Đầu năm đi "bán rủi cầu may" ở chợ Viềng

Chủ Nhật, 14/02/2016, 22:40
Đến hẹn lại lên, người dân địa phương và du khách khắp nơi lại nô nức rủ nhau về chơi chợ Viềng Nam Định. Đây là phiên chợ cầu may một năm chỉ họp duy nhất một lần thường kéo dài từ đêm ngày mùng 7 đến rạng sáng ngày mùng 8 tháng Giêng.

Chiều 14-2 (mùng 7 Tết), hàng ngàn người dân từ khắp nơi đổ về chuẩn bị họp chợ vào đêm nay. Ai đến với chợ Viềng cũng đều đinh ninh một ý niệm: Mua may bán rủi cho năm mới được bình an, may mắn. Dù là kẻ mua người bán, bất cứ ai đã đặt chân đến chợ đều không đặt nặng vấn đề lời lãi, người bán không nói thách quá cao, người mua không mặc cả quá lời bởi quan niệm những nỗi “băn khoăn” về giá cả sẽ làm mất đi tính tâm linh của phiên chợ này. 

Hàng năm, hội chợ Viềng diễn ra từ đêm mùng 7 và cả ngày mùng 8 tháng Giêng, khu hội chợ chính nằm tại xã Trung Thành, huyện Vụ Bản.

Các loại cây trồng để lấy gỗ, hoa, cây cảnh, các loại cây ăn quả, thậm chí cả cây cà, chanh, ớt được bày bán rất nhiều tại chợ Viềng.

Đặc biệt chợ họp chủ yếu từ buổi tối đến sáng sớm ngày hôm sau, phiên chợ không chỉ là nơi mua bán hàng hóa mà còn là điểm giao lưu văn hóa cộng đồng, đón chuyến xuất hành đầu xuân của nhiều khách thập phương.

Có thể nói chợ Viềng là phiên chợ đặc trưng của dân cư nông nghiệp vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, với đầy đủ những mặt hàng vừa truyền thống vừa mang “bản sắc” chợ Viềng. Nơi đây không bán mua những sản phẩm ngoại lai hào hoáng đắt tiền mà sản phẩm được bày bán chủ yếu là các loại cây trồng, nông cụ và đồ cổ. 

Ngoài ra, người ta còn có thể tìm thấy ở đây rất nhiều những vật dụng của nhà nông, từ đôi quang gánh, chiếc thúng, chiếc mủng, đơm, đó, giỏ cua, giỏ cá hay những  chiếc đòn gánh, liềm, cuốc, xẻng hoặc những sản phẩm dùng cho cuộc sống hàng ngày như quần áo, thực phẩm, sách vở, đồ chơi trẻ em… cùng trăm ngàn vật dụng khác.

Đồ cổ được bày bán rất đa dạng và phong phú.

Tượng Quan Công được bán với giá 20 triệu đồng ở chợ Viềng.

Du khách phương xa đến với chợ Viềng Nam Định có thể dao thăm khu vực bán cây cảnh và chọn cho mình một cây ưng ý mua về lấy may đầu năm mới. Cây cảnh được bày bán ở đây có đủ mọi kích cỡ, kiếu dáng và phong phú nhiều loại cây. Ở chợ Viềng ta dễ dàng tìm được  những cây hoa với đủ sắc màu đỏ, hồng, vàng, tím, trắng… đến những cây hoa quả như nhãn, khế, ổi, xoài… hay những cây sanh, cây si nhiều thế uốn lượn cao quá đầu người.

Những nông cụ cho sản xuất nông nghiệp được bày bán ở chợ Viềng.

Theo anh Nguyễn Văn Toàn, chủ cửa hàng hoa cho biết: “Chợ Viềng năm nay các loại hoa phong phú về chủng loại, giá cả cũng phải chăng nên từ sáng mùng 7 số hoa đông tiền, hoa hồng, hoa lan.. đã bán gần hết và chuẩn bị cho lô hoa mới về”.

Bên cạnh những món hàng truyền thống thì những năm trở lại đây chợ Viềng còn được bày bán những loại cây lấy gỗ như: Bạch đàn, phi lao, xà cừ, cây giổng ăn quả. Đặc biệt, nhắc đến chợ Viềng điểm nổi bật và thu hút du khách chính là những miếng thịt bê, thịt bò được thui vàng ruộm.

Quầy bán thịt bê rất đắt hàng.

Người ta quan niệm rằng, thịt bò mang lại vận son cho cả năm vì có màu đỏ. Chính vì vậy, phiên chợ Viềng hàng năm người ta thui đến hàng trăm con bê, con bò. Đầu năm đi chợ Viềng mà không mua bán một thứ gì đó thì coi như chưa đến chợ Viềng, và chưa được may mắn trong năm mới. 

Hằng Vũ
.
.
.