Đại sứ quán Anh tới hiện trường, nơi 3 du khách gặp nạn

Thứ Bảy, 27/02/2016, 13:59
Trong chiều ngày 27-2, Đại sứ quán và Lãnh sự quán Anh tại Việt Nam sẽ trực tiếp tới hiện trường nơi 3 du khách người Anh gặp nạn tại thác Tử Thần, thuộc Khu du lịch Datala để kiểm tra thực tế, sau đó sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng.


Tai nạn đã từng được cảnh báo

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Lâm Đồng cho biết tại cuộc họp khẩn cấp với các đơn vị đang kinh doanh dịch vụ du lịch có các tour mạo hiểm. Tại cuộc họp này, Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Lâm Đồng đã chỉ ra nhiều bất cập trong dịch vụ tổ chức tour đưa khách đi bộ xuyên rừng, đu dây vượt thác, đạp xe leo núi…Trong đó có tình trạng nhiều công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực có sự cạnh tranh không lành mạnh, giảm giá tour xuống rất thấp dẫn đến chất lượng dịch vụ không được đảm bảo.

Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Lâm Đồng họp khẩn với các đơn vị kinh doanh du lịch mạo hiểm sáng ngày 27-2.

Một thực trạng đáng chú ý được một số đại biểu nêu ra tại cuộc họp là hiện nay chưa có một cơ quan độc lập nào đứng ra kiểm tra, thẩm định những cơ sở vật chất, trong đó có công cụ bảo hộ đối với hành khách khi tham gia tour của các đơn vị kinh doanh du lịch có đảm bảo hay không. Việc giám sát những hoạt động tour của các đơn vị này cũng rất lỏng lẻo.  

Thậm chí, ông Võ Đức Trung, Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần Mạo Hiểm Việt tại Đà Lạt còn lên tiếng chỉ trích kiểu làm ăn thiếu tính chuyên nghiệp và cẩu thả của không ít đơn vị. Vị giám đốc này dẫn chứng, có những tour du lịch mạo hiểm số người tham gia lên tới 20 người nhưng chỉ có 2 hướng dẫn viên đi theo hướng dẫn. “Chỉ có hai hướng dẫn viên thì không thể nào hướng dẫn, cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết cho du khách được. Hệ quả những vụ tai nạn tất yếu sẽ xảy ra!...Sự việc này tôi đã từng cảnh báo tại một số cuộc họp giữa các công ty với cơ quan quản lý nhà nước cách đây mấy năm rồi”-ông Võ Đức Trung nói.

Trong tuần tới, Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Lâm Đồng sẽ phối hợp Công an tỉnh Lâm Đồng, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố đồng loạt kiểm tra toàn diện các công ty có đăng ký kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Sau kiểm tra, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết rút giấy phép kinh doanh những đơn vị không đủ điều kiện. Hiện tại, tỉnh Lâm Đồng đã có 8 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch mạo hiểm, tập trung chủ yếu ở TP Đà Lạt.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công ty TNHH dịch vụ du lịch Đam Mê Đà Lạt không có hợp đồng với 3 du khách gặp nạn mà chỉ bán vé tour. Thực tế thì tour này có 4 người, 2 nam và 2 nữ. Tuy nhiên, vào sáng cùng ngày một du khách nam bị mệt nên đã không tham gia tour. Đặc biệt, khách sạn nơi 2 khách nam thuê ở còn không đăng ký với cơ quan chức năng nên khi xảy ra sự cố, Công an tỉnh Lâm Đồng đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác minh nhân thân của nạn nhân.

Đồng chí Phan Tất Trí, Phó Trưởng Công an TP Đà Lạt khẳng định tại cuộc họp nhóm du khách này hoàn toàn không có chuyện “đi chui”. “Sự cố đáng tiếc trên xảy ra chẳng qua là do sự chủ quan của những cá nhân, tổ chức có liên quan, trong đó có cả Khu du lịch Datanla!..”- đồng chí Phan Tất Trí nói.

Hiện trường nơi 3 du khách rơi xuống.

