nghiên cứu, trong và kề sau thời chiến tranh, người ta luôn tìm đến những hình mẫu anh hùng toàn diện cả về sức mạnh lẫn đạo đức, những người sẵn sàng hi sinh vì tất cả. 

Còn khi sống trong thời bình quá lâu, người ta lại thích những “phản anh hùng”, những hình mẫu chứa đựng một hoặc nhiều thiếu sót rất rõ ràng. Các “phản anh hùng” phù hợp với một thời đại mà đại chúng cho rằng không ai là không có thiếu sót, và những người không có thiếu sót là... giả tạo, phi thực.

Cristiano Ronaldo, cũng vì thế, nhận được nhiều sự yêu quí, cảm phục. Anh thường xuyên có những phát biểu kiêu ngạo, kém tôn trọng đối thủ. Nhưng anh phù hợp với thời đại này, một thời đại mà người ta không cần phải cố gắng khắc phục những thiếu sót của bản thân như một anh hùng, mà chỉ cần... biết là mình có thiếu sót và tự tin là mình có thiếu sót là đủ. Ronaldo, một “phản anh hùng”.

Dũng Lê
.
.
.