Diêm dân Quảng Bình khốn đốn vì giá muối 'tụt dốc'

Thứ Ba, 10/11/2015, 08:43
Làng muối xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), có 330 hộ dân làm muối, với diện tích gần 80ha. Nghề muối đã gắn bó với người dân nơi đây từ bao đời nay, giúp họ thoát nghèo đi lên. Thế nhưng, thời gian gần đây, giá muối xuống thấp khiến đời sống diêm dân rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn…

Ở xã Quảng Phú, nghề làm muối có từ hơn 50 năm trước, chủ yếu tập trung tại các thôn Phú Lộc 1, 2, 3 và 4. Trung bình mỗi năm, diêm dân sản xuất được 7.000 – 8.000 tấn muối bán ra thị trường. Sau mỗi mùa muối, mỗi hộ thu về khoảng 30 triệu đồng. Nhờ đó, Quảng Phú từ một xã có tỷ lệ hộ nghèo hơn 27% nay đã thoát nghèo, nhiều hộ gia đình khấm khá lên nhờ làm muối. 

Ông Trương Ngọc Cảnh, thôn Phú Lộc 2, cho biết: “Nếu so với làm ruộng thì làm muối đỡ tốn nhiều thời gian công sức, vừa mang lại hiệu quả cao. Hiện, gia đình tôi có 5 sào muối, mỗi ngày sản xuất được 5 tạ, trung bình một mùa vụ muối gia đình tôi thu vào khoảng 30 triệu đồng. Đối với người dân làm ruộng thì thu nhập như vậy là cao rồi, nhờ đó mà tôi có tiền mua sắm và nuôi các con ăn học đàng hoàng”.

Nghề muối bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm, song để làm được nghề, ban đầu diêm dân phải bỏ ra 200 triệu đồng xây hệ thống cấp thoát nước, kênh mương, ô nại đến ô kết tinh bằng nền xin măng… Sau 5 năm còn phải đầu tư lại để chống xuống cấp. Ngoài ra, còn phải phụ thuộc vào thời tiết nhiều, nếu ngày nào không có nắng thì đồng muối coi như bỏ hoang. Làm ra hạt muối vất vả tốn không ít công sức là thế, nhưng diêm dân lại bị thương lái thu mua ép giá khiến họ… chỉ biết kêu trời.

Ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú trăn trở: “Thu nhập chính của dân trong xã là nhờ làm muối, nhờ sản xuất muối đời sống bà con ổn định hơn, nhiều nhà thoát khỏi nghèo đói. Tuy nhiên, do giá muối ngày càng rớt mạnh khiến đời sống bà con diêm dân lao đao. Hiểu tâm tư, khó khăn của diêm dân nên chính quyền xã đã nhiều làm đề án xin ý kiến các cấp để thành lập hợp tác xã muối thu gom muối cho bà con. 

Cách đây hơn 1 năm, Trung ương cũng đã về Phú Lộc khảo sát sản lượng muối để xây dựng một nơi sản xuất muối có quy mô lớn với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, gần đây chúng tôi nghe thông tin là không làm nữa. Nên trước mắt, xã đã làm đề án xin ý kiến của huyện thành lập hợp tác xã muối để giúp diêm dân an tâm sản xuất”.

Phương Thương
.
.
.