Trong một diễn biến khác, Đại tá Phùng Tất Thành, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, sáng ngày 27-2, lãnh đạo công an tỉnh đã làm việc với các phòng chức năng để nghe báo cáo, nắm bắt diễn biến vụ việc. Hiện cơ quan công an tỉnh Lâm Đồng vẫn đang tích cực vào cuộc điều tra để có kết luận về vụ việc nghiêm trọng này. Cũng theo Đại tá Phùng Tất Thành, hướng dẫn viên Đặng Văn Sỹ (26 tuổi, quê tỉnh Gia Lai) và ông Phạm Hữu Hoài Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ du lịch Đam Mê Đà Lạt đã được người nhà tới bảo lãnh và không được rời khỏi địa phương để phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Thông tin từ công an tỉnh Lâm Đồng, qua khám nghiệm tử thi sơ bộ ban đầu xác định, anh Snoal Chirstian bị vết thương sâu ở trán phải, rách da, chị Anderson Beth Gisele bị rách da đầu bên trái, bầm tím quanh mắt trái, chị Squireisobel Mackensie bị bầm tím 2 mắt, xây xát toàn bộ mặt, gãy chân phải và tay phải. Trên cơ sở khám nghiệm sơ bộ, cơ quan pháp y nhân định các nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não do va đập vào đá, loại trừ khả năng bị ngạt nước. Lúc 3 giờ sáng ngày 27-2, thi thể 3 nạn nhân đã được chuyển từ Đà Lạt về tới Viện Pháp y quốc gia ở TP HCM để bảo quản và tiến hành các bước tiếp theo.

Hướng dẫn viên nói gì?

Hướng dẫn viên Đặng Văn Sỹ trình bày, khoảng 9 giờ ngày 26-2, đoàn khởi hành từ khách sạn trên đường Phan Đình Phùng, TP Đà Lạt đến Robin để đi cáp treo xuống Khu du lịch hồ Tuyền Lâm tham quan. 3 du khách người Anh gồm chị Squireisobel Mackensie (19 tuổi), chị Anderson Beth Gisele (25 tuổi) và anh Snoal Chirstian (25 tuổi). Tài xế Đỗ Ngọc Long điều khiển xe xuống hồ Tuyền Lâm trước để chờ. Theo ông Long, khoảng 10 giờ 45 cùng ngày, ông chở nhóm khách này cùng hướng dẫn viên Đặng Văn Sỹ tới Khu du lịch Datanla và mua vé vào cổng. 

Thi thể các nạn nhân tại hiện trường.

Anh Sỹ giới thiệu cho ba du khách nội dung tham quan gồm đi máng trượt, đi bộ dọc thác và chơi các trò chơi như trượt nước, bơi, nhảy tự do. 

Theo tường trình của anh Đặng Văn Sỹ, sau khi ba du khách tham quan trong khu du lịch và đi máng trượt xong, anh tiếp tục đưa nhóm du khách này xuống dọc đèo Prenn, đến đoạn có đường đi bộ xuống dòng suối dưới thác thì anh yêu cầu cả ba du khách mang mũ bảo hiểm, áo phao, còn đồ dùng cá nhân bỏ vào túi chống nước rồi đi bộ xuống thác nước Tử Thần.

Đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi khu vực gặp nạn.

Cũng theo anh Đặng Văn Sỹ, khi xuống dưới khu vực gần thác Tử Thần, ngay tại khu vực trượt nước, thấy một đoàn khách nước ngoài chuẩn bị trượt nước, ba du khách yêu cầu anh cho họ được trượt nước. “Ba du khách trượt xuống, đùa giỡn và bơi. Tôi đi vòng xuống dưới và thấy người khách nam đang đi cạnh mỏm đá ở bờ bên kia, gần đến đoạn nước chảy xiết, hai du khách nữ đi theo sau cách khoảng một mét. Thấy quá nguy hiểm, tôi yêu cầu khách đi vào bờ bên trái nhưng ba du khách vẫn đùa giỡn, rồi xuống suối thả mình trên áo phao. Sau đó, khách nam đứng lên đi ngược lại phía hai người khách nữ thì bị trượt té và bị nước cuốn trôi. Tôi liền nhảy xuống và yêu cầu hai khách nữ đứng dậy, bám chân xuống lòng suối để không bị cuốn trôi. Tôi chạy ra một đoạn thì thấy cả hai khách nữ bị cuốn trôi xuống thác. Tôi không dám xuống vì nếu xuống cũng sẽ bị nước cuốn trôi vào vách đá thẳng đứng. Tôi chạy vòng xuống dưới hầm thác tìm ba du khách. Tôi cùng ba người bạn bơi tìm và khoảng 10 phút sau thì phát hiện xác du khách nam nổi lên rồi trôi ra. Tôi cùng ba người bạn đưa du khách nam lên bờ, hô hấp nhân tạo nhưng người này đã tử vong. Khoảng 15 phút sau thì xác một người khách nữ nổi lên và trôi ra. Tôi cùng ba người bạn tiếp tục hô hấp nhân tạo nhưng người khách nữ này cũng đã tắt thở”- anh Đặng Văn Sỹ cho biết.

Trước đó, cũng tại khu vực này, vào ngày 25-3-2010, một nhóm sinh viên của Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt trong lúc xuống thác này tổ chức vui chơi dã ngoại cũng đã gặp nạn khiến 2 người thiệt mạng do trượt chân rơi xuống thác sâu. Nạn nhân là sinh viên Thiều Quang Thọ và Nguyễn Đình Thuận.

Kim Ngân
.
.
.