Đặc sản miền Tây vào mùa Tết

Thứ Năm, 21/01/2016, 08:47
Còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhiều cơ sở chuyên sản xuất đặc sản sôi động hẳn lên. Những loại đặc sản như: tôm khô, khô cá lóc, khô cá sặc, nem, bánh pía… vào dịp Tết luôn có giá bán cao.

Trà Vinh là địa phương có rất nhiều đặc sản ngon, nức tiếng trên thị trường. Tôm khô Vĩnh Kim (xã Vĩnh Kim, huyện Cầu Ngang) là một điển hình. Bà Trần Thị Khâm (chủ cơ sở Bà Hai Khâm) cho biết: Tôm khô Vĩnh Kim làm từ con tép bạc đất tự nhiên, không pha màu nên rất ngon. 

“Nguồn nguyên liệu trong tự nhiên mấy năm nay khan hiếm, trong khi nhu cầu của khách rất nhiều. Có khách đặt hàng cơ sở lượng tôm khô lớn nhưng chúng tôi không dám nhận vì sợ không đủ cung cấp. Tết này, cơ sở tôi dự kiến làm hơn 200kg tôm khô”. Giá tôm khô Vĩnh Kim không hề rẻ, loại 1 dao động từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/kg; loại 2 từ 800.000 đồng đến 900.000 đồng/kg.

Chả hoa Năm Thụy (phường 4, TP Trà Vinh) cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng trong vùng. Ông Nguyễn Trường Chinh, chủ cơ sở chả hoa Năm Thụy bày tỏ: “Ngày thường cơ sở chỉ sản xuất nhiều nhất là 2 tấn thì dịp Tết sẽ nâng lên 5 tấn/ngày các loại chả hoa, chả lụa, pa tê, nem… cung ứng cho thị trường trong vùng và nhiều mối ở TP Hồ Chí Minh”.

Làm nem bán Tết ở Đồng Tháp.

Mỗi khi đến xã Kim Hoà (huyện Cầu Ngang), không ai mà không thưởng thức qua đặc sản bánh tét Trà Cuôn có truyền thống sản xuất lâu đời và rất được người dân ưa chuộng. 

Chị Ba Loan, chủ cơ sở Bánh tét Ba Loan (xã Kim Hòa) cho biết: “Bánh tét Trà Cuôn được làm bằng nếp đặc sản, sử dụng lá bồ ngót để tạo màu tự nhiên, từ đó cho ra hương vị bánh đậm đà nên ai cũng thích. Tết này các cơ sở sản xuất bánh tét Trà Cuôn 3 loại: loại từ 900 gam trở lên giá 70.000 đồng/đòn, loại 800g giá 60.000 đồng/đòn, loại 700g giá 50.000 đồng/đòn. Ngoài ra, còn có bánh tét nhân chuối giá 40.000 đồng/đòn, bánh tét lá cẩm giá từ 60.000 đến 80.000 đồng/đòn”.

Xứ Lai Vung (Đồng Tháp) nổi tiếng với làng nghề làm nem. Trong những ngày cận Tết, nhiều cơ sở nơi đây đang hối hả sản xuất cung ứng cho thị trường. Ông Lê Ngọc Thẳng, chủ cơ sở Nem Út Thẳng (xã Long Hậu) nói : “Mấy ngày này lượng tiêu thụ hàng hoá tăng gấp 3 - 4 so với ngày thường. Cơ sở của tôi cũng sản xuất khoảng 24.000 chiếc nem bán cho thị trường TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL”. 

Ông Dương Minh The, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lai Vung nhận định: “Dịp Tết, sức mua tăng nên các cơ sở sản xuất nhiều, chúng tôi yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng ngon và không được tăng giá. Hiện giá nem Lai Vung vẫn giữ mức bình quân 25.000 đồng/chục”.

Văn Vĩnh – Như Anh
.
.
.