Đàn voi rừng mở rộng khu vực quậy phá

Thứ Ba, 17/05/2016, 09:54

Trong những ngày qua, đàn voi rừng với khoảng 20 cá thể liên tiếp di chuyển gần khu dân cư để tìm thức ăn và nước uống. Trên đường di chuyển, chúng đã tàn phá nhiều diện tích hoa màu của người dân khiến nhiều người hết sức lo lắng.

Sáng ngày 17-5, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, những ngày qua, đàn voi rừng khoảng 20 cá thể đi từ Vườn Quốc gia Yok Đôn xuống hồ Ea Súp Thượng (xã Cư Mlanh, huyện Ea Súp) để kiếm nước uống, sau đó lại quay vào rừng và trên đường đi chúng đã tàn phá nhiều diện tích hoa màu của người dân cũng như một số doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến hơn 200 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Phương, Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Vũ (đóng chân trên địa Ia Lốp) cho biết, vào đêm 15-5, đàn voi rừng trong khi di chuyển qua khu đất của công ty đã phá nát hơn 1.000 cây chuối, ước tính thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

“Do đã được các cơ quan chức năng cảnh báo từ trước nên khi thấy đàn voi xuất hiện, chúng tôi đã dùng đèn chiếu sáng, xoong nồi gây tiếng động để xua đuổi nhưng đàn voi không những không sợ mà còn tàn phá mạnh hơn”, ông Phương cho hay.

Đàn voi rừng khoảng 20 cá thể ngang nhiên xuất hiện giữa ban ngày.

Còn tại địa bàn thôn 7, xã Cư Mlanh, trong lúc di chuyển, đàn voi cũng đã quật phá hơn 50 cây điều của người dân, trong đó có hơn 30 cây bị phá nát không thể phục hồi.

“Không chỉ phá nát cây cối hoa màu của người dân trên đường di chuyển mà chúng còn ngang nhiên kéo nhau ra đứng giữa đường khiến người dân hết sức hoang mang, lo sợ. Những lần trước, voi rừng có xuất hiện nhưng chủ yếu vào ban đêm, nhưng lần này voi xuất hiện ngay giữa ban ngày”, ông Cao Thanh Phi, Trưởng Công an xã Cư Mlanh cho biết.

Nhiều diện tích hoa màu của người dân bị voi tàn phá.

Nói về việc voi rừng ngang nhiên xuất hiện trong khu dân cư giữa ban ngày, ông Huỳnh Trung Luân cho rằng, có thể năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino kéo dài, cây cối khô hạn, nguồn nước khan hiếm nên đàn voi đã kéo về khu dân cư để tìm thức ăn và nước uống.

“Hiện Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk vẫn đang tiếp tục theo dõi hoạt động di chuyển của đàn voi để đưa ra biện pháp cảnh báo, hướng dẫn người dân xua đuổi voi đúng cách, nhằm đảm bảo an toàn cho người và voi”, ông Luân cho hay.

Cũng theo ông Luân, trước đây đàn voi này đã nhiều lần về các nương rẫy, khu dân cư để tìm thức ăn, nhưng đây là lần đầu tiên chúng xuất hiện vào ban ngày.

Văn Thành
.
.
.