Đổi mới chương trình “Học kỳ quân đội” cho thiếu nhi

Chủ Nhật, 29/05/2016, 08:52
Sáng 28-5, tại Nhà Văn hóa Học sinh – Sinh viên Hà Nội, Thành đoàn, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thanh niên Hà Nội (HanoiADC) phối hợp cùng Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên phòng tổ chức xuất quân chương trình “Học kỳ quân đội” năm 2016 với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

 Chương trình được tổ chức nhằm trang bị thêm kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho các em thiếu nhi.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp, Hà Nội tổ chức chương trình “Học kỳ quân đội”. Đặc biệt, năm nay, Trung tâm HanoiADC lần đầu tiên tổ chức chương trình với thời gian là 12 ngày (là khóa huấn luyện dài ngày nhất từ trước tới nay), lồng ghép nhiều hoạt động mới mang tính khám phá và giao tiếp cho các em.

Theo kế hoạch, hè 2016, Trung tâm sẽ tổ chức 3 khóa cơ bản, gồm: khóa 1 (12 ngày) từ 28-5 – 8-6, khóa 2 (10 ngày) từ 10-6 – 19-6, khóa 3 (10 ngày) từ 24-6 – 3-7; và 1 khóa nâng cao trong 7 ngày, từ 4-7 - 10-7-2016. Các chương trình đều được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện Bộ đội Biên phòng (tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc). Dự kiến, năm 2016 sẽ có khoảng 650-700 em tham gia chương trình trong cả 4 khóa. Riêng khóa 1 (từ 28-5 – 8-6) có 212 “chiến sĩ nhí” đăng ký tham gia.

Chương trình “Học kỳ quân đội” thu hút nhiều em nhỏ tham gia.

Nội dung huấn luyện tập trung giới thiệu về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, giáo dục lòng yêu nước cho các em thiếu nhi; đồng thời giúp các em tìm hiểu thêm về nội quy, điều lệnh, vũ khí, khí tài quân sự; tham gia hành quân qua rừng, đào bếp Hoàng Cầm, huấn luyện võ thuật, viếng nghĩa trang liệt sĩ…

Bên cạnh đó, các em còn được giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội nhằm phát triển tính tự lập, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm; giáo dục về sự sẻ chia, trách nhiệm và tình cảm của bản thân với gia đình, xã hội. Trong các giờ giải lao, vui chơi, các em được tham gia các hoạt động dân vũ và lễ hội sôi động như: trống cơm, ước mơ người chiến sĩ, té nước, lễ hội sắc màu, lễ hội hoa đăng cùng nhiều hoạt động xã hội khác…

Lần đầu tiên được tham gia chương trình “Học kỳ quân đội”, em Lê Thiện Nhân (học sinh lớp 4A1, trường tiểu học Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tỏ ra rất háo hức. Nhân tâm sự: “Đây là lần đầu tiên con phải xa nhà, cũng không có bạn bè nào cùng đi, nhưng con không thấy sợ mà chỉ cảm thấy rất vui vì được trải nghiệm những cảm giác rất mới mẻ của các chú Bộ đội Cụ Hồ. Môn thể thao mà con yêu thích là bóng đá, vì vậy con cũng muốn đăng ký tham gia huấn luyện tại khóa học này để được rèn luyện, nâng cao sức khỏe và có thể đá bóng tốt hơn nữa”.

Là một trong số ít các em gái tham gia chương trình này, em Nguyễn Phương Chi (học sinh lớp 4A, trường tiểu học Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, mẹ đăng ký cho em tham gia khóa học này với mong muốn em trải nghiệm và vượt qua những khó khăn, vất vả trong lao động, được rèn luyện kỹ năng sống, hình thành thói quen tự lập, tác phong nhanh nhẹn, giúp đỡ mọi người xung quanh…

Qua 5 năm thực hiện (2011-2015), Trung tâm HanoiADC đã triển khai được 16 khóa tập huấn “Học kỳ quân đội” với 1.636 học sinh tham gia, bao gồm 12 khóa 7 ngày, 3 khóa 10 ngày và 1 khóa nâng cao 6 ngày tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các khóa tập huấn này đã góp phần giáo dục các em lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, giáo dục ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, qua đó tạo môi trường học tập, rèn luyện giúp các em nâng cao ý thức kỷ luật, tự tin và bản lĩnh hơn trong cuộc sống.

Kim Anh
.
.
.